07:26  | 

Thị trường Mỹ tháng 3/2014: Tín hiệu mùa xuân

Doanh số bán xe tại Mỹ tháng chốt quý I/2014 tăng 6%, lên 1,54 triệu chiếc, vượt qua mọi dự báo của giới phân tích và phát tín hiệu tích cực về một đợt tăng mới sau mùa đông trì trệ. Toyota lần đầu tiên vươn lên tăng trưởng dương sau giai đoạn bất ổn đầu năm.

Thị trường Mỹ tháng 3/2014: Tín hiệu mùa xuân toyota-rav-4-2013-3.jpgToyota lần đầu đạt tăng trưởng dương.

Theo đó, doanh số điều chỉnh theo mùa (Saar) - một thước đo rộng hơn về sức khỏe của ngành công nghiệp ôtô Mỹ- cũng tăng lên 16,4 triệu đơn vị từ mức 15,3 triệu đơn vị của cùng kỳ năm ngoái. Đây là chỉ số Saar cao nhất kể từ tháng 11/2013.

Trong số các hãng lớn, Chrysler Group có mức tăng doanh số mạnh nhất với 13%, tiếp đến là Kia chi nhánh Mỹ tăng hơn 11%, và Nissan Motor tăng 8%.

Bảng: Tổng hợp doanh số bán xe và thị phần của các hãng tại thị trường Mỹ tháng 3/2014

Hãng

Doanh số

Cộng dồn 3 tháng

T3/2014

(nghìn xe)

Thđổi so với T3/2013

Doanh số

Thị phần (%)

2014 (nghìn xe)

Thđổi so với 2013 (%)

2014

2013

GM

256.05

4.1

649.64

-2.3

17.4

18

Ford

243.42

3.3

580.26

-2.8

15.5

16.2

Toyota US

215.35

4.9

521.00

-1.6

13.9

14.3

Chrysler

193.92

13.0

475.96

11.1

12.7

11.6

Honda US

133.32

-2

325.35

-3.6

8.7

9.1

Nissan US

149.14

8.3

354.97

11.5

9.5

8.6

Hyundai US

67.01

-1.9

160.01

-2.6

4.3

4.4

Kia US

54.78

11.5

133.01

4.8

3.6

3.4

VW US

36.72

-2.6

87.32

-11.1

2.3

2.7

BMW

32.11

18.6

72.38

11.5

1.9

1.8

Nguồn: The Wall Street Journal

Đại lý bán xe tại hầu hết các bang cho biết lưu lượng khách hàng tìm đến các phòng trưng bày đang tăng mạnh, đặc biệt là bắt đầu từ nửa sau tháng 3, khi tuyết dừng tan, nhiệt độ ấm dần và sức sống cũng quay trở lại với cư dân đô thị.

Không khí phấn khích nhờ kinh doanh được cải thiện là tình hình chung của hầu hết các hãng lớn, ngoại trừ Honda, Hyundai và Volkswagen.

General Motors chấm dứt ba tháng liên tiếp sụt giảm doanh số bán hàng bằng việc đạt mức tăng hơn 4% trong tháng 3, chủ yếu nhờ các thương hiệu Chevrolet (tăng 3%), GMC (tăng 7%) và Buick (tăng 13%). Tuy nhiên tháng 3 của GM không hoàn toàn trọn vẹn niềm vui khi hãng này phải đối mặt với một cuộc thu hồi xe lớn kỷ lục, đồng thời làm dấy lên cuộc điều tra về mức độ an toàn của túi khí.Thậm chí tình hình nghiệm trọng tới mức, dù chỉ mới nhậm chức từ đầu năm 2014, tân giám đốc điều hành hãng sản xuất ôtô lớn nhất nước Mỹ General Motor bà Mary Barra hôm 01/04 vừa qua đã phải điều trần trước quốc hội về việc che giấu thông tin lỗi sản xuất, gây hậu quả nghiêm trọng khiến 13 người thiệt mạng.

Tình hình kinh doanh của Nissan đang rất triển vọng khi kết thúc tháng 3 hãng này cán mốc tăng trưởng doanh số 8,3%. Mặc dù chuỗi tăng hai con số liên tiếp trong 5 tháng qua đã không thể tiếp diễn, nhưng 8,3% cũng là mức tăng trưởng không hề nhỏ. Trong đó những mẫu xe đang hot nhất của Nissan là crossover Rogue, compact crossover Juke và compact sedan Sentra.

Nhu cầu mạnh mẽ đối với mẫu xe Jeep và bán tải Ram giúp Chrysler Group mở rộng chuỗi dài thắng lợi trên sân nhà. Tháng 3 tổng doanh số bán ra của hãng này tăng tới 13% - và lẽ dĩ nhiên đây vẫn là thành tích tốt nhất trong 3 đại gia The Big Three. Nhờ đó, tính đến hết quý I, Chrysler đã tăng thêm 1,1% thị phần tại Mỹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên đáng kể nhất phải là Toyota. Hãng này sau giai đoạn sảy chân hồi đầu năm đã từng bước lấy lại phong độ, doanh số bán hàng trong tháng 3 vươn lên tăng trưởng  gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó nổi bật nhất là mẫu sedan Camry. Không hổ danh là át chủ bài của hãng xe số 1 nước Nhật, Camry trở lại vị trí đầu bảng trong danh sách các mẫu xe hơi ăn khách nhất trên đất Mỹ khi bán được 41.953 chiếc chỉ riêng trong tháng 3, bỏ xa người đứng ở vị trí thứ 2 là Nissan Altima với chênh lệch 6032 xe tiêu thụ.

Như vậy tính đến hết quý I, trong bảng tổng sắp 10 hãng xe lớn nhất tại Mỹ, nhưng tên tuổi đang đánh mất thị phần so với cùng kỳ năm ngoái bao gồm GM, Ford , Toyota, Honda, Hyundai - Kia và Volkswagen Group, trong khi đó ở chiều ngược lại Chrysler và Nissan là 2 hãng thành công nhất.

Sau khi doanh số bán hàng liên tiếp giảm trong 2 tháng đầu năm, các hãng xe lớn đã đồng loạt thực hiện các gói chiết khấu hấp dẫn trong tháng 3 nhằm lôi kéo khách hàng quay lại với các showroom. Theo ước tính của TrueCar, mức chiết khấu trung bình mỗi xe tại Mỹ trong tháng 3 vào khoảng 2.773 USD/xe, tức là mức giảm giá lớn hơn 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm mạnh hơn 2,6% so với tháng 2. Với triển vọng đầy khả quan này, các chuyên gia dự báo trong tháng 4 mức độ khởi sắc của thị trường sẽ tiếp tục được phát huy.

Phan Liên (TTTĐ)

Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm