07:03  | 

Tự lái xe ngắm cảnh thiên đường ở châu Âu

Trên dọc hành trình, bạn có thể dừng lại giữa những cánh đồng đầy táo, nho hay nghỉ ngơi giữa núi rừng kỳ vĩ của vùng núi Alps xinh đẹp.

Để thuê xe tự lái ở châu Âu, bạn cần có bằng lái xe quốc tế, hoặc đơn giản là giấy phép lái xe có công chứng tại Đại sứ quán nước sở tại hoặc bằng lái song ngữ tiếng Anh. Tại châu Âu, mạng lưới hãng xe cho thuê như Hertz, Avis, Eurocar phủ khắp các thành phố lớn, sân bay, nhà ga nên bạn có thể dễ dàng thuê xe ở các địa điểm này. Tuy nhiên, bạn nên đặt xe trước qua mạng đề phòng trường hợp hết xe.

Thông thường, khi xuống sân bay, nhà ga, bạn nên thuê xe ngay tại đây với giá thuê ước khoảng 100 euro/ngày (khoảng 2,8 triệu đồng), bao gồm phí bảo hiểm. Giá thuê còn dao động tùy từng loại xe và số lượng xe thuê. Nếu gặp trở ngại về ngoại ngữ, bạn có thể đặt dịch vụ thuê xe với một số công ty du lịch trong nước. Vì đi đoàn đông với 9 xe nên chúng tôi đã đặt một công ty du lịch trong nước và chỗ ở qua đêm tại những ngôi nhà đồng quê.

Tự lái xe ngắm cảnh thiên đường ở châu Âu tu-lai-1-5925-1387251872.jpgLái xe xuyên qua các cánh đồng, miền nam nước Đức.

Ở châu Âu, hầu hết xe cho thuê là xe số tự động của các thương hiệu Mercedes, Audi, Peugeot, Volkswagen, Renault… Những chiếc xe mà chúng tôi thuê ở sân bay Frankfurt đều mới chạy được khoảng 20.000 km, khá hiện đại với hệ thống định vị GPS trên xe nên bạn chỉ cần cài đặt địa chỉ nơi đến bằng mã code, hệ thống này sẽ đưa bạn đến đúng địa chỉ trong mạng lưới đường sá dày đặc ở mỗi nước châu Âu.

Điều khiển chiếc xe của riêng mình, chúng tôi tăng tốc tối đa trên xa lộ Autobaln rộng lớn của nước Đức, xuyên qua những cánh rừng rực rỡ lá vàng, lá đỏ, ngắm dãy núi Alps hùng vĩ. Không bó hẹp như các tour thông thường, chúng tôi đi theo các điểm đã vạch ra song vẫn tự khám phá, tiếp xúc với người bản xứ, thoải mái hít thở hương vị đồng quê châu Âu. Trên đường, cả nhóm hò nhau dừng lại vui chơi giữa cánh đồng bát ngát táo, nho, thăm những vườn hoa của người dân địa phương. Buổi tối, chúng tôi tự đi siêu thị mua đồ và nấu ăn trong những ngôi nhà ở làng quê.

Tự lái xe ngắm cảnh thiên đường ở châu Âu lang-que-3176-1386839260.jpgĐi xe tự lái, bạn có thể dừng lại ở bất kỳ đâu, chẳng hạn như đồng quê thơ mộng như thế này. Ảnh: Đ.L.

Hệ thống xa lộ hay còn gọi là Autobaln ở Đức được đánh giá hàng hiện đại, tiện nghi nhất thế giới với 6-8 làn xe, nhiều tuyến không giới hạn tốc độ nên có lúc chúng tôi tăng tốc trên 200 km/h mà xe vẫn chạy êm ru. Mỗi ngày chúng tôi di chuyển 500-600 km trên đường mà không có cảm giác mỏi mệt, căng thẳng như lái xe ở Việt Nam. Trên đường cao tốc luôn có các trạm xăng kết hợp nghỉ chân, chúng tôi tranh thủ ăn trưa fast food hoặc mua sắm những đồ thiết yếu trong các siêu thị mini ở đây.

Không chỉ thám hiểm các vùng đồng quê, núi non, chúng tôi đưa xe len lỏi vào những thành phố hiện đại như Cologne, Munich (Đức), công quốc Luxemburg, hay tạt vào những thành phố cổ kính miền nam nước Đức như Wurzburg, Heidelberg, Rothenburg... Chúng tôi đã đi bộ lang thang cả ngày trên những con đường từ thế kỷ 13-14, ngắm những thánh đường, cung điện cổ kính mà không chán.

Tự lái xe ngắm cảnh thiên đường ở châu Âu hoi-cho-8845-1386839260.jpgBạn có thể tình cờ gặp một lễ hội vào chiều thứ 7 tại một thị trấn nhỏ. Ảnh: Đ.L.

Hình thức du lịch tự lái xe tất nhiên cũng có một số phiền toái. Chẳng hạn như khi hệ thống GPS dẫn bạn vào những con đường đang sửa chữa hoặc mới bị cấm đường mà chưa kịp cập nhật. Thỉnh thoảng, nếu lái xe lơ là quan sát, bạn có thể bị lạc trong các thành phố lớn cũng như trên xa lộ và mất khá nhiều thời gian để quay lại chỗ cũ. Đi theo nhóm, bạn nên trang bị máy bộ đàm với cự ly khoảng 3km để dễ liên lạc và giữ khoảng cách an toàn với các xe khác.

Nếu như bạn tự thuê xe, cộng với ở nhà nghỉ giá rẻ, tự nấu ăn thì chuyến đi sẽ có chi phí thấp hơn giá tour thông thường, song điều tuyệt nhất là bạn cơ hội tìm hiểu những địa danh nổi tiếng cũng như các “ngóc ngách” ở châu Âu mà đi theo tour thông thường sẽ bạn sẽ khó có được.

Lưu ý thuê xe ở châu Âu:

- Lý tưởng nhất là đi nhóm 4 người để tiết kiệm chi phí và đổi người lái xe. Hãng xe cũng thường yêu cầu 2 lái xe, lái chính và lái phụ. Khi thuê xe, mua bảo hiểm kèm theo là một yêu cầu bắt buộc song có nhiều mức và chi phí để bạn lựa chọn.

- Bạn có thể lấy xe và trả xe ở hai đất nước, thành phố khác nhau song cần tìm đúng hãng xe, trả xe đúng hạn.

- Chuẩn bị mã code của các điểm cần đến để cài đặt GPS, chú ý tốc độ trên đường.

Theo Đoàn Loan (ngoisao.net)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm