Thứ Bảy, 23/11/2024 | 01:16
06:00 |
10 sự kiện nổi bật trong làng môtô năm 2013
Ngành công nghiệp xe máy năm 2013 đã chứng kiến nhiều đổi thay mặc dù những dấu ấn của suy thoái kinh tế còn hiện hình khá rõ. Hãy cùng điểm lại những sự kiện nổi bật của năm qua để thấy một kỷ nguyên mới của lĩnh vực thu hút được rất nhiều quan tâm này.
10. Các nhà sản xuất bị ảnh hưởng bởi vụ thu hồi phanh ABS của Nissin
Nhiều nhà sản xuất phải thu hồi xe do lỗi của phanh ABS
Nissin là một trong những nhà cung cấp lớn nhất thế giới các bộ phận phanh xe gắn máy. Hệ thống chống bó phanh (ABS) mà Nissin sản xuất chỉ có trọng lượng 631 gram, khiến nó trở thành một trong những sản phẩm nhẹ nhất hiện hành. Nhờ đó mà phanh ABS của Nissin đã nhanh chóng trở thành một lựa chọn phổ biến cho nhiều nhà sản xuất.
Tuy nhiên, thật không may cho các bên liên quan khi một lỗi sản xuất của Nissin trên bộ điều biến ABS làm ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của ABS. Lỗi này đã dẫn đến chiến dịch thu hồi của nhiều nhà sản xuất xe máy và một số mẫu xe nổi tiếng của họ. Các nạn nhân bao gồm các phiên bản có trang bị ABS của Triumph Street Triple, Speed Triple và Daytona 675, Kawasaki Ninja 300, Suzuki Hayabusa, Honda CTX700 và Honda CTX700N.
9. Suzuki thu hồi siêu môtô Gixxer
Suzuki phải thu hồi các mẫu xe Gixxer sản xuất trong thập kỷ qua
Vào mùa thu, Suzuki bắt đầu thu hồi dòng xe GSX-R, bao gồm những mẫu được sản xuất trải rộng trong 10 năm qua, từ năm 2004 đến 2013. Đợt thu hồi này ảnh hưởng đến 210.228 chiếc xe môtô chỉ tính riêng tại Mỹ, trong đó có 99.493 chiếc GSX-R600, 55.572 chiếc GSX- R750 và 55.163 chiếc GSX-R1000 .
Lỗi trên những chiếc xe này là cảm giác "xốp" trong hệ thống phanh trước gây ra bởi piston xi lanh chủ bị ăn mòn tạo ra khí trong dầu phanh. Các mẫu xe của dòng GSX-R thay đổi nhiều trong thập kỷ qua nhưng xi lanh chủ thường không cần phải điều chỉnh. Điều này dẫn đến số lượng lớn các mẫu xe bị ảnh hưởng.
8. BMW bán Husqvarna cho CEO của KTM
CEO của KTM mua lại Husqvarna từ BMW
BMW mua Husqvarna vào năm 2007 ngay trước khi nền kinh tế chao đảo và nhu cầu về xe môtô off-road thu hẹp. Kể từ đó, doanh số bán xe gắn máy mang nhãn hiệu BMW hồi phục mạnh và liên tục đạt kỷ lục mới, song doanh số bán Husqvarna vẫn bị trì trệ. Bởi vậy, tháng 1/2013, BMW đã quyết định thoái vốn khỏi Husqvarna để tập trung vào các mẫu xe đô thị và xe điện.
Đây cũng là lúc mà Giám đốc điều hành Stefan Pierer của KTM nhảy vào mua Husqvarna và ngay lập tức bắt tay vào việc. Đầu tiên, Husqvarna chuyển sản xuất từ Vares (Ý) sang cơ sở sản xuất của KTM tại Mattigohfen. Và sau đó là sự hợp nhất của Husqvarna và Husaberg, một thương hiệu khác của KTM.
7. Suzuki Motor of America
Suzuki đẩy mạnh doanh số bán xe môtô tại Mỹ với Suzuki Motor of America
Năm 2012, Suzuki bắt đầu rút chân khỏi thị trường ôtô Mỹ. Cùng với sự sụp đổ của American Motor là sự hình thành của Suzuki Motor of America. Công ty mới tiếp tục công việc kinh doanh xe gắn máy của Suzuki song đã phải cắt giảm đáng kể quan hệ với các đại lý tại Mỹ, chiếm 10,5% mạng lưới của công ty mặc dù Suzuki cho biết doanh số bán hàng kết hợp của họ chỉ chiếm 2,5% doanh số bán lẻ tại Mỹ.
Suzuki Motor of America đã tạo một bước tiến quan trọng tại triển lãm AIMExpo đầu tiên, với việc công bố hai mẫu xe mới, Burgman 200 ABS và GW250. Ngoài ra không thể thiếu chiếc V- Strom 1000 mới, được cho là mẫu xe mới quan trọng nhất của Suzuki trong năm 2013. Báo cáo bán hàng cũng có chuyển biến tích cực, doanh thu thuần tăng lên so với năm ngoái.
6. Sự tái sinh của Indian Motorcycle
Indian Motorcycle trở lại với sự bảo trợ của Polaris Industries
Năm vừa qua đánh dấu sự trở lại vẻ vang của Indian Motorcycle Manufacturing Company, với những dòng xe mới toanh được xây dựng trên nền tảng động cơ V-Twin 49 độ Thunder Stroke 111. Dưới sự bảo trợ của Polaris Industries, thương hiệu xe máy Ấn Độ đã bảo đảm vị thế ổn định nhất trong nhiều thập kỷ với nguồn lực tài chính để phát triển lớn mạnh.
Dòng sản phẩm năm 2014 bao gồm Chief Classic, Chief Vintage và Chieftain tiếp tục là những thương hiệu chủ chốt với các đặc tính nổi bật từ động cơ Victory Freedom V-Twin. Song có lẽ khía cạnh ấn tượng nhất của sự hồi sinh của thương hiệu này là Polaris chỉ mất 27 tháng để sản xuất những chiếc xe máy mới cho thị trường Ấn Độ.
5. Honda Grom khơi dậy cảm hứng với minibike
Các mẫu xe minibike thu hút được nhiều sự quan tâm trở lại nhờ chiếc Grom của Honda
Honda công bố “xe khỉ” hiện đại MSX125 vào đầu năm đã nhận được nhiều phản ứng từ người tiêu dùng. Và phản ứng càng mạnh hơn khi Honda Mỹ thông báo sẽ tung ra một minibike khác là Grom vào hồi tháng 5. Những chiếc Grom 125cc gọn nhẹ vừa thân thiện với những tay lái mới đồng thời cũng gợi nhớ đến những chiếc Z50 của cuối thập kỷ 60 và 70.
Grom đã giúp khơi dậy cảm hứng đối với dòng xe chỉ bằng ¾ kích thước những chiếc xe thông thường này. Bên cạnh Grom còn có các mẫu xe khác thu hút được rất nhiều quan tâm như siêu xe mini Kawasaki KSR Pro hay Suzuki Extrigger.
4. Việc phát sóng các giải đua tại Mỹ
Các khán giả Mỹ gặp trở lại khi muốn theo dõi các giải đua nổi tiếng
Trong nhiều năm, khán giả truyền hình Mỹ dựa vào các buổi phát sóng của SPEED để xem các giải đua xe gắn máy. Đây là nguồn để theo dõi các giải MotoGP, World Superbike và AMA trên truyền hình. Song, điều này đã thay đổi trong năm nay khi SPEED được đổi tên thành Fox Sports 1, chuyển trọng tâm từ môtô sang các môn thể thao chính để cạnh tranh với ESPN.
Fox Sports 1 giữ bản quyền truyền hình của MotoGP và AMA Supercross nhưng phải từ bỏ quyền phát sóng cho WSBK. Trong một thời gian, khán giả Mỹ sẽ không được phủ sóng WSBK trước khi BeIN Sport nhảy vào cuộc. Trong khi đó, AMA Superbike “hạ cánh” với CBS Sports Network. Song hợp đồng của CBS Sport không bao gồm tất cả các sự kiện của series. Và kết quả là trận chung kết mùa giải ở Mazda Raceway Laguna Seca đã không được lên sóng.
3. Công ty Erik Buell Racing
EBR bán cổ phần cho Hero MotorCorp và tăng cường hợp tác
Trong tháng 7, Buell đã bán 49,2% cổ phần của Erik Buell Racing (EBR) cho Hero MotoCorp của Ấn Độ, thu về số vốn 25 triệu USD và đồng thời tăng cường mối quan hệ với một trong những nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới về doanh số.
Triển lãm AIMExpo là nơi EBR thông báo trở thành nhà phân phối cho Hero tại Mỹ. Đây cũng là nơi EBR công bố chiếc 1190RX, một phiên bản theo định hướng đường phố hơn hơn dựa trên chiếc xe đua 1190RS. EBR cũng tuyên bố sẽ tham gia giải đua World Superbike, với Geoff May và Aaron Yates trên chiếc 1190RX.
2. Harley-Davidson tiết lộ động cơ làm mát bằng chất lỏng mới
Công nghệ làm mát bằng chất lỏng tạo dấu ấn cho Harley-Davidson
Với tiêu chuẩn khí thải ngày càng chặt chẽ hơn, công nghệ làm mát bằng chất lỏng là không thể tránh khỏi đối với Harley-Davidson. Trên một số mẫu xe 2014, Harley-Davidson đã sử dụng công nghệ động cơ làm mát kép mới kết hợp giữa khí làm mát và một hệ thống làm mát đưa chất lỏng đến quanh van xả. Cụ thể, Ultra Limited và Tri-Glide Ultra sử dụng Twin-Cooled High Output Twin Cam 103 trong khi CVO Ultra Limited được trang bị động cơ Screamin’ Eagle Twin-Cooled Twin Cam 110 lớn hơn.
Các động cơ Twin-Cooled đã đánh dấu một sự thay đổi đáng kể cho Harley-Davidson. Nhưng hãng xe còn có một bất ngờ khác khi công bố các mẫu xe Street 500 và Street 750 với động cơ làm mát bằng chất lỏng Revolution X.
1. Marc Marquez giành vô địch giải MotoGP
Marc Marquez trở thành "hiện tượng" trong làng đua thế giới
Marc Marquez trở thành một “hiện tượng” khi trở thành tay đua trẻ nhất từng giành chiến thắng tại giải vô địch thế giới MotoGP. Marquez đã thu hút được nhiều chú ý với chức vô địch giải Grand Prix và Moto2 125cc. Chính điều này đã thuyết phục các nhà tổ chức thay đổi quy định để cho phép vị tân binh tham gia vào đội của Repsol Honda.
Tay đua trẻ người Tây Ban Nha ngay lập tức đã chứng tỏ được bản thân với chiến thắng sau chặng đua đầu tại lễ khai mạc Grand Prix của Mỹ. 20 tuổi 266 ngày, Marquez là tay đua trẻ nhất trong lịch sử giành danh hiệu vô địch thế giới và là tay đua thứ 4 trong lịch sử kỉ nguyên GP vô địch ở cả 3 hạng đua khác nhau.
Hiếu Tâm (TTTĐ)
Ý kiến đánh giá