06:30  | 

Thị trường ôtô Việt: Đầy tiềm năng, nhưng chật hẹp

Bất cứ một liên doanh, doanh nghiệp (DN) hoặc chuyên gia nào khi được hỏi về thị trường ô tô Việt Nam đều khẳng định rất tiềm năng, đang ở trong thời kỳ phát triển mạnh nhất, chuẩn bị đến thời kỳ bùng nổ (hay còn gọi là thời kỳ ô tô hóa). Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy thị trường đang ngày càng chật hẹp với sự tham gia của các hãng, thương hiệu ô tô lớn tham gia.

Các DN, liên doanh lắp ráp ô tô tại VN hiện nay đang cạnh tranh trực diện với nhau ở tất cả các phân khúc, từng mẫu xe.

Cạnh tranh quyết liệt nội - ngoại, nội - nội

Sự cạnh tranh này được hiểu ở hai góc độ: Thứ nhất, các hãng, các DN cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc – thể hiện rõ nét ở phân khúc xe hạng sang mà Mercedes – Benz VN, dù vẫn giữ vị trí số 1 về phân khúc xe hạng sang nhưng đang phải gồng mình cạnh tranh với hàng loạt mẫu xe nhập khẩu của Bmw, Audi, Lexus… Thứ hai, là cạnh tranh giữa các hãng, các DN lắp ráp trong nước với nhau, chủ yếu tập trung ở phân khúc xe hạng trung, hạng nhỏ, Suv, dòng Sedan trung cấp như Civic, Altis, Ford Fucus hay Ford Fiesta, Honda City, Nissan Sunny. Ở phân khúc Pick-up – dù không phải là phân khúc được nhiều người quan tâm những cũng nhiều sự lựa chọn, cạnh tranh không kém phần gay gắt như Toyota Hilux, Ford Ranger, Nissan Navara, Mazda BT-50, Mitsubishi Triton...

Thị trường ôtô Việt: Đầy tiềm năng, nhưng chật hẹp các hãng xe khuyến mãi khủng cuối nămVới tâm lý chờ đợi những mẫu mã mới, giá giảm, khách hàng ngày càng đi xem xe nhiều hơn mua

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VN (Vama), tổng doanh số bán hàng trong tháng 11/2013 toàn thị trường đạt 10.148 xe, trong đó có gần 4000 xe con và hơn 6000 xe tải, khách, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lại giảm 1% so với tháng 0/2013. Đây là một kết quả tốt hơn rất nhiều so với dự báo từ cuối năm ngoái và đầu năm nay và được xem là xuất phát từ sự chủ động giảm giá, khuyến mãi, ra mắt những mẫu xe mới của các DN lắp ráp ô tô lẫn các nhà nhập khẩu.

Khách hàng chờ để hưởng lợi

Ngay thời điểm hiện nay, khác với thói quen, tình hình của những năm trước, khách hàng phải chờ đợi mới được lấy xe thì năm nay, các hãng lại liên tục đưa ra những chương trình khuyến mãi khủng trong tháng 11, 12/2013 và tháng 1/2014: Toyota VN vừa áp dụng chương trình khuyến mãi dành cho mẫu Corolla Altis – một trong những mẫu xe bán chạy nhất của hãng tại thị trường VN. Theo đó, khách hàng mua mẫu này trong khoảng thời gian từ nay đến hết ngày 24/1/2013, tức thời điểm khóa sổ nghỉ Tết nguyên đán, sẽ được tặng phiếu mua xăng trị giá 6 triệu đồng. GM Motor tung ra chương trình giảm giá cho các mẫu xe mang thương hiệu Chevrolet trên thị trường với mức giảm 15-30 triệu đồng. Mức giảm sâu nhất thuộc về dòng sedan Cruze với 30 triệu đồng, mẫu xe đa dụng đình đám một thời cũng được hưởng mức giảm giá 20 triệu đồng. Chương trình chỉ áp dụng trong tháng 12.

Mazda – thành viên của Thaco Group cũng đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, tặng quà như khách hàng mua một trong các mẫu xe gồm đa

dụng CX-5, CX-9 hoặc sedan Mazda6 sẽ được tặng bộ sản phẩm máy tính bảng Apple iPad mới nhất. Khách hàng mua các mẫu xe khác như Mazda2, Mazda3 hay dòng bán tải BT-50 sẽ nhận ngay món quà là máy ảnh kỹ thuật số hoặc smarphone đời mới. Với thương hiệu Kia trong tháng 12, khách hàng mua xe K3, Sorento, Carens hay Picanto sẽ được tặng các sản phẩm công nghệ như máy ảnh Sony, máy tính bảng Apple iPad hay smartphone Samsung có trị giá từ 3-10 triệu đồng…. hầu như tất cả các hãng ô tô đều đưa ra các chương trình giảm giá hoặc khuyến mãi. Ford với Fiesta cũ với mức giảm từ 20 -50 triệu đồng…

 
Bản thân các DN ôtô đang đua tranh quyết liệt, trực diện với nhau trên từng mẫu sản phẩm, phân khúc gắn với sự cạnh tranh từ xe nhập khẩu đang ngày càng giảm giá. Điều đó có lợi cho người tiêu dùng.

Việc giảm giá nhằm kích cầu, cạnh tranh với xe nhập khẩu, nhưng quan trọng hơn là những mẫu xe được giảm giá hoặc kích cầu mạnh đều nằm trong tình cảnh bán chậm, mức tiêu thụ thấp, hoặc chuẩn bị có phiên bản mới như Toyota Altis với phiên bản mới 2014 (Bao gồm cả lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu nguyên chiếc). Quan trọng hơn, việc giảm giá này bắt nguồn từ sự cạnh tranh giữa chính các DN trong nước ở từng phân khúc, dòng xe, mẫu xe. Thực tế từ đầu năm đến nay cho thấy, cứ hễ một DN nào đó tung ra chương trình giảm giá, khuyến mãi thì những hãng khác có mẫu xe cùng phân khúc sẽ ngay lập tức “đáp trả” bằng một chương trình tương tự hoặc tốt hơn. Dự báo tình hình này sẽ còn kéo dài và trở thành xu hướng cạnh tranh trong nhiều năm tới, nhất là thời gian thực hiện các cam kết giảm thuế đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc theo Afta đang được thực hiện theo đúng lộ trình. Bên cạnh đó là sự đa dạng về mẫu mã, sự nhanh chóng thay đổi, nâng cấp thường xuyên mẫu mã, các phiên bản xe mới của chính các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô. Đó là những lợi thế cho người tiêu dùng. Lợi thế đó sẽ tiếp tục kéo dài và nếu không vội thì khách hàng nên chờ để hưởng lợi.

Theo Bảo Anh (dddn.com.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm