09:39  | 

Ô nhiễm môi trường tại Trung Quốc đe dọa doanh số bán xe

Những biện pháp kiểm soát ô nhiễm có thể làm hạn chế tốc độ tăng trưởng doanh số bán ôtô tại Trung Quốc.

Ô nhiễm môi trường tại Trung Quốc đe dọa doanh số bán xe O-nhiem-de-doa-doanh-so-xe-Trung-Quoc-1.jpgDoanh số bán xe bùng nổ tại Trung Quốc có thể bị tác động mạnh khi Chính phủ đẩy mạnh cuộc chiến chống lại tình trạng ô nhiễm

Chính phủ Trung Quốc đang hạn chế số lượng xe đăng ký mới tại nhiều thành phố lớn trong năm nay với hy vọng đẩy lùi tình trạng khói bụi dày đặc do ô nhiễm tại nước này. Tại các thành phố lớn, doanh số bán xe có thể bị khống chế ở mức 300.000, trong khi tại một số thành phố nhỏ hơn, con số này sẽ giới hạn gần mức 25.000. Thậm chí, ở một nhóm các thành phố còn cấm một số xe ôtô lưu thông trên đường phố vào những ngày nhất định để giảm tải giao thông và tình trạng ô nhiễm.

Trong những năm gần đây, các hãng ôtô phát triển với tốc độ chóng mặt tại Trung Quốc, nhờ nhu cầu đi lại lớn và tiền lương tăng cao đã thúc đẩy sự bùng nổ trong việc mua sắm xe. Trung Quốc hiện là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới và là một điểm đến hàng đầu cho các nhà sản xuất ôtô thế giới. Song hiện nay, những quy định mới của Chính phủ dự kiến ​​sẽ làm giảm bớt chi tiêu cho xe hơi tại Trung Quốc.

Trong ngắn hạn, doanh số bán xe có thể hưởng lợi khi người tiêu dùng đua nhau mua xe trước khi những biện pháp hạn chế mới đi vào hiệu lực. Song làn sóng này sẽ không kéo dài - tăng trưởng doanh số bán xe chuyên chở khách dự kiến ​​sẽ giảm từ mức ước tính khoảng 15% của năm 2013 xuống còn 10% trong năm nay, một báo cáo của hãng môi giới Nhật Bản Nomura dự báo.

“Doanh số bán hàng tăng mạnh được dự đoán sẽ chậm lại (trong năm 2014) khi các lệnh cấm của chính phủ hạn chế doanh số bán xe mới được thực thi trên khắp các thành phố ở Trung Quốc, nguyên nhân do mức độ ô nhiễm đạt mức cao kỷ lục tại quốc gia châu Á này”, Namrita Chow, một chuyên gia phân tích tại Công ty nghiên cứu thị trường IHS cho biết.

Ô nhiễm môi trường tại Trung Quốc đe dọa doanh số bán xe O-nhiem-de-doa-doanh-so-xe-Trung-Quoc-2.jpgNhững lệnh cấm mới có thể khiến tốc độ tăng trưởng doanh bán xe giảm xuống còn 10% trong năm nay

Năm ngoái, tổng doanh số bán xe tại Trung Quốc tăng 14% so với năm trước đó lên mức 22 triệu chiếc, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc. Con số này gần gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng 7,6 % của Mỹ, nơi có 15,6 triệu chiếc xe được bán ra.

Những công ty như Ford có thể là những người bị ảnh hưởng nặng nhất bởi những lệnh cấm mới. Năm ngoái, hãng xe Mỹ này đã đẩy mạnh doanh số bán hàng tại Trung Quốc thêm 50% lên sát mốc 1 triệu đơn vị.

Song, các nhà sản xuất ôtô có thể tránh được tình trạng suy giảm tại các thành phố lớn bằng cách chuyển dịch các nguồn lực sang các thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc, nơi các lệnh cấm của Chính phủ vẫn chưa được áp dụng.

“Những thành phố nhỏ hơn cũng là nơi mà một tỷ lệ lớn những người lần đầu mua xe hay mua xe mới cư trú, và đó chính là những khách hàng mà các hãng xe cần tập trung lôi kéo”, Chow nói.

Ngoài ra, một số công ty cũng có thể theo đuổi sự tăng trưởng tại các thị trường mới nổi khác, chẳng hạn như Indonesia hay Brazil.

Hiếu Tâm (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm