06:10  | 

Tham quan “trái tim” AMG: Ấn tượng khó quên

Có lẽ quy trình sản xuất động cơ tại AMG thuộc hàng độc đáo nhất thế giới. Kể từ khâu đúc động cơ đến khi hoàn thành sản phẩm, sẽ chỉ có một công nhân thao tác trên nó, Cho đến khi đưa vào thử nghiệm, động cơ này sẽ được khắc chữ ký của chính người làm ra nó. Mô hình sản xuất này khá nổi tiếng với tên gọi “One man – One engine”.

Khi nhắc đến phân nhánh AMG của Mercedes-Benz, những người am hiểu về thế giới xe hơi có lẽ sẽ ngay lập tức liên tưởng đến các phân nhánh tương tự của các nhà sản xuất khác như M của BMW hay quattro GmbH của Audi. Nhưng có 1 điểm khác biệt giữa AMG với M hay quattro GmbH, AMG chưa bao giờ chính thức trở thành một bộ phận của đại gia đình Mercedes-Benz.

Tham quan “trái tim” AMG: Ấn tượng khó quên AMG-V8-assembly.jpgLắp ráp động cơ AMG V8

Lịch sử hình thành AMG khá đơn giản, đơn giản đến bất ngờ. Ban đầu, AMG được thành lập bởi 2 cưu kỹ sư của Mercedes là Hans Wener Aufrecht và Erhard Melcher với mục đích đơn thuần chỉ là hướng tới nâng cấp động cơ cho các dòng xe đua. Khi Daimler –Benz quyết định ngưng các hoạt động liên quan đến đua xe thì Aufrecht và Melcher đang tập trung vào nâng cấp động cơ cho chiếc 300SE (hay còn được biết đến với cái tên Mercedes-Benz W112). Và nỗ lực của họ đã được đền đáp xứng đáng vào năm 1965, tại giải Touring Car Championship tổ chức tại Đức, chiếc 300SE đã liên tiếp giành được 10 chiến thắng. Sau thành công này, 2 người mới quyết định thành lập Aufrecht Melcher Großaspach, chuyên thiết kế và thử nghiệm động cơ cho xe đua, và sau này được biết đến với cái tên quen thuộc AMG.

Tham quan “trái tim” AMG: Ấn tượng khó quên AMG-Factory.jpgAMG đã trở thành một cái tên quen thuộc

Sau khi thành lập, thành công đầu tiên đến với AMG là vào năm 1971, tại 24 Hours of Spa (một giải đua xe được tổ chức tại Bỉ) AMG đã giúp Mercedes 300SEL giành chiến thắng tuyệt đối trong phân khúc và xếp thứ 2 chung cuộc. Sau kết quả đó, AMG trở nên nổi tiếng khắp giới sản xuất ôtô. Công ty tiếp tục phát triển và hoạt động mạnh suốt những thập niên 70, 80 của thế kỷ trước. Tới năm 1990, AMG chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Daimler -Benz AG. Ba năm sau đó, chiếc xe đánh dấu thành quả hợp tác chính thức đầu tiên giữa AMG và Mercedes được ra mắt. Đó là mẫu Mercedes-Benz C36 AMG. Trong cùng năm đó, cơ quan cấp bản quyền sáng chế cũng chính thức công nhận thương hiệu AMG.

Kể từ thời điểm đó, AMG và Mercedes-Benz tiếp tục hợp tác trên cả 2 lĩnh vực xe đua và xe dân dụng. Và gần đây nhất là dự án giúp Mercedes độc quyền đối với các động cơ được sản xuất tại nhà máy ở thành phố Affalterbach, Đức của AMG.

Tham quan “trái tim” AMG: Ấn tượng khó quên AMG-One-Man-One-Engine.jpgMô hình sản xuất "One man - One engine"

Qui trình sản xuất động cơ tại AMG cũng rất độc đáo. Kể từ khâu đúc động cơ đến khi hoàn thành sản phẩm, sẽ chỉ có một công nhân thao tác trên nó, Cho đến khi đưa vào thử nghiệm, động cơ này sẽ được khắc chữ ký của chính người làm ra nó.

AMG cũng lựa chọn ra một nhóm đối tác để cùng làm việc. Gần đây để cạnh tranh với một số đối thủ cùng dòng, AMG đã lựa chọn Pagani để hợp tác, đồng thời hỗ trợ Pagani phát triển và hoàn thành động cơ của riêng họ. Và thành quả chính là khối động cơ AMG V12 được lắp trong mẫu Pagani Huayra. Cách “chọn mặt gửi vàng” của AMG được xem là cách làm chuyên nghiệp, hiệu quả và hiện được nhiều hãng học tập mô hình.

Tham quan “trái tim” AMG: Ấn tượng khó quên AMG-Pagani-V12.jpgĐộng cơ AMG V12 dành cho Pagani Huayra

Các nhà máy của AMG tại Affalterbach chuyên sản xuất các động cơ V8 và V12, trong khi đó các động cơ dung tích 4 xi lanh như A45 và CLA 45 AMG được sản xuất ở một nơi khác. Ngay sau khi hoàn thành, các động cơ này được chuyển đến các nhà máy của Mercedes-Benz trên toàn thế giới. Ngoài nhà máy sản xuất động cơ, AMG còn thành lập một studio riêng ngay tại Affalterbach. Tại đây, AMG Performance Studio ra đời nhằm phục vụ khách hàng thỏa mãn về nột thất riêng biệt cũng như màu sơn tùy chỉnh như ý.

Tham quan “trái tim” AMG: Ấn tượng khó quên AMG-Performance-Studio.jpg

Về cơ bản, phần lớn hoạt động tại Affalterbach nhằm mục đích nghiên cứu và phát triển. Đây được xem như đại bản doanh của hãng, nơi các kỹ sư của AMG đang chạy thử các dòng sản phẩm mới của sự hợp tác giữa Mercedes-Benz và AMG. Dưới đây là hình ảnh các mẫu xe mới đang liên tục di chuyển trên những cung đường vòng quanh nhà máy.

Trong khi thăm quan nhà máy chúng ta có thể tận mắt chứng kiến 2 mô hình đang được nghiên cứu gần đây đó là Mercedes SLS AMG Roadster Final Edition và SLS AMG Black Series. Nhà máy Mercedes- AMG không thường xuyên cung cấp các tour tham quan, mà chỉ có một vài tour độc quyền được cung cấp vào 6 ngày trong 1 năm. Tuy nhiên tại đây, AMG cũng có một phòng trưng bày nhỏ. Các mẫu xe ở đây khiến cho người tham quan thêm yêu thích các mẫu xe của Mercedes cũng như động cơ của AMG.

Tham quan “trái tim” AMG: Ấn tượng khó quên AMG-SLS-AMG-Final-Edition.jpgSLS AMG Roadster Final Edition

Để đăng ký tham quan nhà máy của AMG, bạn có thể liên hệ với các đại lý của Mercedes hoặc liên hệ trực tiếp với nhà máy Mercedes- AMG. Tin chắc rằng với các tín đồ của công nghệ xe hơi, chuyến đi này sẽ thực sự là một trải nghiệm không thể nào quên.

Phan Liên (TTTĐ)

Nguồn: GTSpirit

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm