09:46  | 

Toyota và cuộc chiến giành thị phần

TMV cho ra đời mẫu Vios 2014 hoàn toàn mới nhưng giá bán không đổi so với phiên bản cũ. TMV sẽ có những hoạt động truyền thông và marketing mạnh mẽ với mục tiêu mong muốn khách hàng đến showroom để tham gia chương trình lái thử xe và trải nghiệm xe.

Với ông Trần Xuân Thủy, Phó tổng trưởng ban Bán hàng và Marketing - Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV), thị trường xe 4 cửa (sedan) hạng nhỏ gần đây đã trở nên không dễ dàng cho chuyện kinh doanh. Chỉ trong vòng 2 năm qua, TMV đã có thêm nhiều đối thủ mới ở phân khúc sản phẩm này.

TMV kỳ vọng mẫu Vios mới sẽ chiếm lĩnh phân khúc sedan giá thấp

Kinh tế khó khăn, việc lựa chọn phân khúc sản phẩm giá bán thấp để mở rộng đối tượng phục vụ dường như là chiến lược chung của nhiều hãng xe ô tô nội địa. Nhiều “ông lớn” trong ngành đã có sự chuyển hướng kịp thời và ghi dấu ấn với những thành công bước đầu. Đơn cử như Honda Việt Nam, hãng xe hơi đến từ Nhật Bản này đã ra mắt thương hiệu Honda City giá 540 triệu đồng.

Sau 3 tháng có mặt trên thị trường, lượng xe Honda City bán tại thị trường Việt Nam đạt gần 400 xe. Honda Việt Nam đã tăng giá bán thêm 10 triệu đồng mỗi phiên bản từ cuối tháng 12/2013. Giá tăng nhưng mẫu xe này vẫn được khách hàng tìm đến nhiều. Khoảng 649 chiếc Honda City đã được bán trong hai tháng đầu năm 2014.

Ford Fiesta sedan và Nissan Sunny cũng là hai phiên bản “đối thủ” đáng gờm ở phân khúc xe cỡ nhỏ. Hai dòng xe này có giá bán khoảng 500-600 triệu đồng/xe. Được cho là có lợi thế không gian nội thất rộng rãi, nhưng thiết kế của Nissan Sunny không được đánh giá cao bằng Honda City.

Tuy nhiên, thị trường dường như không bao giờ thiếu những sản phẩm khác sẵn sàng chấp nhận cạnh tranh “sát ván”. Những Yaris hay EcoSport sắp xuất hiện sẽ làm thị trường xe cỡ nhỏ tại Việt Nam sôi động.

Sự cạnh tranh lên cao đang khiến một số dòng xe phải hạ giá. Nissan Sunny có mức giảm giá cao nhất lên tới gần 30 triệu đồng/xe. Không giảm giá mạnh như Nissan Sunny, nhưng Honda City cũng đang tung ra các chương trình khuyến mại với nhiều quà tặng hấp dẫn. TMV thì cho ra đời mẫu Vios 2014 hoàn toàn mới nhưng giá bán không đổi so với phiên bản cũ.

Ông Takeshi Matsuda, kỹ sư trưởng của xe Vios chia sẻ: “Tôi và các cộng sự đã trực tiếp tiến hành các cuộc khảo sát tại rất nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Chính việc gặp gỡ, tận mắt chứng kiến và trò chuyện cùng với các khách hàng đã khơi dậy ý tưởng thiết kế chiếc Vios hoàn toàn mới 2014”.

TMV dự kiến doanh số của Vios mới là 600 xe/tháng. Ông Trần Xuân Thủy cho rằng, chỉ tiêu này được đặt ra vì đã đánh trúng những yêu cầu mà khách hàng đề ra. “Xuất phát từ điểm mạnh đó, chúng tôi sẽ có những hoạt động truyền thông và marketing mạnh mẽ với mục tiêu mong muốn khách hàng đến showroom để tham gia chương trình lái thử xe và trải nghiệm xe.

Với thế mạnh về sản phẩm và các hoạt động truyền thông như vậy, chúng tôi hoàn toàn có thể đạt con số 600 xe/tháng”, ông Thủy cho hay.

Theo ông Takeshi Matsuda, mẫu xe Vios 2014 được phát triển theo xu hướng năng động và hiện đại trong thiết kế ngoại thất, đồng thời vượt trên đối thủ về thiết kế nội thất, thông qua việc phát triển 3 yếu tố chính. Thứ nhất, xuyên suốt định hướng thiết kế “Giá trị vượt xa mong đợi”, Vios có dáng vẻ bên ngoài năng động mượt mà và nội thất bên trong cao cấp, tạo cảm giác “Vượt trội hơn” trong phân khúc xe sedan cỡ nhỏ.

Thứ hai, không gian nội thất và khoang hành lý được thiết kế rộng rãi, mang đến tiêu chuẩn cao hơn về sự sang trọng. Cuối cùng, Vios hoàn toàn mới vẫn kế thừa và phát triển những giá trị cốt lõi của thương hiệu Toyota về khả năng vận hành tốt và độ bền cao.

“Bên cạnh việc đảm bảo cho tài xế và hành khách tận hưởng khả năng vận hành tuyệt vời, độ ổn định cao, tiện nghi và thoải mái cùng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu, chúng tôi còn tăng cường hơn nữa độ bền bỉ của chiếc xe”, ông Takeshi Matsuda khẳng định.

Theo Hà Sơn (thoibaonganhang.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm