11:09  | 

Cao điểm dịch vụ thuê xe ngày Tết

Càng gần Tết, dịch vụ cho thuê xe càng trở nên cực kỳ sôi động với lượng khách hàng tăng đột biến, nhiều cơ sở trong tình trạng “cháy xe”.

Dịp tết Giáp Ngọ 2014 sắp tới người lao động được nghỉ 9 ngày. Các phương tiện công cộng thường nghỉ hoạt động trong dịp Tết hoặc trở nên quá tải, nên người dân tìm đến dịch vụ thuê xe là điều tất yếu.

Dịch vụ cho thuê xe hiện nay rất đa dạng với nhiều hình thức và đủ loại phương tiện. Tại Hà Nội hiện có rất nhiều công ty, cá nhân đăng ký và quảng cáo dịch vụ thuê xe có người lái và thuê xe tự lái. Đủ loại phương tiện được cung cấp cho người thuê, xe từ 4 đến 45 chỗ ngồi, xe bình dân cho đến những dòng xe đắt tiền đều được đáp ứng đầy đủ, tùy theo từng mức giá.

Trong những năm gần đây, dịch vụ cho thuê xe tự lái được nhiều người và các gia đình ưa thích hơn cả vì sự tiện dụng và thoải mái. Biết lái xe nhưng không đủ điều kiện mua xe, ngày Tết phải đi nhiều nơi, đường xa, thời tiết mưa lạnh nên các gia đình tìm đến xe tự lái nhiều hơn. Điều này khiến cho dịch vụ cho thuê xe tự lái những ngày gần Tết trở nên khá căng thẳng. Việc tăng giá là điều dễ hiểu, nhưng khiến khách hàng lo hơn cả là không còn xe để thuê.

Cao điểm dịch vụ thuê xe ngày Tết 15-dv-thue-xe-anh-(2)_resize.jpgẢnh minh hoạ

Nắm bắt được tâm lý này, nhiều cơ sở cho thuê xe đã tìm cách tăng lượng xe nhưng “cung” vẫn không đủ “cầu”. Dù giá thành tăng cao hơn so với thường ngày vài trăm nghìn đồng, nhưng khách hàng vẫn đặt thuê rất đông. Từ những dòng xe hạng trung như Honda Civic, Toyota Vios, Yaris, Ford Forcus… cho đến những dòng xe hạng sang như BMW, Mercedes, Audi… đều được khách hàng ưa chuộng.

Tùy vào từng cơ sở và thời gian khách hàng đặt thuê mà giá thành thuê xe có nhiều dao động. Khách hàng đặt sớm bao nhiêu thì giá mềm hơn bấy nhiêu. Nhiều cơ sở cho thuê xe vào dịp Tết còn bắt khách hàng phải đặt cọc trước ít nhất 2 tuần đến cả tháng. Không chỉ thế, nhiều chủ cửa hàng còn đưa ra gói dịch vụ 7-10 ngày chứ không chấp nhận thuê lẻ trong mấy ngày Tết. Điều kiện khó khăn là thế, nhưng các dịch vụ này vẫn hốt bạc.

Dịch vụ thuê xe vào các ngày lễ Tết được yêu thích vì sự kinh tế và tiện lợi so với việc bỏ hàng đống tiền mua riêng một chiếc xe và đủ các thể loại dịch vụ, chi phí đi kèm. Hơn nữa, hiện các thủ tục để thuê được một chiếc xe dù cao cấp hay bình dân đều rất đơn giản và nhanh chóng. Người thuê chỉ cần có CMTND, sổ hộ khẩu hay bằng lái xe để thế chấp. Một số nơi yêu cầu cao hơn như thế chấp tài sản, tiền mặt ít nhất 10 triệu đồng hoặc số tiền tương đương 60-80% giá trị hợp đồng…

Điều quan trọng đối với người đi thuê xe là phải biết quan sát và tìm hiểu kĩ về cơ sở, cửa hàng, giá cả và chiếc xe mình thuê. Người có nhu cầu thuê xe nên lập kế hoạch, địa điểm cần đi trước khi thuê để có được ngày giờ chuẩn xác. Kế hoạch càng được lên sớm bao nhiều thì thời gian đặt thuê càng đẩy lên sớm bấy nhiêu, khách hàng sẽ bớt những lo lắng về giá cả tăng cao và không còn xe ưng ý hoặc hết xe.

Với xe có lái, người thuê chỉ cần chú ý đến giá thành và các điều khoản hợp đồng. Riêng xe tự lái, người thuê xe cần chú ý đến nhiều vấn đề hơn, đặc biệt là khâu kiểm tra chi tiết xe, từ những vết trầy xước nhỏ nhất cho đến máy móc, giấy tờ xe… để tránh những rủi ro không đáng có. Bên cạnh đó, khi đặt cọc, người thuê xe nên thêm các điều khoản đền bù, thay thế trong trường hợp cơ sở cho thuê xe không giao xe đúng hẹn, xe không như yêu cầu…

Theo Hương Dịu (baohaiquan.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm