06:25  | 

Ưu nhược điểm trên Toyota Vios 2014

Nổi bật với nhiều cải tiến về mặt khí động học, Vios thế hệ mới cho cảm giác lái khá tốt và đạt hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu hoàn hảo khi chạy tốc độ cao.

Toyota Vios 2014 vừa được Toyota giới thiệu và chính thức bán ra tại thị trường Việt Nam.

Ngoại thất

Vios phiên bản mới được trang bị đèn chống sương mù phía sau (ở 2 bên của cản thấp phía sau). Đây là thiết kế được thêm vào để đáp ừng qui định mới của EEC về các xe mới được cấp phép lưu thông tại thị trường EU. Theo qui định này, những xe mới được cấp phép (không bao gồm các xe đã lưu thông và được bán ra) phải được trang bị một số thiết bị mở rộng trong đó có đèn chống sương mù phía sau.

Ưu nhược điểm trên Toyota Vios 2014 2013-toyota-vios-difference-16-1.jpg

Phần mái được thiết kế hơi phồng lên. Theo lời kỹ sư trưởng Takatomo Suzuki thì điều này không làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ của chiếc xe, mà kết cấu dạng đáy xuồng này sẽ đem đến nhiều lợi ích như giảm tiếng ồn cabin, giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và tăng sự mềm mại cho tổng thể của Vios.

Cấu trúc dạng đáy xuồng này cho phép phần mái được làm mỏng đi mà vẫn đảm bảo nhu cầu về mặt kết cấu. Phần mái mỏng, nhẹ sẽ giúp giảm trọng lượng ở phần thân xe, giảm bớt tác dụng của lực hấp dẫn giúp các thao tác xử lý khi lái xe dễ dàng hơn. Dạng mái mới cũng giúp phân bố hợp lý các luồng khí trên đỉnh của xe làm giảm tiêu thụ nhiên liệu và giảm tiếng ồn do không khí va đập vào cabin.

Ưu nhược điểm trên Toyota Vios 2014 2013-toyota-vios-difference-17.jpg

Một số cải tiến khí động học khác như đệm không khí được lắp đặt ẩn trong các bánh xe. Các chi tiết dạng vây được lấy cảm hứng từ cánh máy bay được thêm vào ở gương chiếu hậu và đèn pha phía sau. Theo kỹ sư trưởng Suzuki thì đây chỉ là các cải tiến nhỏ, nhưng nó đem lại lợi ích rất lớn khi xe di chuyển với tốc độ nhanh từ 40 km/h trở lên. Khi xe đạt tốc độ cao, các chi tiết này sẽ tạo ra các xoáy khí áp vào 2 bên xe giúp cho xe trở nên ổn định và thăng bằng. Tất nhiên các chi tiết này bạn không thể lắp đặt thêm trên các xe đời cũ, vì nó là sản phẩm nâng cấp chỉ giành riêng cho New Vios.

Ưu nhược điểm trên Toyota Vios 2014 2013-toyota-vios-difference-9.jpg

Ở phiên bản mới này, qua các bài kiểm tra, hệ số cản khí động học ghi nhận được là 0.28, giảm 0.01 so với phiên bản cũ. Trọng lượng vỏ xe cũng được cải tiến để trở nên nhẹ và bền hơn trước.  Đây là điểm cải tiến đáng ghi nhận khi trước đây thông thường các bản nâng cấp sẽ có trọng lượng lớn hơn. So với phiên bản trước Vios đời mới dài hơn 110 mm và cao hơn 15 mm. Để đạt được hiệu quả giảm trọng lượng, Toyota đã tăng cường sử dụng thép cường độ cao trên phiên bản mới lên đến 56%, tăng gần gấp đôi so với trước đây.

Về độ an toàn, New Vios 2014 tuân thủ UNECE R94 và R95, đây là các qui định mới nhất về va chạm phía trước và 2 bên được áp dụng ở châu Âu. Để giảm tiếng ồn trong cabin, Toyota sử dụng kính cách âm và một miếng cách nhiệt được đặt dưới nắp ca-pô, giúp giảm độ rung cho động cơ. Trong một bài thử nghiệm, kể cả khi chạy với vận tốc 130 km/h thì tiếng ồn trong cabin của Vios cũng là rất nhỏ.

Nội thất

Nhìn qua thì nội thất của Vios ở phiên bản này đã được cải thiện đáng kể.

Ưu nhược điểm trên Toyota Vios 2014 2013-toyota-vios-difference-3.jpg

Tuy sử dụng nhiều chi tiết bằng nhựa cứng nhưng nó vẫn không đem lại cảm giác của một chiếc xe giá rẻ. Ý tưởng về nội thất kết hợp giữa da và nhựa của Vios không có gì là mới mẻ nhưng kết quả mà họ đạt được thực sự rất tốt. Nói chung Vios đã thay đổi hoàn toàn về nội thất ở phiên bản này. Nhờ chiều dài tăng lên nên phần để chân của ghế sau tăng 75 mm.

Ưu nhược điểm trên Toyota Vios 2014 2013-toyota-vios-difference-4.jpg

Với cơ chế có thể gấp của hàng ghế phía sau, Toyota đã tinh tế thay nút điều khiển bằng 1 nút ấn thay vì ở phiên bản trước đó là 1 cần kéo lên. Thay đổi này vừa giúp tăng tính thẩm mỹ và độ tinh tế cho nội thất. Ghế giữa của hàng ghế phía sau được trang bị dây an toàn 3 điểm thay vì dây vòng 2 điểm như trước đây. Toyota cũng tích hợp ISOFIX giúp neo ghế trẻ em ở hàng ghế sau.

Ưu nhược điểm trên Toyota Vios 2014 2013-toyota-vios-difference-10.jpg

Theo qui định mới nhất của UNECE thì các cửa xe phải mở được từ phía ngoài sau khi xảy ra tai nạn, vì thế ở phiên bản này Vios không trang bị khóa cửa tự động.

Động cơ

New Vios vẫn được nhà sản xuất trang bị khối động cơ VVT-i 1NZ-FE dung tích 1.5 lít. Đã gần 11 năm kể từ mô hình động cơ này được đưa ra thị trường. Theo ghi nhận, thì người tiêu dùng không có bất cứ phàn nàn gì với thế hệ động cơ cũ này của Toyota. Tuy nhiên việc giữ nguyên công nghệ động cơ cũ cho thấy Vios không phải “the all-new” như quảng cáo. Trong khi khẩu hiệu của Toyota tại thị trường Malaysia là “Tiến lên phía trước”, nhưng sự tiến lên thực sự không xuất hiện trong khối động cơ của Vios.

Ưu nhược điểm trên Toyota Vios 2014 2013-toyota-vios-difference-12.jpg

Tuy hệ thống truyền động vẫn giữ nguyên nhưng các trình điều khiển của Vios đã được nâng cấp rất nhiều. Cùng với việc nâng cao hiệu quả khí động học thì Toyota công bố mức độ tiêu thụ nhiên liệu giảm, nhưng hiện không có số liệu chính xác về điều này.

Ưu nhược điểm trên Toyota Vios 2014 2013-toyota-vios-difference-7.jpg

Một điểm nữa của Toyota Vios  đó là ánh sáng trên bảng điều khiển tối, khiến cho người lái có cảm giác khó chịu trong điều kiện ban đêm. Khi được hỏi về vấn đề này, kỹ sư Suzuki cho biết ngoài bảng điều khiển nằm ở vị trí chính giữa thì bảng còn lại chỉ là phụ nên ánh sáng như vậy là đủ.

Ưu nhược điểm trên Toyota Vios 2014 2013-toyota-vios-difference-11-3.jpg

Ở Vios mới, Toyota đã làm rất tốt trong việc cải thiện tiếng ồn trong cabin. Với mức giá bán của Vios thì Toyota đã làm khá tốt công việc của mình. Nếu bạn mong đợi một chiếc xe không quá tiện ích nhưng thiết kế ổn và cabin yên tĩnh thì New Vios chính là lựa chọn hấp dẫn.

Phan Liên (nguồn: livelifedrive.com/TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (11)


Có thể bạn quan tâm