07:32  | 

Môtô phân khối lớn đón thị trường

Đến tháng 3.2014, việc thi lấy bằng lái xe hạng A2 không giới hạn đối tượng, thông tư 38 của bộ Giao thông vận tải như một chiếc chìa khoá mở toang cánh cửa cho các nhà nhập khẩu, phân phối cũng như sản xuất môtô phân khối lớn – có dung tích xylanh 175cc trở lên – cho thị trường Việt Nam.

>> Môtô sẽ ngày càng phổ biến hơn tại Việt Nam

>> Từ 1/3/2014, không hạn chế đối tượng thi bằng A2

Theo thông tư 38 của bộ Giao thông vận tải thì quy định về đối tượng cấp bằng A2 sẽ được bãi bỏ từ ngày 1.3.2014. Đây là một tín hiệu khả quan cho sự phát triển của thị trường môtô trong nước. Tuy nhiên, trước nay, do rào cản về bằng lái nên giới chơi xe môtô thực sự không thể thỏa mãn được nhu cầu, sở thích của mình. Đối với rất nhiều quốc gia trên thế giới thì việc sở hữu một tấm bằng xe môtô phân khối lớn là chuyện bình thường và dễ dàng. Với sự thay đổi của những luật quy định liên quan, người tiêu dùng Việt Nam có thể thoả mãn nhu cầu của mình một cách hợp pháp và an toàn.

Đa dạng chủng loại

Cách đây khoảng hai tháng, hãng xe môtô đến từ Áo là KTM thông qua công ty Cường Uy (TP.HCM) để chính thức vào Việt Nam. Theo đó, những dòng xe của KTM được Cường Uy nhập khẩu và phân phối độc quyền ra thị trường thuộc các phân khúc khác nhau gồm Duke 125/690/690R, EXC-F 250/350, EXC 450, Super Duke 990, Supermoto 990/990R và RC8 1190R. Trong đó, dòng xe có dung tích xylanh nhỏ là Duke 125 và lớn nhất là dòng RC8 với xylanh 1.190cc, cho công suất 173 mã lực.

Từ rất lâu trước đó, vào cuối năm 2009, Ducati là hãng xe châu Âu tiên phong vào Việt Nam. Đến nay, hãng này đã khá vững vàng với hệ thống showroom tại TP.HCM. Dù không công bố con số cụ thể nhưng Ducati Việt Nam cho biết họ luôn đạt tăng trưởng mỗi năm hai con số từ thị trường trong nước.

Tại Việt Nam, công ty Rebel USA đã cung cấp cho thị trường các dòng xe môtô phân khối lớn thuộc các phân khúc như cruiser Deluxe 170G, sport, naked bike… Trong lúc này, hệ thống Motorrock đang phân phối các dòng xe Honda, Kawasaki, Yamaha Ấn Độ, Hyosung, Royal Enfield và trước đó có cả Benelli. Bên cạnh đó, người đam mê xe môtô tại Việt Nam cũng không lạ gì các doanh nghiệp nhập khẩu xe chuyên trị các dòng xe thuộc dạng “hàng độc, hàng khủng” như Motorsport, Saigonmoto. Những đơn vị này chuyên phân phối các dòng môtô naked bike, sport bike, cruiser, touring của các thương hiệu thuộc Harley Davidson, Indian, CR&S, Big Dog, BMW, Suzuki, Triumph…

Đón thị trường

Khi vào Việt Nam, hãng xe Benelli (Ý) hợp tác với hệ thống Motorrock để phân phối các dòng xe thương hiệu này. Nay, Benelli hợp tác với Rebel USA để sản xuất các dòng xe của họ theo dạng OEM (nguyên thuỷ), trước mắt là cung cấp cho thị trường Việt Nam. Với hệ thống Motorrock, họ đã từng có 13 cửa hàng chính thức tại nhiều tình thành cùng với những cửa hàng nhượng quyền kinh doanh. Trong thời gian qua, do nhu cầu kinh doanh, hệ thống này đã giảm xuống còn tám cửa hàng và với sự “mở cửa” của thị trường trong thời gian tới, nhiều khả năng đơn vị này lại tiếp tục mở thêm hệ thống phân phối.

Trong lần công bố sự gia nhập của KTM vào Việt Nam, công ty Cường Uy không giấu khả năng mở luôn nhà máy lắp ráp các dòng xe của hãng xe Áo tại Việt Nam để tận dụng ưu thế về giá cũng như có khả năng nội địa hoá một phần. Cường Uy cho rằng nhiều khả năng phương án này sẽ bắt đầu từ năm 2015. Còn Ducati Việt Nam, trong một lần nói chuyện với báo giới tại buổi ra mắt dòng xe mới của hãng tại Việt Nam, tổng giám đốc đơn vị này là ông Bradley Lalonde thừa nhận rằng thị trường Việt Nam “lớn hơn so với dự kiến của chúng tôi”. Được biết, hãng này có thêm một nhà máy tại Thái Lan và những dòng xe sản xuất tại đây khi vào Việt Nam sẽ rẻ hơn so với nhập từ châu Âu. Sắp tới đây, Ducati Việt Nam sẽ ra mắt dòng Hyperstrada/Hypermotard (11.2013), Panigale 899 (cuối 2013), Monster 1200 (đầu năm 2014).

Hết thời giá... trên trời

Ông Võ Minh Trang, chủ tịch HĐQT Rebel USA Motor (Việt Nam) nói rằng thông tư 38 vừa qua của bộ Giao thông vận tải là “liều thuốc kích thích” cho thị trường môtô phân khối lớn tại Việt Nam. Theo ông, thị trường này sẽ bùng nổ trong thời gian tới một khi người tiêu dùng không còn vướng vào chuyện lấy bằng lái hạng A2. Khi thị trường phát triển, các nhà sản xuất sẽ đẩy mạnh hoạt động vì sức tiêu thụ là có. Thêm vào đó, những thương hiệu Việt hoặc các dòng xe lắp ráp, sản xuất trong nước theo dạng OEM sẽ phát triển mạnh. “Chi phí sản xuất một chiếc xe có dung tích xylanh dưới 175cc và một chiếc xe có dung tích 250cc không chênh lệch bao nhiêu. Các doanh nghiệp sẽ phát triển dòng xe phân khối lớn để đáp ứng nhu cầu thị trường còn nhiều tiềm năng. Trong vòng hai năm, Rebel USA sẽ hoàn tất chuyển giao OEM với thương hiệu Benelli để sản xuất dòng xe này”, ông Trang nói.

Đại diện một nhà nhập khẩu và phân phối xe môtô tại TP.HCM cho rằng sau Harley Davidson, Triumph, KTM sẽ là những cái tên như Kawasaki, MV-Agusta... vào Việt Nam, không sớm thì muộn. “Cửa đã mở toang, đơn vị nào bán xe chất lượng, hậu mãi uy tín và giá bán phải chăng sẽ có được thị trường. Trong tương lai gần, chuyện nhập xe phân khối lớn, hét giá trên trời ở Việt Nam sẽ không còn nữa”, vị này nói.

Theo Nam Hưng (Sài Gòn Tiếp Thị)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm