08:20  | 

Kiểm tra độ bền của xe – dễ mà lại khó

Chúng ta thương ít chú ý đến thông tin kiểm tra độ bền của chiếc xe mà nhà sản xuất cung cấp. Nhưng đây là một tiêu chuẩn quan trọng và thực tế nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc sử dụng xe của mỗi người.

Có thể nói, lý thuyết thử nghiệm độ bền của một chiếc xe là một việc rất đơn giản. Người ta chỉ cần nén thời gian sử dụng thực tế của chiếc xe lại, tức là những việc xảy ra với chiếc ôtô của bạn trong suốt một thập kỷ, thì người ta sẽ chỉ để nó diễn ra trong vài tuần hoặc vài tháng. Và tất nhiên nó chỉ đơn giản về mặt khái niệm.

Trong thực tế, các bài kiểm tra độ bền đối với ôtô không hề dễ thực hiện, nhưng qui trình thực hiện của chúng lại khá hấp dẫn. Trong các bài kiểm tra, người ta sẽ để cho chiếc xe chạy trên băng thử tĩnh liên tục 24h một ngày, 7 ngày một tuần và lặp đi lặp lại quá trình đó trong suốt 1 tháng. Tốc độ chạy của xe sẽ ở mức 193,1 km/h. Khi bài kiểm tra kết thúc, độ dài quãng đường mà nó đã chạy thật khủng khiếp. tương tự đối với bài kiểm tra độ bền của cửa xe, cánh cửa sẽ liên tục được đóng mở hàng ngàn lần, kéo dài trong vài tuần đến một tháng.

Kiểm tra độ bền của xe – dễ mà lại khó BMW-Performance-driving-school.jpg

Theo tiêu chuẩn tại Mỹ, những chiếc xe thử nghiệm phải đối mặt với mọi thách thức mà nó phải đối mặt khi lưu thông trên đường. Các bài kiểm tra có trách nhiệm mô phỏng và nén thời gian để tạo nên một thực tế ảo phản ánh hiện thực tương đương sẽ diễn ra trong thời gian sử dụng xe. Đối với các nhà sản xuất ôtô, từ nhỏ lẻ cho đến Big Three của Detroit, họ sẽ áp dụng tất cả các bài kiểm tra để chứng minh sản phẩm của mình đủ sức chịu được thử thách khắc nghiệt nhất – thử thách của thời gian.

Tuy nhiên, khách hàng chưa hẳn đã tin tưởng hoàn toàn vào các bài kiểm tra của nhà sản xuất. Vì thế các nhà sản xuất phải nhờ đến các công ty trung gian kiểm định. Ông Linwood Farmer, Phó Chủ tịch công ty Kiểm tra và Phát triển ôtô trụ sở tại California (có tên viết tắt là ATDS) cho biết: “Chúng tôi luôn cung cấp tới khách hàng các thông tin chính xác nhất về kiểm tra ôtô mà không quan tâm tới lợi nhuận. Các bài kiểm tra của chúng tôi liên tục được thực hiện tại Las Vegas, Phoenix, Michigan và California. Cuối năm nay, chúng tôi có dự định sẽ mở thêm trụ sở tại Fairbanks, Alaska. Và chúng tôi cam kết sẽ làm hết sức có thể để cung cấp cho khách hàng thông tin mà họ cần.” ATDS là một công ty dịch vụ hoạt động độc lập với các nhà sản xuất và cung cấp xe hơi trên thế giới, họ thực hiện các bài kiểm tra trên diện rộng, với các nhiều nhãn hiệu.

Các bài kiểm tra của ATDS rất chi tiết và tỉ mỉ. Trong một ví dụ cụ thể, họ đắt chiếc xe trong điều kiện nắng gắt của sa mạc Arizona, xung quanh được bố trí các tấm gương lớn. Bài kiểm tra này cho biết sơn xe và vải nội thất nó bay màu hoặc phồng rộp lên trong điều kiện nhiệt độ cao. Công ty cũng làm bài kiểm tra với các chi tiết nhỏ hơn như công tắc khóa, nút radio, gương chiếu hậu. Về cơ bản, họ sẽ kiểm tra tất cả các chi tiết mà khách hàng yêu cầu.

Ông Farmer cho biết thêm về ATDS: “Các nhà sản xuất luôn muốn làm ra các chiếc xe tốt hơn.. Vì thế các bài kiểm tra này sẽ giúp họ hoàn thiện sản phẩm của mình. Một số nhà sản xuất có hệ thống thiết bị thử nghiệm của riêng mình. Tuy nhiên phần lớn các công ty vẫn tìm đến các công ty dịch vụ độc lập, vì kết quả của các công ty này thường chính xác và chi phí ít tốn kém hơn việc trang bị một hệ thống kiểm tra riêng. Ví dụ một trung tâm thử nghiệm ở Nevada có đường chạy dài gần 5.000 km, nếu trang bị riêng thì các nhà sản xuất sẽ khó mà làm được.”

Farmer luôn trăn trở để nâng cấp và hoàn thiện hệ thống kiểm tra của mình. Khi thử nghiệm độ bền lâu dài cho một sản phẩm, ông luôn muốn hướng tới sự tỷ mỷ, nghiêm ngặt và chính xác. Ông cho biết: “Một thử nghiệm có thể tỷ mỷ nhưng chưa chắc đã đem lại kết quả chính xác, vì thế thử nghiệm trong điều kiện thực tế càng nhiều càng tốt. Vì các bài kiểm tra của chúng tôi luôn sát thực tế nên khách hàng hết sức hải lòng.”

Phan Trọng Hiệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm