15:07  | 

Cuba nới lỏng chính sách nhập khẩu xe ô tô

Những chiếc ô tô nhãn hiệu Lada hay Moskvich sản xuất từ thời Xô viết là hình ảnh thường thấy trên đường phố Cuba suốt 50 năm qua.

Nay, những chiếc ô tô hiện đại hơn sẽ có điều kiện xuất hiện tại đảo quốc này khi hôm qua (19-12), Cuba thông báo sẽ nới lỏng chính sách hạn chế nhập khẩu ô tô.

Tờ Granma dẫn quyết định của Hội đồng Bộ trưởng Cuba cho phép nhập khẩu ô tô và bán theo giá thị trường. Chính sách mới cũng cho phép nhập khẩu xe tải, xe máy và chấm dứt việc La Habana chỉ cấp giấy phép lái ô tô cho một số cá nhân khiến phần đông người dân không đồng tình. Từ nay, mọi người dân có đủ điều kiện tài chính đều có thể sở hữu những chiếc ô tô nhập về.

Cuba nới lỏng chính sách nhập khẩu xe ô tô Cuba nới lỏng chính sách nhập khẩu xe ô tô
Những chiếc ô tô cũ trên phố tại thủ đô La Habana, Cuba - Ảnh: AFP

Từ năm 1960, khi Mỹ bắt đầu áp đặt lệnh cấm vận lên Cuba, 60.000 chiếc ô tô của các thương hiệu Mỹ nhập khẩu vào nước này từ trước cách mạng Cuba vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay. Những chiếc Cadillac màu bạc hà hay Chryslers mui trần thập niên 50 vẫn chạy ngoài đường để đón khách du lịch.

AFP nhận định với chính sách mới Cuba sẽ “kết liễu” hình ảnh những chiếc ô tô cũ kỹ của các thương hiệu Mỹ như Chevys, Ford và Pontiacs trên đường phố. Những chiếc Lada, Moskvich cũng sẽ biến mất trước làn sóng nhập khẩu những chiếc ô tô mới hiện đại hơn.

Với việc cho nhập khẩu xe ô tô, chủ tịch Cuba Raul Castro đang từng bước hiện đại và tự do hóa nền kinh tế để hội nhập với quốc tế - AFP nhận định.

Một người dân ở khu phố cổ La Habana nói với AFP: “Tôi đã chờ ngày này 20 năm”. Freddy Mugercia - một lái xe taxi, 41 tuổi háo hức: “Giờ đây ai có tiền đều có thể mua được xe. Nhiều người dân được kiều bào gửi tiền về, họ đủ điều kiện để mua nhưng không thể do Cuba hạn chế nhập khẩu xe ô tô”.

Tờ Granma cho biết chính phủ Cuba sẽ dùng tiền thuế từ việc bán xe ô tô để nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông.

Theo tuoitre.vn

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm