08:00  | 

Khai mạc Giải đua xe Địa hình Việt Nam 2014

Sáng nay, Giải đua xe Ðịa hình Việt Nam 2014 (VOC 2014) chính thức khai mạc tại Làng Văn hóa - Du lịch các Dân tộc Việt Nam (Ðồng Mô - Sơn Tây - Hà Nội). Ðây là giải đấu thường niên đã được Tổng cục Thể dục, Thể thao cấp giấy phép tổ chức.

Tiền thân là giải đấu phong trào mang tên “Vô Lăng Vàng” do diễn đàn Otofun khởi xướng và tổ chức năm 2008 quy tụ các thành viên yêu thích lái xe ô tô địa hình, VOC 2014 đã trải qua 5 mùa giải thành công với nhiều sự thay đổi và phát triển vượt bậc. Từ những bài thi mang tính tự phát do chính các thành viên tham gia chơi tạo ra cùng phương tiện thi đấu chỉ là những chiếc xe 2 cầu cũ kĩ trong mùa giải đầu tiên (2008), VOC 2010 đã có sự góp mặt của hơn 30 đội thi đấu đến từ mọi miền tổ quốc với 3 hạng thi đấu gồm: hạng cơ bản, hạng bán chuyên và hạng chuyên nghiệp. VOC 2012 là năm có số đội thi đông đảo nhất với 60 đội đua cho các hạng xe.

Nhằm phát triển rộng rãi hơn nữa môn thể thao đua xe địa hình, đưa môn thể thao mới mẻ này tới quảng đại quần chúng, đặc biệt là những người đang lái xe và sở hữu những chiếc xe 2 cầu, VOC 2014 năm nay hướng đến là một giải đua phong trào. Sự phát triển về chiều rộng thay cho chiều sâu của giải đấu năm nay chính là một định hướng mới của Ban tổ chức, mong muốn xã hội hóa môn thể thao đặc thù và kén người chơi này. Những kỹ thuật được thực hiện trên đường thi sẽ là sự mô phỏng các tình huống mà người lái xe có thể gặp phải ngoài thực tế. Kỹ năng và sự bền bỉ của nhưng chiếc xe nguyên bản sẽ được đề cao hơn những chiếc xe khủng được “độ đẽo” công phu như mọi năm. Bên cạnh đó VOC2014 sẽ là nơi để kiểm nghiệm thực tế những chiếc xe bán tải thương mại tiến tới việc các dòng xe việt dã 2 cầu thương mại cho những mùa giải tới.

VOC 2014 được phân thành 3 hạng thi chính là “Cơ bản; “Ðồng đội bán tải” và “Nâng cấp” (hạng đấu truyền thống của các vận động viên offroad bán chuyên nghiệp và chuyên nghiệp). Hai hạng thi “Cơ bản” và “Ðồng đội bán tải” sẽ giúp các VÐV thi đấu sử dụng xe việt dã nguyên bản tiếp cận gần hơn với những bài thi địa hình chuyên nghiệp. Ðồng thời, các bài thi cũng sẽ giúp cộng đồng những người sử dụng xe có thể đánh giá được khả năng vượt địa hình của những mẫu xe nguyên bản từ nhà sản xuất, những mẫu xe mà họ vẫn sử dụng hàng ngày mà không cần qua nâng cấp. Hạng “nâng cấp” với những bài thi khó dành cho những chiếc xe đã qua nâng cấp chuyên dành cho thi đấu offroad. Ðây hứa hẹn sẽ là cuộc đua đầy gay cấn và khốc liệt bởi các đội đua đều là những tay lái kỳ cựu tới từ những CLB xe địa hình lớn trong nước như Hà Nội, Sài Gòn, Vinh…

Khai mạc Giải đua xe Địa hình Việt Nam 2014 _EOL8190.jpg

Giải VOC 2014 có sự tham gia của 35 đội, trong đó hạng "Cơ bản" có 20 đội, hạng "Nâng cấp" có 10 đội và hạng "Đồng đội bán tải" có 5 đội.

Thông qua cuộc thi này, BTC VOC 2014 khuyến khích cộng đồng những người sử dụng xe ô tô địa hình nâng cao kĩ năng lái xe an toàn, tham gia vào các hoạt động xã hội như: cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng từ thiện tới các vùng sâu, vùng xa, những nơi có điều kiện giao thông khó khăn phức tạp…

Giải đua VOC 2014 được chia thành 3 hạng thi đấu bao gồm: Cơ bản; Nâng cấp và Ðồng đội bán tải. Tổng cộng có 7 đường thi dành cho ba hạng xe. Hạng Cơ bản thi đấu 3 đường (từ đường số 1 đến số 3); hạng Nâng cấp thi đấu 6 đường (từ đường số 1 đến số 6) và hạng Ðồng đội bán tải có 3 đường (đường số 1, 2 và đường số 7).

Ðường thi đấu đối với hạng xe “Cơ bản” đáp ứng đầy đủ tiêu chí về kỹ năng của người lái, sau đó mới đến khả năng của chiếc xe. Các cung đường này đã được BTC tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo được góc tới, góc thoát của các xe 4x4 nguyên bản thông dụng như Toyota Land Cruiser; Mitsubishi Pajero, Mercedes-Benz G-Klass, Toyota Fortuner, Ford Escape… hay Nissan Navara, Chevrolet Colorado, Ford Ranger hay Toyota Hilux có khả năng vượt qua được.

• Ðường thi đấu cho hạng “Nâng cấp” với tiêu chí để đánh giá cả kỹ năng lái xe và khả năng vượt địa hình khó của những chiếc xe.

• Ðường thi đấu cho hạng “Ðồng đội bán tải” được thiết kế với tiêu chí đánh giá sức mạnh, sức tải và sự linh hoạt của những chiếc xe Pickup. Theo đó, khả năng phối hợp giữa hai chiếc xe trong một đội thi cũng là yếu tố then chốt trong hạng thi này.

VOC 2014 có 35 đội thi đấu chính thức. Trong đó hạng “Cơ bản” có 20 đội; hạng “Nâng cấp” có 10 đội và hạng “Ðồng đội bán tải” có 5 đội. Ở các hạng xe đều có giải Nhất, Nhì, Ba kèm các giải thưởng bổ sung như “Giải đội thi đấu ấn tượng nhất”; “Ðồng đội bán tải ấn tượng nhất” ; “Pickup đẹp nhất”…

Hoàng Tùng (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm