12:31  | 

Trăm năm như huyền thoại

Morgan là hãng ô tô lâu đời nhất thế giới, nổi tiếng với những mẫu xe độc đáo nhưng không kém phần mạnh mẽ. Trong suốt lịch sử hơn trăm năm, Hãng chưa bao giờ đánh mất sự kính nể của giới mê xe, cho dù để sở hữu một chiếc xe thể thao của Morgan, khách hàng phải chờ đợi khoảng một năm và mức giá phải trả có thể lên tới hơn trăm nghìn Mỹ kim.

Hãng xe Anh Quốc này chưa một lần thay đổi tên kể từ khi thành lập năm 1910 tại Malvern. Ban đầu, nhà máy chỉ là một garage sửa xe thông thường của Harry Frederick Stanley Morgan - ông chủ một công ty bảo hiểm và cũng là người điều hành mạng lưới xe buýt đầu tiên của nước Anh. Mãi sau này, Morgan mới chuyển sang sản xuất xe hơi chuyên nghiệp.

Gia đình Morgan cả trăm năm qua vẫn giữ nguyên hãng với quy mô nhỏ, đồng thời trung thành với kỹ thuật sản xuất ô tô truyền thống. Nhờ đó mà những chiếc xe xuất xưởng của Morgan luôn đậm nét thủ công tinh xảo, khác xa xe sản xuất trên dây chuyền lắp ráp hàng loạt.

Xe mang thương hiệu Morgan được sản xuất khá ít, chỉ vào khoảng 650 chiếc mỗi năm. Sau khi đặt hàng, khách hàng phải chờ ít nhất 12 tháng mới được nhận xe và có thể ghé xưởng để xem chiếc xe quý của mình đang được sản xuất ra sao. 

Mẫu xe Morgan hai cửa

Quy trình sản xuất tinh xảo 

Quy trình sản xuất xe Morgan bắt đầu với một chất liệu gần như không bao giờ có mặt trên các kiểu xe hiện đại. Đó chính là gỗ.

Khá bất ngờ, toàn bộ xe thương hiệu Morgan đều sử dụng gỗ cây tần bì hong khô kết hợp với nhôm hoặc thép giúp xe nhẹ hơn so với những dòng xe cùng loại khoảng 20%.

Dù sử dụng kỹ thuật cũ, 100% xe Morgan xuất xưởng đều đạt mọi tiêu chuẩn về an toàn. Thực tế đã chứng minh, khung xe Morgan làm bằng gỗ và kim loại kết hợp, tùy theo từng mẫu xe mà dùng thép hay nhôm, đảm bảo an toàn chẳng kém bất kỳ loại xe khung kim loại nào khác.

Do thực hiện bằng tay nên quá trình lắp ráp hoành chỉnh mỗi chiếc xe Morgan thường mất trung bình 130 giờ, rất lâu so với quy trình sản xuất hàng loạt tại các nhà máy có trang bị hệ thống lắp ráp tự động hiện đại. Hai chục năm trước, Morgan hài lòng với việc chế tạo 10 - 11 xe/tuần, giờ đây họ có 3 dòng xe và đã tăng số lượng xe chế tạo hằng tuần lên gấp 4 lần.

Thoạt nhìn xe Morgan có dáng vẻ cổ điển và lạ lùng, nhưng bên dưới lớp vỏ xưa cũ đó là động cơ và những chi tiết máy hiện đại bậc nhất. Nội thất xe mang nhiều chi tiết kết hợp gỗ và kim loại được chế tạo thủ công, như vô lăng, bàn đạp số... Các loại đồng hồ đo cũng đậm tính hoài cổ.

Morgan Roadster Sport cổ điển

Hơn một thế kỷ chế tạo tuyệt tác

Sản phẩm đầu tiên đánh dấu sự thành công của Morgan là chiếc xe 3 bánh do Harry Frederick Stanley Morgan thiết kế, thường được biết đến với tên Morgan Three-Wheeler. Vào thời điểm ra đời, nó được đánh giá là chiếc xe hơi nhẹ nhất thế giới.

Những chiếc xe đầu tiên của Morgan dù 2 hay 4 chỗ đều được thiết kế 3 bánh, vì những xe 3 bánh giúp họ tránh bị đánh thuế ô tô (do cách phân loại xe có động cơ trong luật thuế trước đây ở Anh). Cho đến tận năm 1936, Morgan mới cho ra đời chiếc xe 4 bánh mang tên 4/4, và việc sản xuất xe 3 bánh vẫn tiếp tục cho đến năm 1952.

Trong những năm sau đó, Morgan lựa chọn xe thể thao làm hướng đi chính. Những mẫu xe như Plus 4, Plus 8 và Aero đã từng quen thuộc trong thị trường xe thế giới. Lựa chọn được lối đi phù hợp giúp Morgan trở thành một nhà sản xuất với những thiết kế độc đáo và ấn tượng nhất.

Năm 2011, Morgan có một đột phá, đó là trở lại với nguồn gốc của mình và cho ra đời ô tô 3 bánh. Đã gần 60 năm kể từ khi chiếc xe 3 bánh cuối cùng được sản xuất, nhưng Morgan muốn làm sống lại lịch sử. Chiếc xe 3 bánh mới của Morgan được trang bị công nghệ tiên tiến và vẻ ngoài cổ điển, đầy nét "bụi bặm" của thời gian.

Morgan Aero Supersports màu xanh cổ vịt

Morgan hiện sản xuất 3 dòng xe: Dòng xe cao cấp nhất là Aero được giới thiệu năm 2000, dòng Classic rất được ưa chuộng (Plus 4, 4/4, Roadster và Plus 8), và gần đây, Hãng "trình làng" mẫu xe sử dụng động cơ V Turbo kép 2.0L với hình thức khác lạ. 

Tiếp đà thành công của mẫu Plus 8 ra mắt năm 2012, mẫu xe mới nhất của Hãng là Plus 8 Speedster thay đổi khá nhiều về ngoại thất. Trong đó, kính chắn gió thiết kế thanh mảnh hơn, loại bỏ phần giá để hàng phía sau nhưng cơ bản thiết kế vẫn theo trường phái cổ điển.

Plus 8 Speedster sở hữu "trái tim" giống với đàn anh Plus 8 - khối động cơ V8 4,8 lít được sản xuất bởi Hãng BMW cho công suất 367 sức ngựa, mô men xoắn 370Nm, đạt vận tốc 60 dặm/giờ chỉ trong 4,2 giây và có tốc độ tối đa 148 dặm/giờ.

Phiên bản giới hạn Plus 8 Speedster sẽ được bán từ tháng 6/2014 và có giá tại Anh dao động ở mức 70.000 bảng, mềm hơn nhiều so với Plus 8 (có giá lên tới 82.000 bảng).

Mẫu xe 3 bánh Morgan Three - Wheeler huyền thoại, phiên bản 2013

Theo Doanhnhansaigon.vn

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm