11:10  | 

Xe bán tải “kéo” thị trường Mỹ tăng trở lại

Tháng 10 thực sự là dấu mốc mở đầu quý 4 rực rỡ đối với thị trường ôtô Mỹ, đặc biệt là các hãng xe Mỹ.

>> Mỹ, Subaru nâng dự báo lợi nhuận cả năm

>> Top xe bán chạy nhất thị trường Mỹ tháng 10

Động thái tích cực của việc ổn định giá xăng dầu cũng như tình hình tài chính, khiến cho người tiêu dùng Mỹ mạnh tay hơn trong việc mua sắm xe hơi, đặc biệt là các dòng xe tải và xe thể thao tiết kiệm nhiên liệu.

Doanh số toàn thị trường trong tháng 10 cán mốc 1,2 triệu xe, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong top 10 ông lớn, tăng doanh số mạnh nhất là General Motors (tăng 15,7%), Nissan (tăng 14,2%) và Mercedes-Benz (tăng 25,2%). Đáng tiếc là trong đà tăng mạnh mẽ của hầu hết các hãng vẫn xuất hiện 2 màu đỏ suy giảm, đó là Kia (giảm 6,4%) và Volkswagen (giảm 18%). Việc liên tiếp giảm trong nhiều tháng qua khiến Kia và VW đã lần lượt đánh mất 0,5% và 0,4% thị phần tại Mỹ. Phần lớn số thị phần này đã chảy vào túi Ford.

Ford F-Series tiếp tục thống trị thị trường Mỹ.

Bảng: Tổng hợp doanh số bán xe và thị phần của các hãng tại thị trường Mỹ tháng 10/2013

Hãng

Doanh số

Cộng dồn 10 tháng

T10/2013 (nghìn xe)

Thđổi so với T10/2012

Doanh số

Thị phần (%)

2013

(triệu xe)

Thđổi so với 2012 (%)

2013

2012

GM

226.40

15.7

2.34

8.3

18

18

Ford

191.27

13.9

2.08

12.2

16

15.5

Toyota US

168.98

8.8

1.87

8.1

14.4

14.4

Chrysler

140.08

11.0

1.50

8.7

11.5

11.5

Honda US

114.54

7.1

1.27

8.5

9.8

9.8

Nissan US

91.02

14.2

1.03

9.1

7.9

7.9

Hyundai US

53.56

6.5

0.60

2

4.6

4.9

Kia US

39.75

-6.4

0.46

-4.4

3.5

4

VW US

28.13

-18

0.34

-4

2.6

3

Mercedes-Benz

32.11

25.2

0.26

12.6

2

1.9

Nguồn: Wall Street Journal

Thành công được xây dựng từ các “viên gạch” nhỏ

Ford là một trong những hãng thành công nhất trong tháng 10. Không chỉ bởi doanh số bán hàng của Ford tăng rất tích cực 13,9% mà còn bởi mẫu F - Series PU của hãng tiếp tục làm mưa làm gió trên bảng tổng sắp những mẫu xe ăn khách nhất trong tháng. Tính đến hết tháng 10, mẫu xe này của Ford đã tiêu thụ được 623.309 chiếc, tăng gần 20%so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy sức hút bền bỉ và mãnh liệt của F-series đối với thị trường.

Phó tổng giám đốc của Ford ông John Felice cho biết thị trường Mỹ đã dần dần có sự khởi sắc vào những tháng cuối năm nhờ việc tập trung vào các phân khúc xe có tính đa dụng thấp, đó là xu hướng ngắn hạn được hướng tới trong vài tháng vừa qua và mở đầu với sự thành công của phân khúc xe tải.

Toyota cũng có một tháng 10 tương đối sáng sủa khi tổng doanh số bán xe của hãng tăng gần 9%, mức cao nhất trong các đại gia châu Á. Tuy nhiên, mẫu con cưng Camry của Toyota đã đánh mất đà tăng doanh số và kết thúc tháng 10 trong xu thế giảm 2,6%, mặc dù vẫn nằm trong top 5 mẫu xe ăn khách nhất nước Mỹ. Tương tự mẫu subcompact đình đám Scion cũng giảm 16% và nhóm Prius Hybrid giảm gần 7%. Điểm sáng nhất của Toyota trong tháng 10 là RAV4 – doanh số mẫu xe này trong tháng 10 tăng hơn 60% và tính tổng 10 tháng cũng tăng tới hơn 22%.

Vượt qua sóng gió, thị trường Mỹ vững bước tiến

Tháng 10 cũng không thực sự quá thuận lợi như tưởng tượng vì đầu tháng 10 thị trường Mỹ trải qua chuỗi ngày đóng cửa chính phủ, khiến tâm lý người dân hoang mang. May mắn là hành động nhanh và quyết liệt của chính phủ Mỹ đã giúp thị trường nhanh chóng đi vào ổn định và tăng tốc mạnh mẽ vào giai đoạn cuối tháng 10.

Thị trường Mỹ sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới.

Tại sân nhà, các ông lớn của thị trường xe hơi Mỹ đang khẳng định sức mạnh của mình, dần dần giảm bớt được sự cạnh tranh mạnh mẽ của các hãng xe ngoại quốc đến từ Nhật Bản và Hàn quốc. Nhờ có hướng đi đúng đắn, đánh vào tâm lý khách hàng mà sự thành công của họ chắc chắn sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới.

Nhờ sự vào cuộc mạnh tay và táo báo của chính phủ Mỹ, thị trường ôtô đã lấy lại sự cân bằng và ổn định, cũng như củng cổ niềm tin của khách hàng. Tuy chỉ tăng nhẹ trong tháng 10 nhưng đây cũng là dấu hiệu đáng mừng trong nền kinh tế ảm đạm như hiện nay.

Kết luận

Dự đoán xu hướng 3 tháng cuối năm, thị trường Mỹ vẫn sẽ tiếp tục phát triển các dòng xe có tính thực dụng cao như xe tải công nghiệp hay phân khúc SUV. Và điều ảnh hưởng lớn nhất đến tâm lý người tiêu dùng vẫn là tình hình tài chính cũng như giá nhiên liệu tại Mỹ.

Khép lại tháng 10, thị trường Mỹ đang bước vào giai đoạn quan trọng là hai tháng cuối năm với rất nhiều ngày lễ và kỳ nghi, vậy liệu điều này có thể kích cầu giúp cho các nhà sản xuất xe hơi tiếp tục tiến mạnh hay không? Đây chính là cuộc chiến xem ai mới thực sự là kẻ mạnh, người khổng lồ của thị trường ôtô Mỹ.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm