07:43  | 

SUV cỡ lớn tiếp tục bám trụ dù với số lượng nhỏ

Dòng xe này đã phải chịu lùi một bước trong thập kỷ qua. Song, GM hiện đang thống trị thị phần này và đang đặt cược lớn vào những chiếc xe lớn khổ này.

SUV cỡ lớn tiếp tục bám trụ dù với số lượng nhỏ SUV-tiep-tuc-bam-tru-thi-truong-1.jpgGM đang đặt cược một ván bài lớn vào những chiếc SUV 

Làn sóng phản đối với những chiếc SUV cỡ lớn từ một thập kỷ trước cuối cùng đã kết thúc. Những người theo trường phái chống lại dòng xe này cho rằng những chiếc xe như Chevrolet Tahoe và Ford Expedition quá lãng phí và không đủ an toàn để lưu thông trên đường. Trong con mắt của những người gièm pha, chúng là những mẫu xe khó ưa và vô dụng.

Tờ báo tự do New York Times cũng đấu tranh theo quan điểm của những người chống lại SUV, dẫn đến sự phẫn nộ của chủ sở hữu và người hâm mộ những chiếc xe Chevrolet Tahoe, Lincoln Navigator, Nissan Armada và Toyota Sequoia. Khi tiêu chuẩn yêu cầu về mức tiết kiệm nhiên liệu trở nên nghiêm ngặt hơn và nền kinh tế sụp đổ vào năm 2008, thì thị trường của những chiếc xe SUV cỡ lớn, vốn được xây dựng trên nền tảng chiếc xe bán tải, đã thu hẹp một cách đáng kể.

Mặc dù vậy, General Motors vẫn không từ bỏ dòng xe SUV. Ngày nay, những ý kiến phản đối đã dần lắng xuống. Và GM hiện đang thống trị phân khúc thị trường này trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang chuyển dịch sang hướng dòng xe crossover - những chiếc xe xây dựng dựa trên xe hơi mà vẫn có thể kéo dịch hay chuyên chở nhiều khách hàng trong khi không tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

GM cho biết một số lượng khách hàng khá lớn vẫn yêu thích những chiếc xe SUV lớn và được xây dựng dựa trên nền tảng xe tải. Những mẫu xe mới nhất và có tiếng nhất của hãng là Chevrolet Suburban, Tahoe và GMC Yukon đã bắt đầu đến tại các đại lý xe tại Mỹ.

Những mẫu SUV mới của GM tiêu thụ nhiên liệu ít hơn khoảng 7% so với thế hệ trước. Chúng được trang bị với nhiều lựa chọn thông tin - giải trí, ứng dụng, định vị và các tính năng an toàn hơn. Và quan trọng nhất là những chiếc SUV mới có thể đưa lại nhiều lợi nhuận hơn cho GM hơn bao giờ hết bởi vì vị thế gần như độc quyền của hãng có thể cho phép họđưa ra mức giá cao hơn cho sản phẩm của mình. Mỗi một thương vụ mua bán có thể đưa lại thêm 10.000 USD hoặc nhiều hơn vào lợi nhuận trước thuế của hãng, các chuyên gia phân tích tài chính cho biết - điều này có ý nghĩa quan trọng bởi lợi nhuận của hãng từ dòng xe chuyên chở khách đang bị chèn ép.

To lớn và sang trọng, những chiếc SUV cỡ lớn là một phương tiện lý tưởng cho những gia đình đông người di chuyển đến những điểm nghỉ dưỡng cuối tuần với tất cả các hành lý, thiết bị thể thao hay thú cưng, những vật dụng cần thiết cho một chuyến đi dã ngoại.

SUV cỡ lớn tiếp tục bám trụ dù với số lượng nhỏ SUV-tiep-tuc-bam-tru-thi-truong-2.jpgChevrolet Tahoe là một trong những mẫu SUV chuẩn bị có mặt tại các đại lý xe ở Mỹ

Năm 2001, số lượng SUV bán ra thị trường Mỹ đạt mức đỉnh 786.484 trong tổng số 17,2 triệu chiếc xe được bán ra. Các mẫu xe của GM chiếm khoảng 2/3 doanh số bán hàng hay khoảng nửa triệu chiếc Suburban, Tahoe và Yukon. Đến năm 2009, số lượng SUV được bán ra giảm xuống còn 218.484 chiếc trong tổng số 10,4 triệu xe.

Nhưng năm ngoái, số lượng xe SUV cỡ lớn được bán đã tăng lên con số 260.866 trong tổng số 15,6 triệu chiếc xe được tiêu thụ. GM hiện cung cấp khoảng 3/4 trong số đó, một vị trí thống lĩnh thị trường. Các lãnh đạo của GM cho biết họ sẽ không ngạc nhiên nếu Toyota giảm số lượng Sequoia và Nissan giảm Armada. Doanh số bán hàng của những mẫu xe này đã giảm xuống mức thấp, hạn chế khả năng tái đầu tư vào các phiên bản mới.

Ford đã cắt giảm việc sản xuất hàng loạt mẫu xe SUV Excursion của mình và đã cho phép mẫu xe Expedition phát triển thay thế, mà không đầu tư nhiều vào công nghệ mới hay nâng cấp hệ thống. Tháng trước, Ford tiết lộ rằng nó sẽ "làm mới" mẫu xe Expedition với một động cơ V-6 tăng áp và hệ thống treo mới, chứ không phải thiết kế lại hoàn toàn.

Đối với GM, phương án đầu tư vào một phiên bản mới hoàn toàn là không sáng suốt: “Khách hàng của chúng tôi đang tìm kiếm sự an toàn và bảm đảm”, ông Mark Clawson, một giám đốc tiếp thị của Chevrolet cho biết. Với hệ thống treo chịu cường lực và tầm nhìn 360 độ, những chiếc xe SUV cỡ lớn hoàn toàn có thể đem lại cho người ngồi trong xe một cảm giácan toàn và cách biệt với những nguy hiểm rình rập trên đường cao tốc, giữa những luồng xe tải to bự và trong bối cảnh thời tiết xấu.

Có thể xã hội sẽ tiếp tục rời xa những chiếc SUV cỡ lớn và không còn quan tâm đến những tin tức về dòng xe này trên báo chí. Song, GM vẫn đang đặt cược một ván bài lớn rằng những người hâm mộ và yêu mến dòng xe này sẽ không bỏ cuộc. Chiến lược kinh doanh của GM liệu có đúng đắn hay không, chúng ta chỉ biết được khi có những phản hồi từ người tiêu dùng đối với các mẫu xe mới của GM.

Hiếu Tâm (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm