Năm 2013 được nhận định là khó khăn về kinh tế nhưng một số hãng xe trên thế giới đã đồng loạt công bố mức tăng trưởng của mình...
Đồng loạt công bố tăng trưởng
Thông tin đầu tiên phải kể đến mức doanh số đạt kỷ lục của Mercedes-Benz kết thúc năm 2013 với 1.461.680 chiếc. Đây là năm thứ 3 liên tiếp hãng này liên tục lập kỷ lục về doanh số. Tại thị trường Mỹ, “chiến trường”của xe sang, Mercedes-Benz qua mặt các đối thủ để trở thành nhãn hiệu sang trọng bán chạy nhất, với tổng doanh số 312.534 chiếc, tăng 14% so với năm 2012. Hiện tại, Mercedes-Benz có danh mục sản phẩm đa dạng nhất và trẻ trung nhất, kể từ năm 2009.
Trong khi đó, năm 2013, Audi cũng bán được 1.575.500 chiếc trên toàn thế giới, tăng 8,3% so với năm 2012, tiếp tục ghi nhận kỷ lục tăng hàng năm hơn 100.000 sản phẩm trong 4 năm liên tiếp của nhà sản xuất xe sang này. Sự tăng trưởng ấn tượng này chủ yếu nhờ 3 thị trường xuất khẩu lớn của Audi đã tăng trưởng ở mức 2 con số: Trung Quốc với mức tăng 21,2%, Mỹ tăng 13,5% và Anh tăng 14,9%. Tại châu Âu và Trung Quốc, Audi đã dẫn đầu thị trường xe sang năm 2013 về doanh số.
Mức tăng trưởng ấn tượng của Audi được đẩy mạnh nhờ sự thành công của mẫu xe A3 ra mắt tháng 9 vừa qua và sẽ được giới thiệu tại thị trường Trung Quốc và Mỹ vào mùa xuân năm 2014. Các mẫu xe SUV Q3, Q5 và Q7 cũng có sự tăng trưởng mạnh, đặc biệt mẫu xe Q5 luôn có doanh số vượt hơn các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc.
|
Việc các hãng xe tiếp tục giới thiệu mẫu xe mới sẽ khiến thị trường nhộn nhịp trở lại. Trong ảnh là chiếc E-Class mới được sản xuất tại nhà máy của Mercedes-Benz Việt Nam. |
Trước đó, Công ty Ford Motor đã công bố tổng doanh số bán lẻ tại khu vực châu Á năm 2013 tăng hơn 7% so với năm trước với 95.906 xe được bán ra. Doanh số bán hàng ở Thái Lan tiếp tục thúc đẩy kết quả kinh doanh của công ty này tại khu vực Đông Nam Á. Mẫu xe Ranger và Focus giữ kỷ lục bán ra của Ford tại châu Á, mẫu Fiesta và Everest cũng đang ngày càng được ưa chuộng.
Một thương hiệu khác là Toyota cũng nhanh chóng công bố doanh số bán cộng dồn các mẫu xe hybrid trên toàn cầu đạt mức 6 triệu xe tính đến 31/12/2013, với 6.072 triệu xe Toyota đạt được, chỉ trong 9 tháng kể từ tháng 3/2012 khi Tập đoàn ô tô Toyota (TMC) cán mốc 5 triệu xe hybrid.
Còn tại Việt Nam, theo báo cáo công bố mới đây của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 12/2013 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 13.205 xe, tăng 30% so với tháng 11/2013 và tăng 32% so với tháng 12/2012.
Ngoài ra, tổng doanh số bán hàng tính đến hết tháng 12/2013 của các thành viên VAMA tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng xe ô tô con tăng 25% và xe tải tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả như trên, doanh số cả năm 2013 của toàn ngành đạt 110.519 xe so với 92.584 xe năm 2012, tăng 19%.
Cũng nhân dịp này, một số thành viên của VAMA đã công bố doanh số bán hàng đều tăng trong năm 2013. Cụ thể, Ford Việt Nam công bố doanh số bán lẻ cả năm tăng 71% với 8.177 xe bán ra, giúp Ford Việt Nam chiếm 7,4% thị phần toàn ngành – tăng 2,3 điểm so với năm 2012.
Mercedes-Benz cũng đạt mức tăng trưởng 65% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn gấp 3 lần so với mặt bằng chung của thị trường. Việt Nam cũng là thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất châu Á của Mercedes-Benz.
Audi Việt Nam có năm đạt kết quả tốt nhất với doanh số tăng hơn 80% cùng số lượng xe giao khoảng 600 chiếc, vượt xa so với kế hoạch 460 xe ban đầu.
Đánh giá về doanh số này, VAMA cho biết, kết quả bán hàng đã được điều chỉnh theo mùa của tháng 12 cao hơn 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ 9 liên tiếp doanh số bán hàng của toàn ngành đạt cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm 2014, thị trường ô tô Việt Nam sẽ khởi sắc
Theo ghi nhận của Kiến Thức, để có được doanh số ấn tượng trong năm 2013, các hãng đã không ngừng đưa ra những chương trình khuyến mại, giảm giá và giới thiệu xe mới hút khách. Đặc biệt, trong năm 2013, thị trường ô tô trở lên nhộn nhịp khi có sự góp mặt của một số thương hiệu xe sang mới như Land Rover, Rolls-Royce, Infiniti, Lexus…
Ngoài ra, để tạo đà cho năm 2014, một số hãng đã lần lượt đưa ra các kế hoạch từ giới thiệu sản phẩm mới đến chương trìnhg chăm sóc khách hàng.
Cụ thể như Mercedes-Benz Việt Nam sẽ tiếp tục trình làng nhiều mẫu xe hấp dẫn. BMW Euro Auto hứa hẹn giới thiệu những dòng xe mới đầy hào hứng sắp ra mắt của cả hai thương hiệu BMW và MINI. Ford sẽ tiếp tục mở rộng dòng sản phẩm SUV với sự ra mắt của mẫu xe SUV cỡ nhỏ Ford EcoSport hoàn toàn mới.
Audi Việt Nam lên kế hoạch khai trương Audi Đà Nẵng để phục vụ tốt hơn khách hàng ở khu vực miền Trung trong năm 2014.
Với những nỗ lực của các hãng nêu trên, nhận định về triển vọng của thị trường năm 2014, ông Jesus Metelo Arias, Chủ tịch VAMA cho hay: Dự báo sản lượng toàn ngành năm 2014 sẽ tăng khoảng 9%, đạt 120.000 xe.
Theo Mạnh Hùng (kienthuc.net.vn)
Ý kiến đánh giá