07:19  | 

Khám phá thiết kế Ford Mustang 2015

Chiếc xe đánh dấu bước tiến toàn cầu của Ford trải qua một chặng đường dài thiết kế với nhiều đặc điểm nổi bật

Mustang 2015 được thiết kế tại Dearborn, Michigan, do Joel Piaskowski làm trưởng nhóm. Ông là trưởng nhóm thiết kế của Ford tại Châu Âu mới được chỉ định cho dự án này. Chiếc Mustang mới đã thu hút hơn 600 đề xuất từ khắp các trung tâm thiết kế Ford toàn cầu.

Khám phá thiết kế Ford Mustang 2015 Phat-trien-thiet-ke-ford-mustang-2015-01.jpgNhóm thiết kế tự hào bên chiếc Mustang 2015

Ngoại thất

Giai đoạn phác thảo kéo dài 6 tháng, với rất nhiều tranh cãi về chủ đề, sau đó thu hẹp dần đến các bản thiết kế đến từ studio Dearborn. Theo Piaskowski, khoảng 8 đến 10 bản đã được chuyển thành các model tỉ lệ.

Cả hai nhóm thiết kế nội thất và ngoại thất đều lấy ý tưởng từ những chiếc Mustang cổ. Hình tượng những chiếc xuất xưởng năm 1965, 67, 69 và 70 đã được đưa vào studio thiết kế để tham khảo và lấy cảm hứng.

Khám phá thiết kế Ford Mustang 2015 Phat-trien-thiet-ke-ford-mustang-2015-05.jpgMustang 1965 là một trong số những chiếc được lựa chọn để tạo cảm hứng cho phiên bản 2015

Piaskowski chia sẻ: “Chúng tôi đã bắt đầu từ con số 0, nhưng không phải là sáng tạo lại Mustang mà xử lý có chọn lọc để tìm ra những đặc trưng tiêu biểu. Chúng tôi đã thử các chủ đề, đặc tính và chi tiết trên các mô hình, sau đó bắt đầu chọn lọc để xem liệu chiếc xe có mang lại âm hưởng của Mustang nếu không có chúng hay không.” Quản lý thiết kế ngoại thất Kermal Curic cho biết “Chúng tôi không muốn kết thúc với một chiếc Mustang ra đời chỉ dựa trên một nhóm ý tưởng. Chúng tôi muốn nó là kết quả của thật nhiều ý tưởng.”

Quá trình đã giúp Piaskowski và nhóm của mình rút ra các đặc điêm cốt lõi của Mustang bao gồm đèn hậu ba sọc, mũi cá mập và vẻ ngoài vạm vỡ. Các nét tiêu biểu này được nhóm sử dụng để “tái tạo lại sắc thái của chiếc Mustang thế hệ đầu, nhưng lại thể hiện một nét bản xứ hiện đại”.

So với phiên bản cũ, xét về tỉ lệ, chiếc xe mới thấp hơn và có nhiều các đường sọc ngang hơn. Về kích cỡ, nó nhỏ hơn mặc dù chiều dài cơ sở bằng với phiên bản cũ.

“Mustang lớn dần qua các năm, dường như chúng tôi đã nắn đúng tỉ lệ của nó”, theo như Piaskwoski chia sẻ.  “Chúng tôi đã làm việc hết sức chặt chẽ với nhóm kỹ sư để đảm bảo tỉ lệ thật chuẩn xác. Mái thấp hơn 3.8cm và điều này dẫn đến các yêu cầu nén mái.” Hai bên hông xe được kéo ra thêm 5 cm và thấp hơn đặt trên bánh xe 19-inch (tương đối khiêm tốn về kích thước). Tỉ lệ này đánh dấu sự quay trở lại “thoáng qua” của chiếc Mustang 1967 trước đó. “Chúng tôi dựng lên một chiếc xe rất khác biệt, buồng lái đẩy về phía sau, khắc họa bằng đồ họa 3D để tăng nét cơ bắp, nhưng nó giống với thân hình một vận động viên chứ không phải của một thợ xây”, Curic cho hay.

Tuy nhiên, điểm khác biệt đáng lưu ý chính là đồ họa DLO, sự thiếu vắng trụ B và phân tách hai cửa bên. “Quyết định này rất quan trọng để báo hiệu sự thay đổi, và giúp chúng tôi tạo ra được buồng lái chật hơn với vẻ ngoài xuôi xuống.” Piaskowski nói thêm. Một yếu tố khác bị loại bỏ trong quá trình sửa đổi bản tỉ lệ là đường “khúc côn cầu” được thể hiện ở hai bên thân của chiếc xe trước. Thay vì đường “gậy khúc côn cầu” bằng hai đường kẻ ngang này, chúng  tôi đã làm cho chiếc xe trông dài hơn, tuy nhiên cũng phải nén lại”.

Khám phá thiết kế Ford Mustang 2015 Phat-trien-thiet-ke-ford-mustang-2015-02.jpg Khám phá thiết kế Ford Mustang 2015 Phat-trien-thiet-ke-ford-mustang-2015-04.jpg Các đặc tính của chiếc xe mới dần hình thành (trái) với thiết kế không trụ B (phải)

Mùa thu năm 2011, 10 tháng sau khi dự án bắt đầu – từ bốn model tỉ lệ đã được lựa chọn xuống còn một và chủ đề cuối cùng được chốt lại. Từ đây bắt đầu một quá trình dài cân chỉnh tỉ lệ và các chi tiết cho xe.

Piaskowski nhớ lại nhóm đã dành rất nhiều thời gian vào phần mái, khoang lái và DLO...rất nhiều giờ làm việc với những các đường chi tiết để đảm bảo các đường kẻ được chính xác, cân đối và xuôi xuống phía nắp ca-pô của xe.

Các chi tiết ngoại thất quan trọng bao gồm “các đường đua” vòng quanh lớp vỏ ngoài phía sau, đèn tích hợp dự trữ và camera hậu. Tất nhiên, các đèn đuôi ngang ba sọc cũng khá gần với những chiếc Mustang kiểu cổ. Chủ đề thể hiện ở phía trước, nơi mà những chiếc đèn pha tạo hình giống với chiếc mũi cá mập nổi bật. Nhóm đã tham khảo bản thiết kế những năm 60 và tự hỏi làm thế nào để xử lý những tấm lưới tản nhiệt hình thang đó. “Và đây là những gì mà chúng tôi tạo ra, giống như một cú hích vậy.

Khám phá thiết kế Ford Mustang 2015 Phat-trien-thiet-ke-ford-mustang-2015-03.jpgLớp đất sét cuối cùng được đúc thành khuôn

Nếu bạn nhìn vào chiếc mũi, nó như có đường xương sống ở chính giữa và tạo nên cảm giác xuyên qua, giống như có thể lái được chiếc xe đi xuyên tường vậy.” Curic cũng bổ sung: “Chúng tôi đã không muốn điều chỉnh hiệu ứng – mọi thứ đều là thật; Cụm trước tạo lực hướng xuống, các ống thông khí làm mát động cơ. Chúng tôi muốn giữ chiếc xe nguyên bản và chân thực”.

Nội thất

Phát triển nội thất được khởi động ba tháng sau ngoại thất, cùng với phần đánh giá về phản hồi khách hàng trên phiên bản hiện tại. Cùng lúc đó, cuộc kêu gọi đề xuất chủ đề nội thất cũng được diễn ra trên mạng lưới các studio toàn cầu. “Các mẫu phác thảo đến từ khắp nơi, nhưng tất cả các công đoạn phát triển được thông qua hệ thống sàng lọc của Ford tại Dearborn”, Doyle Letson, trưởng bộ phận thiết kế Nội thất toàn cầu của Ford cho hay.

Khám phá thiết kế Ford Mustang 2015 Phat-trien-thiet-ke-ford-mustang-2015-06.jpgNội thất hoàn chỉnh sau khi kết hợp cả hai chủ đề 

Năm chủ đề được rút xuống còn ba, cuối cùng còn lại hai. Một cái mà chắc chắn sẽ gọi nó là cuộc cách mạng vì nó mang dáng vẻ của một chiếc xe hiện đại và có nhiều đặc tính cao cấp. “Về bản thứ hai, tôi nghĩ cần phải cải tiến nhiều hơn. Nó có bảng điều khiển kiểu cánh và mang lại cảm giác khí động học tự do,” Letson cho biết thêm.

Cuối cùng, nhóm đã quyết định kết hợp cả hai để tạo ra bản cuối cùng. Sự pha trộn này kết hợp kiến trúc cơ khí của chủ đề B (do Michael Thomson và Sewon Chun thiết kế) với tiêu điểm của chủ đề A là “chân thực và nguyên vật liệu cao cấp”

“Chúng tôi đã tạo ra các model hoàn toàn tỏa sáng cho mỗi chủ đề, sau đó i lựa chọn một bản, phát triển bề mặt và đi vào các chi tiết tinh xảo cần thiết để phát triển dự án”, Letson nhớ lại.“Chúng tôi xây dựng model tỉ lệ, quét trên máy, và tính toán tới lui các chi tiết kĩ thuật số,” Bill Mangan bổ sung. “Bạn không thể làm giảm đi giá trị của công trình về mặt thể chất. Khi tay người chạm vào mô hình, chạm vào lớp đất sét, lớp nhôm...sự khác biệt và sự tinh tế mà bạn cảm nhận được rất quan trọng.”

Với phần nội thất, có hàng triệu quyết định phải được đưa ra, hàng loạt những yêu cầu khác nhau cần phải đáp ứng như khoảng trống thoải mái cho đầu gối, khoảng không dưới...,mọi thứ phải được kết hợp với nhau. Nhóm không muốn làm việc trên một mô hình đất sét mà không giống với thực tế, do đó với tất cả những người khi làm việc trên bản phác thảo sẽ phải xây dựng các dữ liệu cốt lõi cần cho thiết kế thực sau này.

“Khi hai chủ đề nội thất được phát triển, mọi người thực sự thích chủ đề tiến hóa (A) bởi tính sang trọng nhưng cũng rất thích chủ đề hàng không (B) vì tính hiệu suất. Do đó, khi đi đến giai đoạn cuối cùng của dự án, cả nhóm quyết định quay lại chủ đề A và bổ sung các chi tiết của chủ đề còn lại vào phiên bản cuối.” Ở đó, ta sẽ thấy những thứ giống như đường khâu mà Mustang đã có ở một vài phiên bản trước. “Từ các bản phác thảo ban đầu cho tới nay, chúng tôi đã tiến một bước dài khi quan tâm đến cảm giác về sự cao cấp. Tất cả các phiên bản, ngoại trừ bản cơ bản đều có bảng đồng hồ và công tắc điều khiển làm bằng nhôm là một ví dụ”.

Khám phá thiết kế Ford Mustang 2015 Phat-trien-thiet-ke-ford-mustang-2015-07.jpg Khám phá thiết kế Ford Mustang 2015 Phat-trien-thiet-ke-ford-mustang-2015-08.jpg Chủ đề A hướng đến vật liệu cao cấp và chủ đề B tập trung vào khí động học

Cùng với ngoại thất, gói nội thất đánh dấu một sự thay đổi vượt bậc. Nóc xe hạ xuống khá nhiều, khu điều khiển xuống thấp hơn 2.5cm, túi khí trước được đẩy ra phía trước 10 cm, điểm H hạ thấp 2.5cm. Bên trong xe cũng chật hơn so với trước đó, với mục đích tăng hiệu suất lái, nhưng không gian nội thất lại tăng lên, đặc biệt ở chiều ngang, và “tầm nhìn rất tuyệt” Mangan cho hay.

Việc đưa túi khí vào khu vực hộc đựng găng tay cho phép khu điều khiển lùi lại phía sau 10 cm và nó đúng là khoảnh khác “Aha”. Nhóm lựa chọn kiểu hình cánh này và bắt đầu đẽo trước, sau đó cuốn cụm trung tâm vào phía dưới và thu hẹp bằng các công tắc chốt lật.

Có rất nhiều băn khoăn với khu vực lái xe. Nhóm thiết kế quyết định thu hẹp vô-lăng, tạo ra một khoang lưu trữ ở ngay dưới cụm trung tâm, cài đặt một ổ cắm điện và cổng USB, đồng thời chuyển chỗ để cốc ra xa để khủy không bị chạm vào khi lái. Hộc cửa cũng lớn hơn để có thể thực sự cất một số thứ vào đó.

Kết luận

Liệu yêu cầu về “một chiếc xe toàn cầu” lần đầu tiên đối với Mustang có ảnh hưởng lên thiết kế hay không?

Khám phá thiết kế Ford Mustang 2015 Phat-trien-thiet-ke-ford-mustang-2015-09.jpg

Câu trả lời là “Không”, Letson cho hay. “Người mua xe ngoại quốc muốn một chiếc Mustang và chúng tôi đã thiết kế ra nó. Những đặc tính mới của nội thất ở đây được thực hiện hết sức nghiêm túc. Với những chiếc xe đua truyền thống đã có, Mustang có điều mà người châu Âu muốn, một vẻ ngoại lai. Và chiếc xe mới đã tiến một bước rất gần đến đó.

Tổng quan Ford Mustang 2015

Loại xe: Coupe thể thao

Chiều dài: 4.873 m

Rộng: 1.915m

Cao: 1.381m

Chiều dài cơ sở: 2.720m

Giám đốc thiết kế: Joel Piaskowski

Giám đốc thiết kế nội thất: Scott Strong

Trưởng thiết kế nội thất toàn cầu: Doyle Letson

Quản lý thiết kế nội thất: Bill Mangan, Nicolas Thetard, Robert Gelardi và John Acciaioli

Quản lý thiết kế ngoại thất: Kemal Curic

Thiết kế nội thất: Sewon Chun, Michael Thomson và Evan Wilson

Dư án bắt đầu: Tháng 1/2011

Giai đoạn thiết kế: Tháng 8/2012

Ra mắt lần đầu tiên: NAIAS 2014

 Hồng Hà (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm