08:08  | 

Mitsubishi sẽ vươn lên mạnh mẽ

Hãng xe Nhật Mitsubishi đang từng bước hồi phục và bắt đầu đi vào giai đoạn tăng trưởng. Hãy cùng trò chuyện với Chủ tịch Osamu Masuko để tìm hiểu thêm về kế hoạch cũng như tầm nhìn của hãng trong thời gian tới.

Chủ tịch Osamu Masuko đã dẫn dắt tập đoàn Mitsubishi Motors từng bước hồi phục và bắt đầu ghi nhận lợi nhuận sau nhiều năm thực hiện tái cơ cấu. Tháng trước, vị lãnh đạo đã chính thức khởi động kế hoạch kinh doanh  trong 3 năm tới, còn được gọi là “Giai đoạn mới 2016”, với mục tiêu thúc đẩy doanh số bán hàng toàn cầu 29% lên con số 1,43 triệu xe và doanh số tại khu vực Bắc Mỹ tăng thêm 1/3 lên mức 150 nghìn chiếc xe.

Chìa khóa mấu chốt của kế hoạch này là trở lại với thế mạnh truyền thống, cụ thể là dòng xe SUV và crossover. Ngoài ra, Mitsubishi cũng thực hiện một thỏa thuận hợp tác với Nissan - Renault để sản xuất dòng xe sedan, xe cỡ nhỏ và xe chạy bằng điện năng.

 

Mitsubishi sẽ vươn lên mạnh mẽ AR-312169989.jpg&MaxW=622.jpg

Chủ tịch Osamu Masuko– người dẫn dắt tập đoàn Mitsubishi bước vào giai đoạn tăng trưởng

Dưới đây là chi tiết cuộc trao đổi giữa ông Osamu Masuko với phóng viên của Automotive News về những kế hoạch và dự định của hãng trong thời gian tới:

Phóng viên (PV): Theo ông, sự  phục hồi của Mitsubishi có vững chắc?

Ông Masuko:  Cuối cùng thì chúng tôi cũng đã bắt đầu nhìn thấy thành quả từ công sức mình bỏ ra. Khi nhậm chức vào năm 2005, nhiều người không tin rằng tình hình có thể xoay chuyển. Suốt một thời gian dài, chúng tôi phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Song, những khó khăn này đang giảm dần. Và hiện tại công ty bắt đầu tăng trưởng trở lại, tôi tin là như vậy.

PV: Vấn đề nào về thị trường Bắc Mỹ khiến ông lo ngại nhất?

Ông Masuko:  Hoạt động tại thị trường Mỹ vẫn chưa đi vào quỹ đạo. Tuy nhiên, đây là một trong những nền kinh tế phát triển và Mỹ có nhu cầu tiềm năng rất lớn. Và thực tế là Mỹ là một trong số ít các nền kinh tế phát triển có sức cầu tăng đối với xe hơi. Do vậy, chiếm lĩnh thị trường này là một nhiệm vụ hết sức quan trọng của chúng tôi.

PV: Ông sẽ không rút khỏi thị trường hay đóng cửa nhà máy tại Mỹ chứ?

Ông Masuko:  Chắc chắn là không rồi. Năm ngoái, chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tổ: ngừng sản xuất các mẫu xe cũ và bắt đầu sản xuất cũng như xuất khẩu các mẫu mới, chẳng hạn như chiếc Outlander Sport. Và nhà máy của chúng tôi tại đây đang hoạt động hết công suất để đạt doanh số như kế hoạch đề ra.

PV: Liệu Mitsubishi có thể vượt doanh số kỷ lục 345.111 chiếc của năm 2002 đối với thị trường Mỹ?

Ông Masuko:  Để đạt được con số đấy một lần nữa không phải là điều dễ dàng. Nhưng với các sản phẩm mới, bao gồm Mirage kể từ năm nay và Outlander plug-in hybrid kể từ năm 2015, thì chúng tôi mong muốn phát triển mạnh hết sức có thể.

Mitsubishi sẽ vươn lên mạnh mẽ Autodaily-Mitsubishi-4.jpgMitsubishi đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh với mẫu Mirage 2014 và Outlander plug-in hybrid 2015

PV: Có thận trọng quá không khi đưa mục tiêu doanh số tại Bắc Mỹ năm tài khóa 2016 chỉ ở mức 150 nghìn chiếc trong khi năm nay đã đạt 110 nghìn chiếc?

Ông Masuko:  Trong mục tiêu 150 nghìn chiếc này thì 100 nghìn chiếc xe dự kiến bán tại Hoa Kỳ và 50 nghìntại Canada và Mexico. Có thể đây là con số khá thận trọng bởi thị trường Mexico sẽ tăng trưởng nhanh hơn dự kiến​​. Song, chúng tôi không muốn đưa ra con số quá cao và rồi không thực hiện được nó.

PV: Kế hoạch của ông cho những chiếc plug-in hybrid là gì?

Ông Masuko:  Tại Tokyo Motor Show, chúng tôi đã cho ra mắt phiên bản plug-in của Outlander và một phiên bản plug-in của Outlander Sport. Ngoài ra, cũng sẽ có một phiên bản plug-in cho chiếc Pajero.

Có một điều tôi có thể chắc chắn rằng thị trường plug-in hybrid sẽ phát triển. Tiêu chuẩn CAFE (Mỹ) đang trở nên ngày một nghiêm ngặt hơn, do vậy, plug-in là một trong những sản phầm cần có để đáp ứng những yêu cầu này.

Mitsubishi sẽ vươn lên mạnh mẽ Autodaily-Mitsubishi-3.jpgPajero Plug-In Hybrid là một trong những sản phẩm mà Chủ tịch Masuko muốn đẩy mạnh tại thị trường Mỹ

PV: Thế còn những xe điện nhỏ như i-MiEV? Ông có nghiên cứu về thế hệ xe mới với đối tác Nissan - Renault ?

Ông Masuko:  Cùng với Nissan và Renault, chúng tôi đang xem xét sản xuất một loại xe mini chạy hoàn toàn bằng điện. Chúng tôi kỳ vọng các chuyên gia hàng đầu của các bên sẽ phối hợp để giảm thiểu chi phí pin.

Liên quan đến thế hệ tiếp theo của mẫu i-MiEV, chúng tôi chưa biết về kích thước mẫu xe mới, nhưng nếu kích cỡ lớn hơn một chút thì có lẽ sẽ tốt hơn.

Vấn đề lúc này là chúng tôi không thể sản xuất đủ pin cho i-MiEV. Nhưng từ tháng Tư tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh sản xuất pin cho các dòng plug -in hybrid.

Mitsubishi sẽ vươn lên mạnh mẽ Autodaily-Mitsubishi-2.jpgMitsubishi đang hợp tác với Nissan - Renault để sản xuất các dòng xe mới

PV: Tại sao số lượng pin lại không đủ?

Ông Masuko:  Hiện tại, chúng tôi đang tập trung sản xuất plug-in hybrid, nên việc sản xuất pin cho i-MiEV chưa được chú trọng. Nhưng sang năm, công đoạn sản xuất pin cho i-MiEV sẽ được chuyển sang một nhà máy khác.

PV: Kế hoạch kinh doanh mới ưu tiên dòng xe SUV và crossover. Vậy còn những chiếc xe thể thao như Eclipse hoặc Lancer Evolution thì sẽ như thế nào?

Ông Masuko:  Nếu nhìn vào bảng xếp hạng các dòng xe bán chạy nhất của Mitsubishi trên toàn thế giới, bạn sẽ thấy đầu tiên là dòng xe bán tải, sau đó là Pajero và Pajero Sport rồi mới đến Outlander và Outlander Sport. Chúng tôi muốn phát huy thế mạnh của mình. Nhờ đó mới có thể đảm bảo tương lai cho thương hiệu xe chúng tôi . Đây là một chiến lược đơn giản dựa trên những nguyên lý cơ bản nhất.

PV: Ông sẽ đưa dòng xe Pajero SUV sang thị trường Mỹ chứ?

Ông Masuko:  Chúng tôi muốn đưa phiên bản tiếp theo mà chúng tôi đang phát triển sang thị trường này, một phần là do nó sẽ có phiên bản hybrid plug-in.

PV: Ông là một trong vị CEO phục vụ lâu nhất tại một công ty sản xuất ô tô Nhật Bản. Vậy ông còn có mục tiêu nào nữa không trước khi tuyến bố đã hoàn thành sứ mệnh của mình?

Ông Masuko:  Tôi bắt đầu ngồi vào ghế Chủ tịch của Mitsubishi vào tháng 1/2005. Trước đó, chỉ trong vòng 9 năm đã có khoảng 9người khác nhau nắm giữ cương vị này.Mặc dù vậy song sau một thời gian dài gắn bó với Mitsubishi thì việc một ngày nào đó tôi có thể sẽ phải kết thúc nhiệm vụ điều hành công ty vẫn nằm ngoài trí tưởng tượng của tôi. 

Hiếu Tâm (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm