10:41  | 

Tham vọng vươn ra toàn cầu với Ford Edge Concept

Mẫu xe Ford Edge Concept của Ford trình làng tại Los Angeles Auto Show vào ngày 20/11 vừa qua được gửi gắm nhiều mong đợi sẽ trở thành chiếc xe tiện ích toàn cầu của hãng. Điểm nhấn của chiếc xe chính là sự kết hợp giữa công nghệ tân tiến và thiết kế đầy năng động.

>> Chính thức công bố giá bán Ford Fiesta 2014 tại Việt Nam

Ford Motor mới đây đã cho ra mắt chiếc xe Edge Concept với tầm nhìn của một chiếc crossover dành cho tương lai. Chiếc xe gắm gửi tham vọng chiếm lĩnh thị trường thế giới này sử dụng các công nghệ mới bao gồm các tính năng tự điều khiển và hỗ trợ việc đỗ xe.

Khi chiếc Edge crossover cỡ trung được giới thiệu vào năm 2006, thị trường mục tiêu của nó chỉ gói gọn trong các thị trường khu vực, chủ yếu là Bắc Mỹ. Nhưng sự tăng trưởng bùng nổ trong doanh số bán hàng của chiếc xe trên toàn thế giới, đặc biệt là tại Trung Quốc, đã đưa lại sự thay đổi trong cách tiếp cận của Ford.

Ông Jim Farley, Phó chủ tịch điều hành của Ford về tiếp thị toàn cầu, bán hàng và dịch vụ cho biết: “Chúng tôi không còn coi những chiếc SUV như một sản phẩm dành riêng cho khu vực”. SUV và crossover đang trở thành chủ đề “nóng bỏng”, đặc biệt là tại các thị trường như Trung Quốc và Nga.

Ford đã công bố kế hoạch xuất khẩu dòng xe Edge từ các nhà máy lắp ráp tại Oakville và Ontario sang các thị trường trên toàn thế giới, trong đó chú trọng vào châu Âu và Trung Quốc. Dòng xe Edge được định vị ở tầm trung trong dòng sản phẩm xe tiện ích của Ford, giữa chiếc EcoSport cỡ siêu nhỏ, chiếc Escape nhỏ gọn và chiếc Explorer cỡ lớn.

Farley từ chối tiết lộ thời điểm thế hệ tiếp theo của chiếc Edge sẽ đi vào sản xuất, nhưng các nhà phân tích trong ngành kỳ vọng sự xuất hiện của nó vào đầu năm 2015. Theo Farley, Ford "đã đi được nửa chặng đường và đang tiến triển nhanh chóng" trong nỗ lực toàn cầu hóa những chiếc xe tiện ích của hãng.

Một lý do khiến Ford quyết định giới thiệu chiếc Edge Concept ở Los Angeles lần này là vì theo hãng xe này, Edge đang dẫn đầu trong tất cả dòng xe crossover năm chỗ ngồi tại khu vực miền Nam California, với mức thị phần 23%. Trong số những chiếc crossover cỡ trung được bán ra trên thị trường Hoa Kỳ, Edge đứng ngay sau Honda Pilot xét về doanh số bán hàng trong năm nay, theo sau là Kia Sorento, Hyundai Santa Fe, Chevrolet Captiva Sport và Nissan Murano.

Công nghệ hiện đại

Những công nghệ mới đang được phát triển bởi các nhà nghiên cứu của Ford tại châu Âu.

Cụ thể, Ford sẽ áp dụng một số công nghệ lái xe tự động và bán tự động trên chiếc Edge Concept. Các tính năng trong đó có sử dụng các cảm biến điện tử được cho là "nền tảng xây dựng tương lai cho công nghệ lái xe tự động", Ford cho biết.

Bên cạnh đó, Edge Concept được trang bị hệ thống “hỗ trợ đỗ xe", một hệ thống tiêu chuẩn cho phép khách hàng đỗ xe trong không gian chật hẹp đơn giản bằng cách bấm nút điều khiển trên xe hoặc sử dụng điều khiển từ xa khi đang đứng bên ngoài chiếc xe.

Ngoài ra, mẫu xe Concept này còn bao gồm tính năng tránh chướng ngại vật dựa trên cảm biến, theo đó, sẽ đưa ra cảnh báo nếu phát hiện ra các vật cản di chuyển chậm hay đứng yên ở phía trước và tự động hướng dẫn xe ra khỏi đoạn đường nguy hiểm nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra các vụ va chạm.

Thiết kế của tương lai

Trong quá trình thiết kế chiếc Edge Concept, các kỹ sư của Ford đặt mục tiêu duy trì kiểu dáng mạnh mẽ, đặc điểm chính đã giúp chiếc Edge đầu tiên trở nên phổ biến.

Nhà quản lý thiết kế của Ford, ông Kevin George, ví chiếc Edge ban đầu với “một võ sĩ quyền Anh nặng kí”. Và “chúng tôi muốn biến nó thành một vận động viên chạy nước rút - một sự kết hợp giữa sức mạnh và tốc độ”.

Chiếc Ford Concept là phiên bản mới nhất của ngôn ngữ thiết kế toàn cầu của Ford, được tạo ra nhằm gợi dậy "hình ảnh vượt trội” của hãng. Cùng xuất hiện với sedan Fusion 2013, nhưng với chiếc concept này, các nhà thiết kế đã tạo ra một biến thể mới dựa trên lưới tản nhiệt mạ chrome có ba thanh ngang hết sức đặc trưng của chiếc Edge hiện hành. Đèn chiếu hậu là đèn LED và có hình dạng một vòng ánh sáng đỏ trải dài ở phần đuôi xe. Bên ngoài xe được sơn màu đồng đỏ đầy cá tính và lịch lãm.

Nội thất bên trong bao gồm màn hình cảm ứng 10 inch, vô-lăng bọc da và một bảng điều khiển may gia công. Thiết kế nội thất sang trọng kết hợp với những đường nét mạnh mẽ bên ngoài chính là một trong những nét nổi bật chiếc xe của “tương lai” này.

XEM THÊM ẢNH FORD EDGE CONCEPT

Hiếu Tâm (TTTĐ)

Tags:

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm