12:00  | 

Khắc phục tình trạng xe trượt trên đường ướt

Khi tham gia giao thông, các tình huống hệ thống phanh mất kiểm soát (skidding) hay lốp bị trượt trên đường ướt do thiếu ma sát (aquaplaning) là không thể tránh khỏi. Sau đây sẽ là một số lời khuyên để bạn khắc phục chúng.

Trời mưa, đường ướt thường mang theo những hiểm họa rình rập vì điều kiện ngập nước khiến các má phanh làm việc kém hiệu quả và khả năng bị trượt bánh cũng tăng khá cao. Nó sẽ càng nguy hiểm hơn nếu bạn phải xử lý trong tình trạng bất ngờ, chỉ dựa vào bản năng sẽ khiến bạn gặp tai nạn. Vì thế hãy bình tĩnh để giải quyết tình huống.

Khắc phục tình trạng xe trượt trên đường ướt aquaplaning (1).jpgViệc bó cứng phanh thường xảy ra do sự thiếu lực kéo ở má phanh, mà nguyên nhân chính dẫn đến điều này là do phanh trong điều kiện trơn trượt hoặc bạn phanh bất ngờ khi đang chạy ở tốc độ cao.

Việc hệ thống phanh mất kiểm soát thường xảy ra do sự thiếu lực kéo ở má phanh, mà nguyên nhân chính dẫn đến điều này là do thực hiện phanh xe trong điều kiện trơn trượt hoặc bạn phanh bất ngờ khi đang chạy ở tốc độ cao. Còn trượt trên đường ướt xảy ra là do một khối lượng nước lớn được hình thành ở phía trước lốp xe, điều này khiến cho bánh xe khó tạo ra được ma sát với mặt đường, hay nói đúng hơn là lốp xe bị bám một lớp nước mỏng khiến chúng không thể tiếp xúc để tạo ra lực cản khi phanh. Điều này có thể xảy ra ở bất kỳ tốc độ nào, kể cả khi bạn di chuyển chỉ với tốc độ 50 km/h, và tất nhiên tốc độ cao sẽ khiến nguy hiểm gia tăng theo cấp số nhân. Tình huống trượt trên đường ướt còn có thể khiến bạn mất khả năng kiểm soát xe trong một thời gian ngắn và các lốp xe gần như không thể tạo ma sát với mặt đường.

Hệ thống phanh mất kiểm soát và trượt bánh trên đường ướt là không thể tránh khỏi, và đây là một số biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn chúng:

1. Kiểm tra lốp thường xuyên: lốp mòn hoặc lốp kém chất lượng dễ dẫn đến tình trạng bị trượt ướt. Hãy đảm bảo lốp của bạn có độ sâu gai đủ lớn. Bạn có thể kiểm tra độ sâu gai lốp bằng một số bài kiểm tra đơn giản với đồng xu hoặc thước chuyên dụng. Ngoài ra nên nhớ giữ áp suất lốp xe ổn định và đảm bảo đúng tiêu chuẩn của lốp.

2. Đi chậm: Các bạn càng đi nhanh thì khả năng xử lý của lốp trong điều kiện ngập nước càng kém. Vì thế khi đường ướt hãy lái xe thật chậm và cẩn thận, đặc biệt là khi vào cua hay trên các con đường xấu.

3. Để ý kỹ đường: Tránh lái xe qua các vũng nước hoặc các khu vực bị ngập nước trên đường. Cố gắng duy trì tay lái ở tâm đường, vì nước thường có xu thế thoát về 2 bên rìa đường.

Khắc phục tình trạng xe trượt trên đường ướt aquaplaning (2).jpg

Có thể bạn đã thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa, nhưng nếu vẫn rơi vào tình trạng hệ thống phanh mất kiểm soát và trượt bánh thì những gì bạn cần phải làm đó là:

1. Theo bản năng khi gặp trường hợp này thì bạn sẽ phanh gấp, nhưng trước hết hãy thật bình tĩnh, phanh từ từ để phanh không bị bó cứng. Nếu xe bạn được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS là rất tốt, nhưng nếu không thì hãy cứ phanh bình thường. Đẩy phanh nhẹ nhàng và chỉnh tay lái đúng theo đường mà bạn muốn di chuyển.

2. Không nên rời ngay chân ga khi sự cố xảy ra, thay vào đó hãy nhấc chân ra một cách nhẹ nhàng để làm chậm chiếc xe cho đến khi lốp có thể lấy lại được lực ma sát với mặt đường.

3. Khi lốp bị trượt trên đường ướt, xe của bạn có thể mất kiểm soát và lắc lư trên đường. Cố gắng giữ vững tay lái và hướng xe theo phía mà bạn muốn di chuyển, vì chỉ có một số bộ phận mất kiểm soát chứ không phải toàn bộ chiếc xe.

Trọng Hiệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm