06:20  | 

Lái thử Mercedes-Benz C-Class 2015 (kỳ 2)

Mẫu xe sang hy vọng đạt mục tiêu doanh số thị trường cao nhất của Mercedes-Benz sẽ sớm ra mắt vào đầu mùa thu năm nay

Trong buổi ra mắt báo giới, chúng tôi có cơ hội được lái thử phiên bản tăng áp 4 xi lanh C300 (ước tính 245 mã lực) và phiên bản tăng áp 3.0 6 xi-lanh (333 mã lực). Đây là những phiên bản sẽ được bán ra tại Bắc Mỹ đầu mùa thu năm nay. Chiếc động cơ diesel 4 xi lanh tăng áp 240 mã lực sẽ xuất hiện sớm nhất tại Canada ngay sau khi ra mắt và chiếc Hybrid C 300 sẽ ra sau đó.

Cả hai model 4 xi-lanh đều cho cảm giác giống nhau về công suất và khả năng lái, dù chiếc chạy bằng động cơ diesel có hơi ồn (ở mức mong đợi). Cả hai đều có khả năng di chuyển nhanh nhẹn và hiệu quả.

Những người đam mê hẳn sẽ muốn nâng cấp chiếc C 400 lên thành 6 xi-lanh. Động cơ này đẩy chiếc C-Class đi một cách sung mãnh, biến nó trở thành chiếc sedan thể thao trung thực nhất và mang tính cạnh tranh cao so với các loại cùng dòng. Nếu có phàn nàn gì về cả ba động cơ trên thì có lẽ chỉ là nó không được du dương như một vài động cơ ở các nhãn hiệu cạnh tranh. Model AMG hiệu suất cao sắp tới chắc chắn sẽ khắc phục điều đó bằng các biện pháp điều chỉnh thích hợp.

Lái thử Mercedes-Benz C-Class 2015 (kỳ 2) Lai-thu-mercedes-benz-c-class-2015-04.jpgTính năng "Nhanh nhẹn" - Agility cho phép người lái lựa chọn điều chỉnh các chế độ khác nhau

Mercedes đã bổ sung thêm công tắc có tính năng “Nhanh nhẹn” vào giao diện điều khiển thấp hơn cho phép người lái lựa chọn điều chỉnh các chế độ lái khác nhau, từ Eco đến Comfort, đến Sport và Sport+. Sự khác nhau giữa tính năng Comfort và Sport không quá nhiều để so sánh nhưng khi chuyển đổi sang Sport+ đã một sự thay đổi rõ rệt. Sự dũng mãnh của chiếc xe thể hiện gần như trên toàn bộ các bộ phận: từ phản ứng đạp ga, tốc độ truyền (giữ hộp số lâu hơn, giảm số sớm hơn) và độ cứng của hệ thống treo khi trang bị hệ treo khí Airmatic.

Lái chiếc C400 4Matic chế độ Sport+ trên những ngọn đồi uốn lượn ở Cassis, Canada vô cùng phấn chấn. Chiếc Benz thể thao tha hồ“làm mưa làm gió” trên các cung đường với tốc độ đáng ngạc nhiên và khả năng xử lý khi vào các góc cua đầy tự tin. Cảm giác tay lái tương đối tốt. Chiếc xe vững chãi và rắn chắc nhưng không có cảm giác nặng nề, một phần nhờ vào kết cấu hình học của hệ thống treo trước bốn thanh mới. Trải nghiệm trên những cung đường vòng cung nhất cũng khá “sởn tóc gáy”, tuy nhiên vẫn có cảm giác kiểm soát và an toàn.

Thắng xe chắc chắn, bàn đạp tuyến tính và khả năng dừng ấn tượng ngay cả khi liên tục leo lên và xuống các ngọn đồi và cung đường uốn lượn.

Nếu có điều gì tồi tệ xảy đến, chiếc C-Class sẽ bảo vệ bạn như bất kỳ chiếc xe hiện đại nào hiện nay. Trong khi các kỹ sư và các nhà thiết kế tranh cãi rất nhiều về vẻ ngoài của xe, an toàn là yếu tố quan trọng nhất không bao giờ cần phải tranh cãi – chiếc xe này phải bảo vệ người ngồi trong xe ở mức cao nhất có thể.

Ngoài cấu trúc mạnh mẽ đáp ứng hoặc thậm chí vượt quá tiêu chuẩn an toàn tai nạn trên thế giới, chiếc C-Class còn sở hữu các đặc tính và công nghệ an toàn chủ động. Các thiết bị kiểm soát điểm mù, cảm biến cảnh báo va chạm và các camera được tăng cường bởi hệ thống hỗ trợ gió ngang (Crosswind Assist) và Hỗ trợ bám sát làn đường (Lane Keeping Assist) để hỗ trợ khi lái xe thiếu chú ý hoặc đối phó với tình huống bất ngờ bên ngoài bằng cách điều chỉnh xe từ từ trở lại làn đường của mình.  

Khi kết hợp với Distronic Plus (Benz gọi là điều chỉnh hành trình thích ứng), C-Class có thể giúp loại bỏ rất nhiều những khó khăn trong việc đi lại bằng cách giữ xe ở khoảng cách an toàn ngay cả trong tình trạng giao thông kẹt cứng.

Chúng tôi có dịp được thử nghiệm một vài tính năng an toàn chủ động của C-Class tại Michelin Proving Grounds ở miền Nam nước Pháp. Nơi đây, chúng tôi sẽ phải lờ đi các bản năng tự bảo toàn của bản thân và lái xe bằng cách bỏ chân ra khỏi bàn đạp để theo sau đuôi một chiếc xe mô hình kéo trước mặt. Cảm nhận được sự nguy hiểm, chiếc C-Class phản ứng bằng cách phanh vừa phải lúc đầu, ưu tiên cho người lái phản ứng trước. Nếu người lái không tương tác gì, chiếc xe sẽ tự vận hành và dừng lại an toàn. Cảm giác đó rất ấn tượng! Khi  tất cả chúng ta tin rằng là mình là những người lái xe tốt không bao giờ cần hỗ trợ lái thì sai lầm trong việc quyết định làm thế nào để tốt nhất cho bản thân vẫn xảy ra. Không nghi ngờ giừ nữa hệ thống này đã cứu mạng chúng ta (và thậm chí cho cả các công ty bảo hiểm).  

Lái thử Mercedes-Benz C-Class 2015 (kỳ 2) Lai-thu-mercedes-benz-c-class-2015-05.jpgKiểm tra hệ thống lái an toàn chủ động của C-Class 

Trong bản danh sách dài vô tận của những cải tiến và công nghệ của C-Class, một trong những tính năng ấn tượng nhất là Hỗ trợ chống lóa thích ứng. Hệ thống này cho phép đèn pha chống lóa được sử dụng dưới nhiều hoàn cảnh khác nhau, khi các đèn LED bị che và mờ đi, các đèn này sẽ được bật lên giúp xe khỏi lóa mà vẫn chiếu sáng được phần đường phía trước.

C-Class sẽ được bán ra đầu tiên tại Alabama – cơ sở sản xuất đầu tiên của C-Class tại Bắc Mỹ. Giá của chiếc xe vẫn chưa được công bố chính thức.

Các chuyên gia về C-Class bao gồm nhà thiết kế Volker Leutz và cộng sự có mặt trong buổi họp báo rất tự hào với sáng tạo mới của mình. Điều đó cũng xứng đáng với những nỗ lực mà cả nhóm đã bỏ ra từ công đoạn thiết kế cho đến chế tạo sản phẩm. Chiếc C-Class mới ra mắt được coi là ứng cứ viên tốt nhất cho dòng xe sang hiện nay của Mercedes-Benz.

 Hồng Hà (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm