06:05  | 

Thưởng thức tiện nghi trên Renault Koleos 2014

Nằm cùng phân khúc với những mẫu xe vốn đang rất thành công trên thị trường như Honda CR-V, Hyundai Tucson… nhưng Renault Koleos lại có giá bán cao hơn khoảng 300 triệu đồng. Hãy cùng chúng tôi trải nghiệm mẫu xe Pháp và đi tìm câu trả lời.

Giá xe Renault Koleos 2014:

  • Renault Koleos 2WD 2014: 1.399.000.000 VNĐ
  • Renault Koleos 4WD 2014: 1.479.000.000 VNĐ

Thương hiệu Renault xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 9/2011, và Koleos chính là sản phẩm tiên phong tại thị trường Việt Nam của nhãn xe Pháp. Mẫu xe này hiện đang được phân phối tại Việt Nam bởi Auto Motors Vietnam với 2 phiên bản: Koleos 4x2 và Koleos 4x4 với giá bán tương ứng là 1,399 tỷ đồng và 1,479 tỷ đồng (đã bao gồm VAT).  Xe được bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km và đều được nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Thưởng thức tiện nghi trên Renault Koleos 2014 Renaut-Koleos-2014 (20).jpg

Chúng tôi đã có một ngày trải nghiệm từ đô thị, đường cao tốc, đường trường kết hợp với những bài chạy thử sa hình để cảm nhận rõ nét “chất Âu” trên Koleos 4x2 2014.

Thiết kế ngoại thất

So với những cái tên quen thuộc trong cùng phân phúc, Koleos mang tới một góc nhìn khá lạ bởi những đường nét rất khỏe khoắn và “cơ bắp”. Dáng xe nổi bật với bộ lưới tản nhiệt 3 thanh crom sáng logo hình quả trám nằm ở trung tâm. Trên Koleos 2014 đã xuất hiện thêm "mí mắt" theo thời đại mới.

Thưởng thức tiện nghi trên Renault Koleos 2014 Renaut-Koleos-2014 (23)-1.jpg Thưởng thức tiện nghi trên Renault Koleos 2014 Renaut-Koleos-2014 (27).jpg Thưởng thức tiện nghi trên Renault Koleos 2014 Renaut-Koleos-2014 (28).jpg Mẫu xe này sở hữu kích thước tổng thể dài 4.520 mm, rộng 1.855 mm và cao 1.710 mm, chiều dài cơ sở 2.690 mm.

Bên thân xe Koleos 2014 vẫn giữ nguyên những đường thiết kế đặc trưng của Koleos 2009. Nhìn chung, hầu hết các cụm chi tiết trên Koleos đều có thiết kế to bản, có lẽ các nhà thiết kế muốn tận dụng mọi chi tiết để làm tăng nét khỏe khoắn trên mẫu xe này. Và đèn hậu xe cũng không nằm ngoài triết lý thiết kế đó. 

Chúng tôi thấy Koleos có một chiếc cửa thứ 5 (cửa sau) rất hay bởi cửa này được mở thành 2 phần, 2/3 cửa trên mở nhằm mục đích chứa đồ, còn khi 1/3 cửa dưới mở ra thì người dùng có cả một sàn xe rộng rãi phù hợp cho những chuyến đi picnic và giải trí cuối tuần.

Thiết kế nội thất, tiện nghi

Bên trong khoang xe Koleos 2014 cung cấp cho hành khách một không gian rộng rãi cùng những tiện ích nổi trội hơn so với các sản phẩm cùng phân khúc.

Thưởng thức tiện nghi trên Renault Koleos 2014 Renaut-Koleos-2014 (43).jpg

Toàn bộ khoang nội thất có  tông màu đen chủ đạọ. Nổi bật là bộ ghế da đen, đường viền chỉ trắng đậm chất thể thao, các tấm ốp carbon kết hợp cùng nhôm tạo cảm giác sang trọng cho xe. Bảng đồng hồ trung tâm được thiết kế khá đơn giản. Với một mẫu xe có giá bán gần 1,4 tỷ đồng, chúng tôi cho rằng, cần phải trau chuốt và tăng vẻ sang trọng hơn ở cụm chi tiết này.

Bảng táp-lô xe có thiết kế khá sang trọng bởi sự kết hợp giữa chất liệu nhôm và nhựa cao cấp. Hệ thống điều khiển audio của xe Renaut được tích hợp trên trên vô lăng, nhưng lại đặt phía bên phải gây cho chúng tôi một cảm giác ngượng ngịu mỗi khi sử dụng. Xe có vô-lăng 3 chấu bọc da thể thao tạo độ bám tốt.

Mọi chi tiết trên Koleos thể hiện sự chắc chắn đặc trưng của một chiếc xe được khai sinh từ châu Âu. Từ chiếc cửa xe chắc chắn, cứng vững với chất liệu nhựa và da cao cấp màu đen… cho đến các phím chức năng, tiện ích trên xe.

Renault Koleos 2014 có hệ thống audio với đủ với các chuẩn AM/FM/MP3, cổng cắm USB/AUX và iPOD của một mẫu xe hiện đại thời nay. Ổ sạc điện 12V được bố trí ở bảng điều khiển trung tâm và cho cả hàng ghế sau. Một lần nữa, chúng tôi vẫn tự đặt ra câu hỏi, tại sao một mẫu xe được bán với giá gần 1,4 tỷ đồng những không được trang bị một màn hình trung tâm to với chức năng hiển thị đa dạng, hiện đại hơn? Bởi trên chiếc xe chúng tôi trải nghiệm, một màn hình hiển thị nhỏ đặt trong một hộc to, tối là điều không thuyết phục về mặt thẩm mỹ.

Koleos 2014 có trang bị hệ thống điều hòa hai vùng độc lập kèm theo hệ thống kiểm soát khí, các cửa gió cho hàng ghế sau nằm ở trụ B là điểm cộng trong mắt chúng tôi. Hệ thống điều hòa Koleos làm mát rất nhanh và sâu, nhưng chúng tôi có cảm giác rằng nó quá khô.

Cabin xe còn đậm chất lãng mạn hơn nữa bởi cửa sổ trời toàn cảnh (panorama). Nhưng sự lãng mạn đó phải đánh đổi với điều kiện thời tiết nắng nóng, rõ ràng trong điều kiện đó thì Koleos sẽ phải tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn cho hệ thống điều hòa để làm mát khoang xe. Chúng tôi cho rằng nên đưa tiện ích này vào danh sách thiết bị tùy chọn thêm cho khách hàng.

Thưởng thức tiện nghi trên Renault Koleos 2014 Renaut-Koleos-2014 (16).jpg Thưởng thức tiện nghi trên Renault Koleos 2014 Renaut-Koleos-2014 (57).jpg Thưởng thức tiện nghi trên Renault Koleos 2014 Renaut-Koleos-2014 (68).jpg

Các khoảng không gian để chân và trần xe thoáng hơn người ngồi trong xe luôn tìm được tư thế thích hợp và dễ chịu trong những hành trình dài. Đặc biệt, chiếc rèm che nắng ở hàng ghế sau và chiếc bàn ăn như thiết kế trên máy bay rất hữu ích cho hành khách. Với những tiện ích đó, bạn có thể giải trí hoặc làm việc một cách thoải mái và dễ dàng.

Đặc biệt, hàng ghế sau có thể gập theo tỉ lệ 40/60 dễ dàng nhờ lẫy gạt thông minh bố trí cả trong khoang cabin và phía sau khoang chứa đồ. Vì thế, chỉ với một thao tác đơn giản là có thể tùy biến không gian theo ý thích. Thể tích chứa đồ tích ban đầu 450 lít, nếu gập ghế bạn sẽ thể tích là 1.380 lít.

Trang bị Động cơ, Hệ thống truyền động

Theo Renault Việt Nam, Koleos 2014 vẫn trang bị động cơ I4 của liên minh Renault-Nissan, dung tích 2.488cc, công suất 170 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 226Nm tại 4.400 vòng/phút. Hãng Renault công bố xe thời gian tăng tốc 0-100 km/h là 9,9 giây và tốc độ cực đại có thể đạt 186 km/h. Xe được trang bị hộp số tự động vô cấp CVT.

Đặc tính vận hành

Điều đầu tiên mà chúng tôi cảm nhận sau vô lăng Renault Koleos 2014 chính là vùng quan sát rất tốt bởi góc chữ A nhỏ cùng mặt kính lái phía trước lớn cho tầm nhìn bao quát hơn. Hơn nữa, trên đôi gương chiếu hậu, mép ngoài gương có thiết kế kiểu gương cầu làm giảm điểm mù cho người lái nâng cao sự an toàn khi xe tham gia giao thông.

Thưởng thức tiện nghi trên Renault Koleos 2014 Renaut-Koleos-2014 (69).jpg

Điều đầu tiên mà chúng tôi cảm nhận sau vô lăng Renault Koleos chính là vùng quan sát rất tốt 

Renault Koleos 2014 sử dụng hệ thống khởi động kiểu Start/Stop với chìa khóa thông minh. Xe có hệ thống phanh tay điện tử luôn mặc định hoạt động khi xe dừng. Trong trường hợp người lái đã thắt dây an toàn thì chỉ cần gài số, đạp ga thì phanh tay điện tử sẽ tự động tắt và xe hoạt động bình thường.

Khi lưu hành trong phố, nhờ vùng quan sát tốt nên chúng tôi nhận được cảm giác thoải mái sau vô lăng. Ở tốc độ thấp, vô lăng điều khiển nhẹ nhàng, khả năng cách âm xe khá tốt, tiếng ồn từ động cơ vọng vào khoang xe không nhiều. Khi vào cao tốc, nhờ hộp số vô cấp nên Renault Koleos tăng tốc mượt mà, nhưng khi ở tốc độ cao, độ ồn của hộp số vô cấp là khá lớn. Vô lăng điều khiển ở tốc độ cao khá đầm và tạo cảm giác tốt, chúng tôi có thể dễ dàng và tự tin chuyển làn ở tốc độ cao.

Thưởng thức tiện nghi trên Renault Koleos 2014 Renaut-Koleos-2014 (42).jpg Thưởng thức tiện nghi trên Renault Koleos 2014 Renaut-Koleos-2014 (57)-1.jpg Thưởng thức tiện nghi trên Renault Koleos 2014 Renaut-Koleos-2014 (59).jpg Renault Koleos có chức năng Cruise control và Speet Limit

Trong quá trình lưu hành trên đường vắng, chức năng Cruise Control (ga tự động) giúp người điều khiển khá nhàn nhã. Khi kích hoạt chức năng này, người lái có thể tăng giảm tốc độ bằng phím bên trái vô lăng với bước chuyển tốc độ là 2 km/h. Và để bảo đảm an toàn hệ thống sẽ tự động ngắt khi người lái đạp vào chân phanh. Mẫu xe này cũng được trang bị hệ thống giới hạn tốc độ (Speed Limit) giúp người điều khiển tuân thủ luật an toàn gian thông. Chức năng này cũng tự động hủy khi người lái đạp mạnh và sâu chân ga với mục đích tăng tính an toàn khi gặp tình huống khẩn cấp.

Thưởng thức tiện nghi trên Renault Koleos 2014 Renaut-Koleos-2014 (32)-1.jpgĐiểm in sâu trong trí nhớ của chúng tôi chính là độ cứng vững của thân xe và hiệu quả của hệ thống phanh ABS mang lại

Tuy nhiên, việc điều khiển Cruise Control và Speed Limit là khá “thô sơ” và chưa thực sự tối ưu cho người dùng, chúng tôi hy vọng những tiện ích đó sẽ được tối ưu hơn nữa về cách sử dụng trong các phiên bản tiếp theo. Đối với bước chuyển thì chúng tôi cho rằng Cruise Control trên Koleos nên có thêm bước chuyển tốc độ là 10km/h.

Có lẽ điểm in sâu trong trí nhớ của chúng tôi chính là độ cứng vững của thân xe và hiệu quả của hệ thống phanh ABS mang lại. Trong bài thử slalom; tránh chướng ngại vật khẩn cấp; vừa phanh vừa tránh chướng ngại vật khẩn cấp thì Renault Koleos 2014 thể hiện đặc tính vận hành rất hay. Với một chiếc xe gầm cao như Koleos mà việc tránh chướng ngại vật khẩn cấp ở tốc độ 80km/h và nhanh chóng lấy lại thăng bằng qua bài thử nghiệm thì đó là một điều rất tuyệt vời và an toàn.

Thông tin từ Renault cho biết, Koleos 2014 đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 3 cùng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 9.3L/100Km đường hỗn hợp.

Hệ thống an toàn

Renault Koleos được trang bị các hệ thống an toàn như: cảm biến lùi, 6 túi khí bao gồm 2 túi khí trước mặt, 2 túi khí bảo vệ vùng ngực hành khách phía trước và 2 túi khí rèm bảo vệ cả hàng ghế trước và sau; hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), hệ thống chống trượt quay bánh xe (ASR), hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống đèn pha tự động liếc mắt khi vào cua (phiên bản Koleos 2 cầu 4x4), cảm biến gạt mưa tự động.

Thưởng thức tiện nghi trên Renault Koleos 2014 Renaut-Koleos-2014 (7).jpg

Đánh giá

XEM THÊM ẢNH CHI TIẾT RENAULT KOLEOS 2014

Chúng tôi thấy rằng, Renault Koleos 2014 không thiếu những tiện ích cho người dùng, đồng thời có một đặc tính vận hành hay, đặc tính an toàn cao, có một kiểu dáng rất riêng và được gắn mác xe nhập khẩu. Nhưng việc trang bị quá nhiều tiện ích, đôi khi quá “lãng mạn”, đã đẩy giá bán của sản phẩm lên khá cao so với các “anh em” cùng phân khúc như Honda CR-V và Hyundai Tucson. Và đó là một trong những rào cản của  Renault Việt Nam trong nỗ lực gia tăng thị phần tại thị trường Việt Nam.

Thông số kỹ thuật Renault Koleos 2014

  • Giá bán Koleos 4x2 / Koleos 4x4: 1,399,000,000 VNĐ / 1,479,000,000 VNĐ (đã bao gồm VAT)
  • Kích thước tổng thể (d x r x c): 4.520 x 2.120 x 1.710 mm
  • Chiều dài cơ sở: 2.690 mm
  • Trọng lượng không tải: 1.595 kg
  • Động cơ: I4, 2.5L
  • Công suất cực đại: 170 mã lực/6.000 vòng/phút
  • Mô-men xoắn cực đại: 226Nm/4.400 vòng/phút
  • Dẫn động: Cầu trước
  • Hộp số: Tự động, vô cấp CTV
  • Tăng tốc từ 0-100km/h: 9,9 s
  • Tốc độ cực đại: 186km/h
  • Tiêu thụ nhiên liệu:  9,3L/100km
  • Cỡ lốp: 225/55 R18 98H

Lê Hùng (TTTĐ)

Ảnh: Lê Thắng

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm