10:17  | 

Tìm hiểu lốp xe sinh thái hiệu suất cao

Xu thế hiện nay không chỉ là hướng đến các dòng xe sinh thái, thân thiện với môi trường mà kể cả lốp xe cũng đang dần được cải tiến để trở nên thân thiện và sinh thái hơn

Tăng áp lực môi trường đã gây ra ô tô phát triển và trở nên sạch hơn và hiệu quả hơn. Ngoài công nghệ động cơ hiện đại mà làm cho nhiên liệu xe hiệu quả hơn và phát ra lượng khí thải thấp hơn, nó đã được phát hiện ra rằng lốp xe, cũng góp phần làm giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải.

Các áp lực về môi trường đã khiến các nhà sản xuất xe hơi phải phát triển và cho ra đời các dòng xe sạch và xanh hơn. Các dòng xe này thường được trang bị các công nghệ động cơ hiện đại, làm cho hiệu suất sử dụng nhiên liệu tăng cao và tạo ra lượng khí thải thấp hơn. Nhưng các nghiên cứu cho thấy lốp xe cũng đóng một vai trò không nhỏ nhằm giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải.

Tìm hiểu lốp xe sinh thái hiệu suất cao bridgestone-tire.jpgLốp thân thiện môi trường của Bridgestone.

Các lốp xe thế hệ mới sẽ có công dụng giảm mức tiêu thụ nhiên liệu bằng cách tạo ra lực cản lăn thấp. Chỉ qua cách gọi, chúng ta cũng thấy lực cản lăn có quan hệ mật thiết với ma sát của lốp xe và mặt đường. Vì vậy lốp xe có lực cản lăn thấp có ảnh hưởng xấu đó là khả năng bám của lốp kém hơn do ma sát ít, từ đó dẫn đến xe mất độ bám đường và dễ bị trượt. Kết quả là, trong một thời gian dài trước đây việc tạo ra một loại lốp vừa giảm tiêu thụ nhiên liệu mà vẫn cung cấp được độ bám đường tốt (nhất là trong thời tiết ẩm ướt) luôn gây đau đầu cho các chuyên gia.

Tuy nhiên với sự tiến bộ của khoa học, hợp chất silica đã ra đời, đây là hợp chất tốt nhất cho phép các nhà sản xuất giảm được lực cản lăn mà vẫn duy trì được ma sát tốt của lốp với đường. Các chuyên gia cho biết có 4 yếu tố để đạt được cả 2 tiêu chuẩn trên đó là thiết kế lốp, đường viền, hợp chất, mẫu gai lốp. Các rãnh lốp được tối ưu hóa với việc thêm các rãnh mỏng nhằm giảm độ biến dạng của lốp, giảm thiểu thất thoát năng lượng và giảm lực cản lăn. Chuỗi polymer được sử dụng bên trong lốp xe tạo thành một lớp xương mạnh mẽ hơn với việc được tạo thành từ hợp chất silica. Ngoài ra sự phân bố các gai ở trên mặt lốp xe được thay đổi để thích ứng với sự chuyển động giảm trong những cấu trúc vành đai, do đó làm giảm lực cản lăn.

Tuy là đã đạt đến độ cân bằng tối ưu giữa khả năng tiết kiệm nhiên liệu và độ bám đường, nhưng so với những lốp xe khác thì lốp sinh thái có khả năng ma sát kém hơn, vì thế chúng thương ít được sử dụng cho các dòng xe thể thao hoặc hiệu suất lớn. Nhưng các nhà khoa học vẫn đang sáng tạo không ngừng nghỉ và họ muốn cho ra đời một loại lốp xe mới gọi là lốp xe sinh thái hiệu suất cao. Sản phẩm này sẽ thu hẹp hơn nữa khoảng cách giữa độ kháng lăn thấp và độ bám tối ưu.

Lốp xe sinh thái hiệu suất cao được tạo thành từ các hợp chất cho phép nó hấp thụ mức năng lượng nhỏ trong những hoàn cảnh bình thường để cải thiện hiệu quả nhiên liệu. Tuy nhiên, hợp chất này cũng chính là bí quyết để tạo ra hiệu suất cao cho loại lốp này. Ở mức năng lượng có tần số cao, hợp chất này sẽ giúp lốp xe có khả năng hấp thụ lớn, điều này sẽ giúp tăng độ bám trên đường ướt. Mức độ hấp thụ này sẽ dựa theo điều kiện tốc độ và lực phanh.

Thêm vào đó, lốp xe sinh thái hiệu suất cao không nóng lên một cách nhanh chóng như lốp xe thường, giúp giảm tiêu thụ năng lượng và tăng hiệu quả làm việc của hệ thống truyền lực. Tuy nhiên cao su trong các phần tiếp xúc trực tiếp với mặt đường lại nóng lên nhanh chóng khi phanh, nhằm rút ngắn khoảng cách phanh xe.

Công nghệ dành cho xe hơi đang phát triển từng ngày và tất nhiên lốp xe cũng không phải là ngoại lệ. Độ hoàn hảo trong từng sản phẩm mà con người yêu cầu ngày càng cao, Vì thế đội ngũ kỹ sư của các hãng đang cố cân bằng mọi yếu tố tốt nhất trong mỗi sản phẩm. Lốp xe sinh thái hiệu suất cao chính là sản phẩm của hiện tại và tương lai.

Trọng Hiệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm