07:13  | 

10 điều cần biết về BMW M3 và M4 2015

Sau khi 2 mẫu xe phiên bản 2015 của BMW chính thức được ra mắt, hãng xe Đức đã công bố những chi tiết đầy đủ về thế hệ mới của dòng xe thể thao M3 và M4. Dưới đây là những thông tin nổi bật song không phải ai cũng biết đến về 2 mẫu xe “mới toanh” này.

10 . Hệ truyền động kèm tính năng “Throttle blipping”

10 điều cần biết về BMW M3 và M4 2015 autodaily-bmw-m3-m4-10.jpgTính năng "Throttle blipping" giúp cải thiện độ mượt khi vận hành

Những tay lái điêu luyện đam mê dòng xe BMW hẳn sẽ hết sức phấn khích khi biết rằng thế hệ mới của dòng M3 và M4 được trang bị các hộp số tay sáu tốc độ đi kèm với tính năng “Throttle blipping” để giúp cải thiện độ mượt và tăng độ ổn định khi vận hành xe. Đây là tính năng trước đây chỉ có ở mẫu M3 hộp số ly hợp kép M-DCT. Ngoài ra, khách hàng có thể tùy chọn hộp số ly hợp kép bảy cấp, với các cần gạt bố trí dưới vô-lăng. 2 mẫu xe mới được trang bị côn ly hợp kép nhỏ gọn và nhẹ hơn khoảng 12kg so với mẫu xe đời trước.

9. Nội thất tinh tế

10 điều cần biết về BMW M3 và M4 2015 autodaily-bmw-m3-m4-9.jpgNgười dùng có thể chọn chức năng sưởi ấm chỗ ngồi

Mặc dù so với mẫu M3 cũ thì nội thất của mẫu xe mới không có nhiều khác biệt. Tuy nhiên, có thể nói nhà sản xuất đã tạo ra một bước tiến mới trong phong cách thể thao khỏe khoắn nhưng cũng hết sức tinh tế với chiếc M3 và M4 mới. Bên trong chiếc xe ta có thể bắt gặp biểu tượng M quen thuộc trên mạ ngưỡng cửa, chỗ gác chân, bảng điều khiển với các đồ họa màu trắng, vô lăng da trổ crôm và cần gạt số mạ kim loại. Đối với chỗ ngồi, chiếc xe thể thao của BMW có thể được tùy chọn các tính năng nhằm tăng độ thoải mái cho người ngồi, chẳng hạn như chức năng điều chỉnh và sưởi ấm chỗ ngồi bằng điện.

8. Nóc xe bằng sợi carbon

10 điều cần biết về BMW M3 và M4 2015 autodaily-bmw-m3-m4-8.jpgNóc xe bằng sợi carbon giúp giảm trọng lượng xe

Nóc xe làm từ sợi carbon là đặc điểm nổi bật lần đầu tiên xuất hiện trên dòng xe này. Thiết kế này đã giúp cắt bỏ được trọng lượng gần 5 kg cho chiếc sedan M3 và khoảng 6 kg đối với mẫu M4. Ưu điểm của nóc xe với chất liệu mới là đưa trọng tâm của chiếc xe xuống thấp hơn, giúp việc điều khiển xe được linh động hơn. Ngoài ra, gam màu tối của phần nóc còn tạo cảm giác nhỏ gọn hơn cho cả 2 mẫu xe.

7. Thời gian tăng tốc

10 điều cần biết về BMW M3 và M4 2015 autodaily-bmw-m3-m4-7.jpgM3 và M4 cần 4,3 giây để tăng tốc lên 100 km/h

Với phiên bản xe được trang bị hộp số tay sáu tốc độ tiêu chuẩn, cả 2 chiếc BMW M3 và M4 đều cần 4,3 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h. Với phiên bản hộp số ly hợp kép 7 cấp, thời gian để tăng tốc lên 100 km/h là 3,9 giây. Tốc độ tối đa của 2 chiếc xe này được giới hạn ở 250 km/h. Nếu khách hàng tùy chọn thêm gói Driver M, tốc độ tối đa của chiếc xe sẽ được nâng lên 280 km/h.

6. Ứng dụng Laptimer M

10 điều cần biết về BMW M3 và M4 2015 autodaily-bmw-m3-m4-6.jpgỨng dụng Laptimer M giúp ghi lại các dữ liệu từ xe

Không hẳn là một tính năng song ứng dụng Laptimer mới thực sự là bạn đồng hành hữu ích cho người sử hữu chiếc M3 và M4. Với ứng dụng này, bạn có thể ghi lại các dữ liệu từ xe và thu thập các dữ liệu thông qua mạng on-board và GPS. Nhờ đó, chủ sở hữu của chiếc xe có thể phân tích và đối chiếu cách lái xe của mình qua những thông tin thu nhận được. Ứng dụng này đi sâu vào miêu tả trực quan ga, tốc độ, phanh, tốc độ vòng quay động cơ, mức nhiên liệu và trọng lực xe.

5. Tổng trọng lượng

10 điều cần biết về BMW M3 và M4 2015 autodaily-bmw-m3-m4-5.jpgTrọng lượng nhẹ là ưu thế nổi trội của M3 và M4

Một trong những ưu thế nổi trội của mẫu M3 và M4 mới là trọng lượng nhẹ. Tổng trọng lượng của chiếc Coupe M4 là 1.497 kg, nhẹ hơn khoảng 80 kg so với mẫu xe trước đó với các trang thiết bị tương đương. Yếu tố chính làm giảm trọng lượng xe là nhờ các vật liệu nhẹ như sợi carbon gia cố bằng nhựa (CFRP) và nhôm tại một số bộ phận khung và gầm xe.

4. Sự góp mặt của các tay lái lão luyện

10 điều cần biết về BMW M3 và M4 2015 autodaily-bmw-m3-m4-4.jpgBMW phải nhờ đến các tay đua kì cựu cho các bài kiểm tra gắt gao

Để đảm bảo cho chiếc M3 và M4 vận hành một cách êm chảy khi đến tay người tiêu dùng, BMW đã phải cộng tác chặt chẽ với những tay đua chuyên nghiệp của BMW Motorsport trong suốt giai đoạn phát triển 2 mẫu xe. Các tay lái kì cựu như Bruno Spengler và Timo Glock đã góp mặt trong các buổi kiểm tra gắt gao thực hiện tại trường đua nổi tiếng thế giới Nürburgring. Nhờ sự hợp tác chặt chẽ giữa các kỹ sư và các tay đua này mà BMW đã cho ra đời 2 chiếc xe thể thao hiệu suất cao này.

3. Cải tiến khí động học

10 điều cần biết về BMW M3 và M4 2015 autodaily-bmw-m3-m4-3.jpgVận hành ổn định hơn với những cải tiến khí động học

Một loạt các cải tiến khí động học đã được thực hiện trên các bộ phận của chiếc M3 và M4 . Mục tiêu của các kỹ sư là để tạo ra "luồng khí bao quanh xe tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động vượt trội của xe". Không những vậy, hệ thống làm mát cũng được nâng cấp cho động cơ, hệ truyền động và hệ thống phanh. Chiếc sedan M3 được trang bị tấm chắn Gurney ở phần đuôi trong khi chiếc M4 có vành tấm chắn tích hợp nhằm giảm khí tạo ra tại trục xe. Theo Giám đốc Phát triển, Albert Biermann, của BMW thì việc tạo luồng khí như vậy sẽ tạo ra hiệu ứng “Venturi” và làm giảm lực đẩy lên trục trước của xe, nhờ đó xe có thể vận hành ổn định hơn.

2. Bộ vi sai Active M

10 điều cần biết về BMW M3 và M4 2015 autodaily-bmw-m3-m4-2.jpgXe sử dụng bộ vi sai chống trượt đa đĩa điều khiển điện tử

M3 và M4 sử dụng bộ vi sai chống trượt đa đĩa điều khiển điện tử để tối ưu hóa lực kéo cũng như độ ổn định định hướng. Bộ điều khiển này liên kết với hệ thống kiểm soát ổn định (DSC) theo dõi vị trí bàn đạp ga, tốc độ quay các bánh xe và tốc độ trượt của xe. Ngoài ra, chế độ Dynamic M - một chức năng phụ của hệ thống DSC - cũng cho phép bánh xe trượt bon hơn và mượt hơn.

1. Bộ tăng áp Twin-Turbo 3,0 lít sáu xi-lanh

10 điều cần biết về BMW M3 và M4 2015 autodaily-bmw-m3-m4-1.jpgĐộng cơ Twin-Turbo 3,0 lít sáu xi-lanh

 

Một nét hoàn toàn mới ở M3 và M4 là bộ tăng áp 3,0 lít sáu xi-lanh với công nghệ TwinPower Turbo M của BMW. Tự hào với công suất tối đa 431 mã lực – tại 5.500-7.300 vòng/phút, momen xoắn cực đại lên tới 550 Nm – tại 1.850-5.500 vòng/phút. Mặc dù có công suất lớn hơn và momen xoắn tăng tới gần 40% nhưng lượng nhiên liệu tiêu thụ và lượng khí thải của BMW M3 và M4 lại giảm tới 25% so với “người tiền nhiệm” của mình.

 Hiếu Tâm (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm