Thứ Sáu, 22/11/2024 | 16:54
05:55 |
“Bắt bệnh” tắc ống xả trên ôtô
Đường khí xả trên xe hơi bị tắc chẳng khác nào người bị nghẹt mũi. Khí thải ùn ứ trong đường ống, động cơ mất nhiều năng lượng hơn để đẩy chúng ra ngoài. Áp suất xả lớn còn làm giảm lượng khí nạp dẫn tới hiện tượng tổn hao công suất.
Hệ thống xả bao gồm: cụm ống dẫn khí thải, cảm biến ôxy, bộ chuyển đổi xúc tác, bộ phận giảm thanh và ống thoát khí thải. Hiện tượng tắc khí xả chủ yếu xuất phát từ bộ chuyển đổi xúc tác và cụm ống dẫn khí thải.
Bộ chuyển đổi xúc tác giúp giảm lượng khí độc thải ra môi trường. Nhưng sử dụng lâu ngày nó lại trở thành tác nhân tác đường ống xả. Khí thải ùn ứ trong đường ống, động cơ mất nhiều năng lượng hơn để đẩy chúng ra ngoài. Áp suất xả lớn còn làm giảm lượng khí nạp dẫn tới hiện tượng tổn hao công suất.
Khí thải ùn ứ trong đường ống, động cơ mất nhiều năng lượng hơn để đẩy chúng ra ngoài
Khi đường khí xả bị tắc, khí thải từ động cơ không thoát ra ngoài được, xuất hiện dòng áp lực ngược sinh ra trên đường khí thải dội ngược trở lại vào buồng cháy làm động cơ mất công suất và gây ra nhiều tác động xấu khác tới động cơ.
Nếu bộ xúc tác quá nhiệt, nó có thể bị nóng chảy ở bên trong và làm giảm khả năng lưu thông của khí xả qua bộ xúc tác. Để kiểm tra chính xác có phải tắc ở bộ xúc tác, nếu không bạn có thể tháo đoạn đầu ống xả (có bộ xúc tác khí xả). Nếu động cơ làm việc tốt, chứng tỏ bộ xúc tác khí xả là thủ phạm gây ra tắc đường khí thải.
Nếu dòng khí thải bị tắc hoàn toàn thì động cơ chỉ khởi động được và chết máy ngay sau đó
Một số nguyên nhân khác có thể làm tắc ống xả như: móp méo do va đập (có thể kiểm tra bằng mắt thường quan sát bên ngoài). Ngoài ra, có thể bên trong bị tắc do chất bẩn rơi vào (trường hợp này hiếm khi xảy ra vì ống xả luôn có khí đẩy ra ngoài).
Nếu dòng khí thải bị tắc hoàn toàn thì động cơ chỉ khởi động được và chết máy ngay sau đó.
Một số nguyên nhân khác có thể làm tắc ống xả như: móp méo do va đập, han gỉ
Cách đơn giản nhất để kiểm tra đường khí xả có bị tắc hay không là dùng dụng cụ đo chân không nối vào lỗ chân không trên đường ống nạp hoặc trên thân bướm ga. Sau đó quan sát dụng cụ đo, nếu độ chân không thấp và tiếp tục giảm dần khi động cơ làm việc thì chắc chắn đã bị tắc đường ống xả.
Ngoài hai nguyên nhân thường gặp ở trên thì khi động cơ bị nổ ngược hoặc hở xupap xả cũng làm cho động cơ không tăng tốc, mặc dù vẫn hoạt động tốt ở chế độ tải trọng nhỏ và tốc độ thấp. Vì vậy, khi xe của bạn gặp phải vấn đề như trên thì bạn nên tham khảo thêm những người thợ có kinh nghiệm để có đánh giá chính xác.
Thế Đạt (TTTĐ)
Ý kiến đánh giá (1)