06:54  | 

F1: Có hay không cuộc đại cải tổ ở Ferrari

Trước khi chặng đua tại Thượng Hải diễn ra chỉ vài ngày, Ferrari đã bổ nhiệm ông Marco Mattiacci, giám đốc điều hành Ferrari Bắc Mỹ vào vị trí thay thế ông Stefano Domenicali vừa từ chức.

Ông chủ đội đua – ngài Luca di Montezemolo – chắc chắn có lý do để tin vào sự lựa chọn của mình. Và ít nhất ở chặng đua đó Ferrari đã có những thành công nhất định, mặc dù các chuyên gia cho rằng thành tích này có công rất lớn của chính vị cựu đội trưởng vừa từ chức - Stefano Domenicali.

Nhưng đồng thời ngay tại thời điểm đó vẫn có thông tin cho rằng việc ông Mattiacci đảm nhiệm chỉ là tạm thời trong thời gian lựa chọn nhân sự mới. Đáp lại thông tin trên, chính ông Luca di Montezemolo khẳng định rằng đây chính là sự lựa chọn của Ferrari. Ông Montezemolo nói rằng Mattiacci sẽ là người được giao nhiệm vụ chèo lái con thuyền Ferrari trong những năm tới đây, tập thể đội đua sẽ tạo điều kiện tối đa cho Mattiacci hiểu sâu hơn về công việc mới để giúp anh tích lũy kinh nghiệm điều hành đội đua F1. Quan điểm của ông Montezemolo được rất nhiều người ủng hộ bởi họ tin rằng những chiến lược dài hạn như vậy mới có thể giúp cho Ferrari trở lại vị thế của một đội đua hàng đầu trong làng F1.

F1: Có hay không cuộc đại cải tổ ở Ferrari  - 1
Đội đua Ferrari thất vọng với kết quả đạt được tại Spanish GP.

Thế nhưng sau kết quả có thể nói là thất vọng tại Spanish GP thì tình hình trở nên phức tạp hơn. Dường như chuỗi phong độ tệ hại của Ferrari chưa biết đến bao mới kết thúc khi mà đã hơn 12 tháng qua đội đua không có thêm một chiến thắng chặng nào kể từ chính chặng đua Spanish GP 2013.

Theo giới truyền thông, hiện nay Ferrari đang dự kiến mời 3 nhân vật kỳ cựu của Thể thức 1 hiện tại đầu quân cho đội đua như một động thái cải tổ toàn diện. Nhân vật được nhắc đến đầu tiên chính là vị kỹ sư tài năng Adrian Newey – có thể nói chính ông là người có công đầu trong việc thiết lập nên đế chế Red Bull cùng 4 chức vô địch liên tiếp trong 4 năm qua. Mặc dù chưa có những liên hệ chính thức với Adrian Newey nhưng dường như đội đua nước Ý đang sẵn sàng về tài chính để lôi kéo Neway về đội đua của mình.

Được biết hiện tại ông Newey đang hưởng thu nhập 12 triệu USD/năm và bản thân ông đang rất hài lòng với công việc hiện tại của mình tại Red Bull – nơi mà ông nhận được sự ủng hộ của tất cả thành viên đội đua. Nếu như Ferrari có thể chào mời Neway một bản hợp đồng cao hơn cùng những chiến lược phát triển hợp lý thì có lẽ việc ông Neway khoác lên mình bộ trang phục đỏ truyền thống là viễn cảnh có thể xảy ra trong tương lai gần.

Nhân vật thứ 2 đương nhiên chính là cựu đội trưởng Ferrari thời hoàng kim – ông Ross Brawn. Có lẽ không cần phải nhắc lại rằng các đội đua dưới sự điều hành của ông luôn có được sự thành công như Ferrari trong quá khứ, Brawn GP năm 2009 và thành công của Mercedes 2014 chính là thành quả mà ông Brawn để lại cho đội đua. Lãnh đội Ferrari tin rằng nếu ông Ross Brawn trở lại bến cũ đồng nghĩa với việc Ferrari sẽ trở lại chu kỳ thành công mới.

F1: Có hay không cuộc đại cải tổ ở Ferrari  - 2

3 niềm hy vọng cho sự hồi sinh của Ferrari!!!

Người thứ 3 được nhắc đến cũng không phải là một nhân vật quá xa lạ, đó chính là ông Bob Bell – kỹ sư khí động lực học 56 tuổi người Bắc Ailen. Ông khởi nghiệp và đi theo con đường Thể thức 1 với chuyên ngành khí động học từ năm 1982 tại đội đua McLaren, đến năm 1997 ông chuyển sang Benetton và làm việc tại đây trong 2 năm trước khi chuyển sang Jordan GP phụ trách mảng phát triển công nghệ.

Năm 2001 ông sang Renault F1 và đến 2003 trở thành giám đốc kỹ thuật của đội đua này. Đây chính là giai đoạn thành công nhất trong sự nghiệp của ông với 2 chức vô địch liên tiếp các năm 2005-2006 cùng tay đua Fernando Alonso. Sau vụ tai tiếng của Renault F1 liên quan đến Nelsinho Piquet, Flavio Briatore và Pat Symonds, ông Bob Bell được bổ nhiệm làm đội trưởng đội đua năm 2009 và Giám đốc điều hành Renault f1 năm 2010.

Đến năm 2011 ông chuyển sang đội đua Mercedes và đảm nhiệm chức danh giám đốc kỹ thuật từ đó đến nay. Tháng trước Mercedes công bố rằng bản thân ông Bob Bell đang có dự định tìm kiếm cơ hội và thách thức mới ở một đội đua khác. Có lẽ lãnh đội Ferrari coi đây là sự lựa chọn lý tưởng cho mục tiêu cải tổ và tái thiết đội đua của mình.

Sau khi Spanish GP kết thúc, lãnh đội Ferrari thừa nhận sẽ không thể bắt kịp Mercedes trong thời điểm hiện tại. Như ông Luca di Montezemolo nói thì chính Spanish, Monaco và Canadian GP sẽ là 3 chặng đua để Ferrari quyết định xem có nên tiếp tục tập trung vào chiếc F14T hay xây dựng kế hoạch cho năm 2015!?

Nếu Ferrari quyết định cải tổ toàn diện đội đua họ nên tập trung mọi nguồn lực cho năm 2015 bằng việc mời được cả Adrian Newey, Ross Brawn và Bob Bell về đầu quân cho đội đua để chấm dứt thời kỳ khủng hoảng hiện nay và trở lại với vị thế vốn có của mình. Người hâm mộ màu áo đỏ truyền thống Ferrari sẽ quên đi thất bại trong những mùa giải vừa qua và hy vọng sẽ được thấy đội đua của mình trở lại với hình ảnh tươi mới và đầy tính cạnh tranh trong mùa giải 2015.

Theo Danica Patrick (khampha.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm