07:10  | 

Thị trường ôtô Mỹ 2013: Thăng trầm

Doanh số của thị trường xe hơi Mỹ tiếp tục tăng trưởng trong tháng cuối cùng của năm 2013. Tuy chỉ tăng 4%, ít hơn so với mong đợi nhưng đây là một kết thúc đẹp cho một năm tình hình đầy biến động như năm 2013. Phần lớn các nhà sản xuất đều có tăng trưởng doanh thu, dẫn đầu là Nissan với 11%, trong khi đó GM giảm 6%.

Phân khúc xe hot nhất năm 2013 là crossover cỡ nhỏ và xe bán tải cỡ lớn. Trong đó nổi bật là 2 mẫu xe mới Buick Encore và Jeep Cherokee, doanh số bán hàng tăng đến 23% trong năm 2013. Và kỷ lục mới của dòng xe này được Honda CR-V xác lập mới 300.000 chiếc được bán ra trong năm nay. Có được thành công này là nhờ tính tiện ích và tiết kiệm nhiên liệu vốn là ưu thế vượt trôi của dòng xe crossover. Cùng với đó dòng xe này còn phù hợp với thị hiếu của khách hàng hiện nay khi họ chỉ cần một chiếc xe hơi có kích thước vừa phải.

Năm 2013 cũng đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của lớp khách hàng trung lưu và các doanh nghiệp nhỏ sau giai đoạn suy thoái kinh tế. Chính vì lẽ đó dòng xe bán tải lớn rất được ưa chuộng. Doanh số bán hàng của phân khúc này tăng tới 17% trong năm 2013. Thị trường Mỹ năm qua đã bán ra gần 2 triệu xe bán tải lớn, trong đó dòng xe F-Series của Ford chiếm tới 760.000 chiếc, bám sát nút là GM với 665.000 chiếc.

Thị trường ôtô Mỹ 2013: Thăng trầm Thi-truong-my-nam-2013-1.jpgThị trường ô tô Mỹ năm 2013 có nhiều thăng trầm

Dòng xe kích thước trung bình năm 2013 chỉ tăng nhẹ 1% sau khi đã tăng trưởng khá mạnh trong năm trước đó, tới 22%. Cùng hoàn cảnh, phân khúc compact cũng chỉ tăng 5% trong năm 2013, đáng chú ý là doanh số của Ford Focus giảm 5%, tụt lại phía sau Chevrolet Cruze và Hyundai Elantra.

Tháng 12 quả thật không suôn sẻ với GM khi doanh số giảm tới 6%. Nguyên nhân chủ yếu là do hãng này bị mất thị phần trong phân khúc xe bán tải. Tổng kết cả năm, doanh số của đại gia hàng đầu nước Mỹ tăng 7%. Điều này không sai lệch nhiều so với dự đoán của Dan Ankerson – vị giám đốc điều hành GM cách đây 1 năm. Trong nỗi buồn của GM có sự đóng góp không nhỏ của Chevrolet khi thương hiệu con này giảm tới 8%, mức lớn nhất trong bốn thương hiệu con của GM.

Bảng: Tổng hợp doanh số bán xe và thị phần của các hãng tại thị trường Mỹ tháng 12/2013 và cả năm 2013

Thị trường ôtô Mỹ 2013: Thăng trầm Thi truong  my nam 2013.jpg

Hai mẫu xe mới sedan Sentra và Rogue crossover đã giúp Nissan ghi điểm ngoạn mục trong tháng 12 với con số tăng trưởng lên tới 10,5% - mức cao nhất toàn thị trường, đồng thời tìm lại những gì đã sảy chân trong các tháng trước đó. Các nhà máy mới của Nissan tại Bắc Mỹ đã chứng tỏ tác dụng khi cung cấp tới 77% sản phẩm cung cấp cho thị trường. Tại triển lãm ôtô Detroit tháng 12, Nissan cũng cho ra mắt một mẫu concept mới được thiết kế dựa trên mẫu sedan hạng sang Maxima, hứa hẹn đây sẽ là mũi nhọn chiến lược của Nissan năm 2014. Trong năm 2013, Nissan đã bán ra 866.049 tại thị trường Bắc Mỹ, tăng hơn 9% so với năm 2012. Tuy nhiên mức tăng trưởng này vẫn chưa phải là ấn tượng nhất. Vị trí đầu bảng thuộc về Ford với tăng trưởng 10,8%.

Không còn nghi ngờ gì nữa, thế mạnh của Ford vẫn là F-Series – mẫu xe làm khuynh đảo thị trường Mỹ gần 1 thập kỷ nay. Trong tháng 12, doanh số bán ra của F-Series tăng 8.4%, dẫn đầu bảng tổng sắp các xe ăn khách nhất thị trường và đạt doanh số lớn nhất kể từ năm 2006. Doanh số bán hàng khủng khiếp của mẫu bán tải con cưng cùng với một vài sản phẩm crossover tiết kiệm nhiên liệu giúp Ford tiếp tục tăng trưởng 1,7% trong tháng cuối năm. Vào đầu hè tới, thương hiệu Lincoln cũng hứa hẹn sẽ ra mắt mẫu luxury compact MKC, phải chăng đây cũng là con át chủ bài của tập đoàn Ford trong năm 2014?

Tháng 12 quả thật là quãng thời gian đáng nhớ cho thương hiệu Lexus của Toyota, với mức tăng 14% trong tháng này, tháng 12 này là tháng thứ 3 Lexus đạt doanh số tốt nhất trong 24 năm lịch sử. Năm 2013 cũng là năm thứ 12 liên tiếp Camry đạt danh hiệu chiếc xe bán chạy nhất, tuy giảm 5% doanh số trong tháng 12 nhưng cả năm 2013, doanh số của Camry vẫn tăng 1%, xếp thứ 5 trong trong bảng tổng sắp các xe ăn khách nhất nước Mỹ.

Cuối cùng phải kể đến 2 đối thù sừng sỏ của Toyota, đó là Mercedes và BMW. Năm 2013 là năm thứ 2 Mercedes-Benz đạt vương miện dòng xe cao cấp nhất tại Mỹ. Theo công bố, năm 2013 Mercedes tăng trưởng 17%. Cũng không kém cạnh, BMW đạt mức tăng trưởng 10% trong năm nay, các dòng xe tăng mạnh nhất của hãng đó là 3-series và 4-series.

Như vậy tháng 12 đã khép lại năm 2013 với đầy biến động và mở ra năm 2014 với rất nhiều cơ hội và thách thức đối với thị trường ôtô Mỹ. Các nhà sản xuất đã ít nhiều chuẩn bị chiến lược cũng như công cụ cho cuộc chiến khốc liệt này. Và năm 2014 sẽ vinh danh ai? Ai sẽ là người thua cuộc? Điều này có lẽ chỉ tương lai mới biết.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm