14:07  | 

Những nguyên nhân có thể khiến ô tô bị lật

Ngoài những nhân tố liên quan đến điều kiện đường sá hay va chạm với xe khác, việc người lái xe sử dụng rượu, bia, chất kích thích dẫn tới không làm chủ được tay lái và tốc độ cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn tới việc lật xe.

>> Siêu mẫu Hoàng Yến cấp cứu vì tai nạn lật xe

Lật xe là một trong những trường hợp tai nạn nghiêm trọng và có mức độ nguy hiểm cao. Một vụ tai nạn lật xe có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, những nhóm nguyên nhân quan trọng nhất và thường xuyên là thủ phạm gây ra các vụ lật xe chủ yếu liên quan đến hành vi người lái xe, loại xe bị lật và các yếu tố tự nhiên. Trong số này, hành vi của người lái đóng vai trò quan trọng, đặc biệt khi người lái điều khiển xe trong trạng thái không tỉnh táo, do buồn ngủ hay do tác động của chất kích thích.

Dưới đây là những tác nhân thường xuyên “góp mặt” trong hồ sơ các vụ lật xe do Cục quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) công bố.
 

Loại xe

 
Mọi loại xe đều có thể gặp tai nạn và bị lật úp, nhưng những chiếc xe cao lớn, có chiều rộng nhỏ như SUV, xe bán tải, xe tải thường có xu hướng bị lật nhiều hơn dù không va chạm với bất kỳ chiếc xe nào khác.
 

Tốc độ

 
Các vụ tai nạn lật xe nghiêm trọng thường có yếu tố chạy xe ở tốc độ cao. Theo nghiên cứu của Cục an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA), có đến 40% các vụ lật xe có liên quan đến việc chạy xe ở tốc độ quá cao. Trong đó, gần 75% vụ lật xe xảy ra ở dải vận tốc từ khoảng 80 km/h trở lên.
 

Người điều khiển xe dùng chất kích thích

 
Cũng theo số liệu từ NHTSA, gần một nửa số vụ lật xe có nguyên nhân bắt nguồn từ việc người lái điều khiển xe sau khi đã sử dụng chất kích thích, như rượu, bia, chất gây ảo giác… Dù chỉ sử dụng một lượng bia, rượu nhỏ, người lái cũng có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong quá trình điều khiển xe. Rượu, bia sẽ gây ra các hiện tượng mất tỉnh táo, thiếu tập trung, ảnh hưởng đến cơ bắp, giảm khả năng quan sát của người lái. Từ đó, người lái hầu như mất khả năng kiểm soát xe, dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc.
 

Điều kiện đường sá

 
Điều kiện giao thông tại khu vực ngoại ô thường có xu hướng xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng nhiều hơn. Đường sá ở khu vực có nhiều đoạn không đạt tiêu chuẩn, mặt đường mấp mô, tuy nhiên lại khá vắng vẻ. Do đó người lái thường có xu hướng chủ quan, điều khiển xe ở tốc độ cao (thường từ vận tốc 80 km/h trở lên), dẫn đến các vụ tai nạn không mong muốn.
 

Thói quen điều khiển xe

 

Theo số liệu từ NHTSA, có đến hơn 90% các vụ tai nạn lật xe liên quan đến thói quen của người lái tại thời điểm xảy ra tai nạn. Do đó, cơ quan này khuyến cáo người lái nên tập trung tối đa vào điều khiển xe, chạy ở tốc độ vừa phải, bởi đây là những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn xe nói chung và lật xe nói riêng.
 
 
Lật xe dù không va chạm với bất kỳ chiếc xe nào khác Trong số các vụ lật xe, NHTSA chỉ ra rằng có đến 85% là chiếc xe bị lật dù không có va chạm với bất kỳ chiếc xe hay phương tiện nào khác. Điều này cho thấy hành vi của người lái quyết định rất nhiều đến các vụ tai nạn lật xe.
 
 
Theo Tuấn Anh (Tri Thức)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm