10:22  | 

Toyota xem xét rút đầu tư khỏi Thái Lan do chính biến

Hãng Toyota Motor Corp đang xem xét rút khoản đầu tư trị giá 609 triệu USD ra khỏi Thái Lan và thậm chí cắt giảm sản xuất nếu tình trạng bạo loạn vẫn tiếp tục.

Tuyên bố này được đại diện hãng xe đưa ra vào thứ Hai ngày 20/1.
 
Toyota là hãng sản xuất xe lớn nhất Thái Lan với sản lượng 800.000 xe/năm. Nhưng kế hoạch tăng lượng sản xuất hàng năm thêm 200.000 xe trong 4 năm tới chắc sẽ khó đạt được, ông Kyoichi Tanada – Chủ tịch Toyota Thai cho hay.
 
“Sẽ không có khoản đầu tư mới nào được đổ vài Thái Lan nếu tình trạng khủng khoảng chính trị vẫn tiếp tục kéo dài”, ông khẳng định.
“Với những nhà đầu tư mới, tình hình chính trị bất ổn sẽ khiến họ mang tiền đi đầu tư vào nơi khác. Với những công ty đã đầu tư rồi như Toyota, chúng tôi sẽ không rời đi. Nhưng khả năng tăng cường đầu tư là thấp.”
 

Toyota xem xét rút đầu tư khỏi Thái Lan do chính biến toyot-rut-khoi-thai-lan.jpgNếu tình trạng chính biến ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế, Toyota có thể phải cắt giảm sản xuất tại nước này trong thời gian hãng xem xét tình hình. - Ảnh: Reuters

 
Thái Lan là nước sản xuất xe hơi lớn nhất Đông Nam Á và là đại bản doanh của nhiều hãng xe hàng đầu thế giới như Honda, Ford.
 
Trong khi đó, người biểu tình đã tìm cách lật đổ quyền Thủ tướng Thái Lan trong hai tháng vừa qua, buộc nhiều tòa nhà chính phủ phải đóng cửa.
 
Nếu tình trạng chính biến ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế, Toyota có thể phải cắt giảm sản xuất tại nước này trong thời gian hãng xem xét tình hình.
“Khi đợt Đóng cửa Bangkok diễn ra, những gian hàng của chúng tôi hút ít khách hơn hẳn”, ông Tanada cho hay.
 
Trong năm 2013, Toyota sản xuất khoảng 850.000 xe, bán nội địa 445.000 xe và xuất khẩu 430.000 chiếc. Năm nay, hãng đặt mục tiêu bán ra 400.000 chiếc trong nước và xuất khẩu 445.000 xe, ông Tanada cho biết. 
 
Nhìn chung, doanh số toàn ngành ô tô Thái được dự đoán sẽ sụt giảm 13,6% xuống còn 1,15 triệu chiếc trong năm 2014, phần lớn do nhu cầu giảm và tăng trưởng kinh tế trì trệ, theo báo cáo của Toyota Thai.
 
Doanh số bán ra trong nước cũng trượt dốc 7,7% xuống còn 1,33 triệu chiếc trong năm 2013 theo số liệu của Hiệp hội Công nghiệp Thái Lan.
 
Theo bizlive.vn

 

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm