07:15  | 

Kỷ nguyên cạnh tranh mới trên thị trường xe bán tải

Từ chiếc F-150 sử dụng chất liệu nhôm nhẹ cho đến chiếc bán tải nhỏ hơn nhưng đầy phong cách của General Motors hay động cơ diesel hạng nhẹ của Ram, có thể thấy rằng các hãng sản xuất xe tải chính trên thị trường đã bắt đầu tăng tốc để giành chiếm thị phần về tay mình.

Kỷ nguyên cạnh tranh mới trên thị trường xe bán tải Cuoc-chien-thi-phan-xe-tai.jpgCuộc đua cạnh tranh thị phần đang ngày càng gay gắt và đòi hỏi những thế cờ mới từ các hãng sản xuất xe tải

Năm nay sẽ là năm mở ra một kỷ nguyên mới đối với thị trường xe bán tải, với những hướng đi khác biệt dành cho những sản phẩm đưa lại lợi nhuận lớn nhất cho các hãng xe. Mỗi hướng đi sẽ kéo theo những công nghệ và những ý tưởng mới cho những khách hàng mua xe tải, vốn trước đây không phải cân nhắc đến nhiều yếu tố ngoại trừ lựa chọn màu xe cho chiếc xe bán tải động cơ V-8 của mình.

Nhưng khi người mua ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn thì cũng đồng nghĩa các nhà sản xuất sẽ gặp thêm nhiều khó khăn hơn khi muốn thiết lập chiến lược thị trường cho mình. Cuộc chiến tranh giành thị phần giữa các hãng xe sẽ trở nên gay cấn hơn bởi các nhà sản xuất xe đang nỗ lực để đáp ứng nhu cầu đang tăng trở lại đối với dòng xe bán tải.

Lấy dẫn chứng từ General Motors, trong vòng sáu tháng qua, hãng đã cho ra mắt những mẫu xe tải mới ra thị trường, kéo theo mức giá giao dịch trung bình nhảy vọt lên khoảng 4000 đô la đối với mẫu xe Chevrolet Silverado và GMC Sierra, theo số liệu từ Edmunds.com. Tuy nhiên, thị phần của GM trong giai đoạn từ tháng 11 đến tháng 1 lại giảm xuống còn 32,7%, từ mức 36,6% của một năm trước đó, nguyên nhân là do Ford và Ram đã tung ra các ưu đãi lớn hơn.

Nếu tình trạng tỷ lệ thị phần kém lạc quan này tiếp tục tiếp diễn thì nó có thể tiêu hao đến 800 triệu đô la trong tổng số lợi nhuận trước thuế hàng năm của GM, chuyên gia phân tích Brian Johnson của Barclays đã chỉ ra trong một nghiên cứu trong tháng này. Điều này giải thích cho lý do tại sao GM đang phải thúc đẩy các giao dịch xe bán tải tháng này và đưa ra số tiền ưu đãi lên đến 7000 đô la cho một số mẫu V-6.

Song bước đi chiến thuật của GM thậm chí còn có thể mạnh mẽ hơn vào mùa thu này. Việc hãng tích cực đẩy mạnh giao dịch đối với dòng xe tải cỡ lớn sẽ thật sự là liều thuốc đắng của GM dành cho Ford khi Ford tung ra chiếc F-150 thế hệ tiếp theo vào cuối năm 2014. Chỉ có một vấn đề mà GM phải đối mặt là những chiếc Silverado và Sierra có giá rẻ hơn có thể cản trở doanh số của những chiếc xe hạng vừa như Chevrolet Colorado và GMC Canyon chỉ vài tháng sau khi ra mắt.

“Đó là mối bận tâm của chúng tôi về Colorado và liệu giá cả mẫu xe này có quá cao so với Silverado?” Greg Williams, quản lý bán hàng của Rentschler Chevrolet tại Slatington (Pennsylvania, Mỹ) cho biết.

Mọi việc cũng trở nên phức tạp hơn đối với Ford khi hãng xe chuẩn bị để khởi động mẫu F-150 2015, dự kiến ​​sẽ đạt được một bước nhảy lớn về tiết kiệm nhiên liệu bằng cách cắt giảm đến 318 kg trọng lượng xe nhờ sử dụng vật liệu nhôm cho các bộ phận buồng lái, cửa ra vào và mui xe.

Kỷ nguyên cạnh tranh mới trên thị trường xe bán tải Cuoc-chien-thi-phan-xe-tai-2.jpgSử dụng vật liệu nhôm là một trong những chiến thuật cạnh tranh của Ford

Ford là nhà sản xuất xe bán tải duy nhất tăng tỷ lệ ưu đãi trong năm ngoái, lên mức 16%, số liệu của Edmunds.com cho thấy. Việc kéo dài cơn sốt cho mẫu xe năm 2014 có thể sẽ kéo theo rủi ro thời gian quay vòng sản phẩm ngắn cho các mẫu xe năm 2015 khi chúng được được ra mắt dự kiến vào tháng 12 tới.

Chủ tịch GM khu vực Bắc Mỹ, Alan Batey, thừa nhận rằng GM “đã mất một ít thị phần” trong bối cảnh các hãng xe như Ford và Ram tung ra chương trình giảm giá lớn. “Chúng tôi thực sự nghĩ rằng, xét về một số phương diện, điều này đã giúp họ lôi kéo khách hàng gần về phía mình”, Batey nói với Automotive News hồi tháng trước. Nhưng ông cho rằng tình thế vẫn có thể xoay chuyển.

Tin đồn rằng chiếc xe F-150 được thiết kế lại có thể đạt mức tiêu thụ 7,84L/100km đã thu hút được nhiều sự quan tâm, Robert Vermillion, quản lý hoạt động của J.Wilderman Autoplex tại Mount Carmel, bang Illinois, cho biết. Nhưng ông cũng nhận thức được rằng sự chậm trễ trong việc chuyển đổi này sẽ thu hút những người tìm kiếm mức giá tốt đến các phòng trưng bày xe và mong chờ những thương vụ tốt nhất với những mẫu 2014 sắp lỗi thời. Vermillion cho rằng “họ sẽ tìm kiếm những gói kích thích thậm chí còn lớn hơn vào cuối năm nay”.

Trong khi đó, thị phần năm 2013 của dòng xe bán tải cỡ lớn của Ram đã tăng lên 18,6% từ mức 17,9% năm trước đó, trong bối cảnh những tin đồn mức tiêu thụ nhiên liệu 9,41L/100km trên địa hình đường cao tốc của chiếc xe tải V-6, với việc sử dụng hệ thống khởi động stop-start và hộp số tám cấp. Động cơ diesel hạng nhẹ mới của Ram sẽ có mặt các đại lý của hãng trong tháng này.

Cuộc cách mạng trên thị trường xe bán tải có thể sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến giữa các thương hiệu xe nhằm giành được sự trung thành từ khách hàng mua xe bán tải, Tom Libby, một chuyên gia phân tích tại IHS Automotive ở ngoại ô Detroit nhận định.

Những khách hàng trung thành với Chevrolet vẫn có thể tìm đến một đại lý nằm trong hệ thống của hãng xe đối thủ khi đọc một bài viết về kế hoạch sử dụng vật liệu nhôm của Ford.

“Đây là một cuộc chiến hết sức khốc liệt”, Libby nói. “Chắc chắn sẽ có những trường hợp khách hàng săn tìm mức giá tốt hơn từ các hãng xe đối thủ”.

Những mẫu xe đã lạc hậu cũng đang được đầu tư lại. Toyota tung ra mẫu Tundra được thiết kế lại vào mùa thu năm ngoái còn Nissan cũng hy vọng sẽ nâng thị phần nhỏ bé của mình bằng cách thêm lựa chọn động cơ diesel cho mẫu xe Titan trong năm 2015.

Mark Williams, biên tập viên của trang web pickuptrucks.com, nhận định rằng tình huống này sẽ đòi hỏi nhiều chuyên môn hơn từ các nhân viên bán hàng. Không chỉ cần nắm vững những thông tin về chiếc xe tải mà họ bán, các nhân viên kinh doanh sẽ còn phải tìm hiểu về những lợi ích và trách nhiệm của các hãng đối thủ cạnh tranh. Đây không còn là thời kỳ mà những khách hàng mua xe tải trung thành tiếp tục gắn bó với những thương hiệu cũ.

Hiếu Tâm (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm