17:40  | 

Chuyện vô lý: Cấm người nghèo mua xe

Dubai không chỉ nối tiếng với những chiếc siêu xe, mới đây, thành phố này còn khiến dư luận chú ý khi có đưa ra kế hoạch rất vô lý: cấm người nghèo mua xe để hạn chế ùn tắc giao thông.

Đường phố Dubai tràn ngập siêu xe, xe sang, thậm chí cảnh sát nước này cũng sử dụng những siêu xe giá từ vài trăm ngàn tới triệu đô để… đi tuần. Nhưng dường như đó là chỉ là bề nổi, cũng như những thành phố mới nổi khác, Dubai cũng phải đối mặt với vấn đề tắc nghẽn giao thông khi lượng xe hơi đang gia tăng một cách chóng mặt.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với tờ báo The National, thị trưởng của thành phố Dubai, ông Hussain Lootah đã nhận xét rằng, thành phố của ông hiện có rất nhiều xe cá nhân và việc gia tăng phương tiện sẽ khiến các con đường bị bịt kín.

Chuyện vô lý: Cấm người nghèo mua xe traffic1_14102012.jpgDubai đang phải đối mặt với vấn đề tắc nghẽn giao thông khi lượng xe hơi đang gia tăng một cách chóng mặt.

Để giải quyết vấn đề nan giải trên, thị trưởng Dubai đang xem xét đưa ra quy định về mức thu nhập tối thiểu để người dân được mua xe ôtô. Quy định này sẽ hạn chế quyền sở hữu xe hơi với những cá nhân có mức thu nhập hàng tháng dưới quyền cho phép.

Thêm một lý do nữa mà vị thị trưởng Dubai đề cập đến khó khăn để người dân lựa chọn phương tiện công cộng là giá xe khá rẻ và gần như mọi người có thể mua xe dễ dàng. Dubai hiện đang mở rộng hệ thống tàu điện ngầm, xe buýt sang trọng nhưng chưa thể bù đắp được so với lượng xe cá nhân đang tăng rất nhanh.

Chuyện vô lý: Cấm người nghèo mua xe autodaily sinh nhat 50 nam lamborghini tai UAE (3).jpgNhiều người cho rằng, việc cấm người nghèo mua xe ở Dubai là quyết định vô lý

Ngoài việc muốn áp đặt quy định mức thu nhập tối thiểu được mua xe, Dubai cũng đang xem xét việc tăng phí đỗ xe, bảo hiểm và giá nhiên liệu. Hiện 1 gallon (3,78 lít) xăng đang được bán khoảng 2 USD và so với các nước châu Âu và Mỹ vẫn còn khá rẻ.

Nhiều ý kiến cho rằng, dù sử dụng biện pháp nào để tránh tình trạng ùn tắc giao thông thì chính quyên Dubai vẫn thể hiện rõ sự thiên vị cho người giàu và hạn chế quyền sở hữu xe hơi của người nghèo bằng những quy định liên quan đến… tiền.

Thảo Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm