07:20  | 

21 mẫu xe mang tính biểu tượng của nước Mỹ (phần 1)

Bạn thường nhắc đến từ “biểu tượng” khi thứ bạn nhắc đến mang nhiều điểm đặc trưng, dễ nhận biết cho một thứ khác. Nhưng hơn thế nữa, một chiếc xe mang tính biểu tượng cho một đất nước thì nó còn cần phải có chỗ đứng trong lòng người dân nước đó.

Những chiếc xe mà chúng tôi nhắc đến ở đây, nó được gọi là biểu tưởng cho nước Mỹ vì nó đã từng là một ý tưởng, một thứ đại diện cho một thời đại. Chính vì lẽ đó nó tồn tại trong lòng mỗi người dân Mỹ, như những nhân vật truyện tranh in sâu vào tuổi thơ mỗi người vậy.

Cụm từ “chiếc xe mang tính biểu tượng” không phải là để dành cho một chiếc xe rất tốt ngoài sức tưởng tượng, mà nó chỉ là đại diện cho một hình ảnh đặc trưng nào đó, có thể là “xấu xí”, “hoàn toàn thất bại” hay “quê mùa”. Những chiếc xe trong bài viết này đã để lại ấn tượng về hình ảnh của nó trong tâm trí mỗi người Mỹ.

Plymouth Hemi 'Cuda 1971

21 mẫu xe mang tính biểu tượng của nước Mỹ (phần 1) 1971-plymouth-hemi-cuda.jpg

Chiếc Plymouth Hemi 'Cuda năm 1971 được coi là một chiếc xe biểu tượng vì nó gần như là chiếc xe đầu tiên mang vẻ ngoài mạnh mẽ nhưng tổng thể về thiết kế vẫn hài hòa đến mức hoàn hảo. Cho đến bây giờ, khi một ai đó nhắc đến cụm từ “một chiếc xe mạnh mẽ” thì đây có lẽ là hình ảnh đầu tiên hiện lên trong đầu người nghe.

Ford Mustang

21 mẫu xe mang tính biểu tượng của nước Mỹ (phần 1) 1965-ford-mustang.jpg

Mustang là chiếc xe đã cống hiến rất nhiều cho làng ôtô thế giới. Ngay cả đến thời điểm hiện tại, những gì chiếc Mustang đã và đang làm khiến nó xứng đáng trở thành Stutz Bearcat của kỷ nguyên hiện đại. Nó là biểu tượng cho sự thịnh vượng và tuổi trẻ, kể cả khi người lái nó đã về hưu được 20 năm.

Stutz Bearcat

21 mẫu xe mang tính biểu tượng của nước Mỹ (phần 1) 1912-stutz-model-a-bear-cat.jpg

 

Những chiếc Bearcat được cho là chiếc xe thể thao nguyên bản của Mỹ. Động cơ 60 mã lực 4 xi-lanh cúa nó có thể chẳng là gì trong thời đại hiện tại, nhưng vào thời điểm mới ra đời, nó xứng đáng là một con quái vật tốc độ.

Ford Model T

21 mẫu xe mang tính biểu tượng của nước Mỹ (phần 1) ford-model-t.jpg

Chiếc xe này đã từng thay đổi hoàn toàn cách nhìn của người Mỹ về xe ôtô. Có thời điểm hình ảnh của nó tràn ngập trên các biển quảng cáo, nhà nghỉ hay trạm xăng. Và đến hiện tại chắc hẳn mọi người dân Mỹ ai cũng sở hữu một chiếc. Model T thành công đến nỗi trong một thời gian dài không có đổi thủ nào có thể cạnh tranh được với nó. Mọi ưu điểm như giá rẻ, kết cấu bền, mạnh mẽ đã khiến nó trở nên phổ biến.

Wiilys Jeep

21 mẫu xe mang tính biểu tượng của nước Mỹ (phần 1) willys-jeep.jpg

 

Thời điểm hiện tại, chúng ta có một hậu duệ của Wiilys Jeep, đó là chiếc Jeep Wrangler, một sản phẩm của tập đoàn Chrysler, nhưng nhìn vào nó ai cũng lập tức nhớ tới chiếc xe tiền thân Wiilus Jeep.

Chiếc Wiilys Jeep ra đời trong thế chiến thứ 2 với mục đích chung là vượt qua các địa hình đồi núi. Nó gần như trở thành hình ảnh biểu thị cho cuộc chiến tranh Triều Tiên. Nó là biểu tượng của tinh thần dẻo dai và một giai đoạn lịch sử của nước Mỹ.

Shelby Cobra

21 mẫu xe mang tính biểu tượng của nước Mỹ (phần 1) 1962-shelby-260-cobra.jpg

 

Nó là một chiếc xe có thể hình nhỏ, nhưng mang trong mình một sức mạnh rất lớn. Vỏ của chiếc xe này là một sản phẩm nhập khẩu từ Anh và động cơ lại đến từ tập đoàn Ford của Mỹ. Nó là thiết kế của một người đàn ông Mỹ đam mê tốc độ - ông Carroll Shelby.

Chevrolet Corvette 1963

21 mẫu xe mang tính biểu tượng của nước Mỹ (phần 1) 1963-chevrolet-corvette.jpg

Cửa sổ phía sau được thiết kế riêng biệt, lấy cảm hứng từ những chiếc tàu thủy chiến đấu. Nó cũng là chiếc xe có thiết kế đặc biệt nhất trong những chiếc lấy ý tưởng từ tàu thủy. Ý tưởng như một mẫu xe của tương lai cũng đã thu hút rất nhiều sự chú ý của người hâm mộ.

Curved dash Oldsmobile

21 mẫu xe mang tính biểu tượng của nước Mỹ (phần 1) 1903-oldsmobile-curved-dash.jpg

 

Có thể Henry Ford là người đã mang dây chuyền lắp ráp tự động đến với làng xe hơi, nhưng Ransom E. Olds mới là người đầu tiên làm những chiếc xe sản xuất hàng loạt. Ông đã làm việc đó mà không cần có dây chuyền lắp ráp. Curved dash Oldsmobile  là một sản phẩm của ông, nó là mô hình phổ biến nhất khi cả thế giới đang dần chuyển từ xe ngựa sang xe hơi. Đây là thời đại của những “chiếc xe không ngựa”, nhưng thiết kế của nó vẫn mang hơi hướng của xe ngựa kéo.

Lincoln Continental 1961

21 mẫu xe mang tính biểu tượng của nước Mỹ (phần 1) 1961-lincoln-continental.jpg

Đây là một chiếc xe có thiết kế tràn ngập các đường thẳng đơn giản. Thậm chí đến ngày nay, ta vẫn còn có thể nhìn thấy nó ở trên đường và nó chính là chiếc xe cuối cùng đại diện cho xu hường thiết kế đơn giản của ôtô.

Duesenberg SJ

21 mẫu xe mang tính biểu tượng của nước Mỹ (phần 1) 1935-duesenberg-model.jpg

 

Không phải ai cũng cảm thấy chán nản trong cuộc Đại suy thoái. Có một số ít người giàu có vẫn giành ra một sô tài sản rất lớn để sở hữu chiếc xe biểu tượng cho vinh qung được sản xuất bởi Duesenberg. Những chiếc xe này vào thời điểm nó ra đời là vô cùng quí giá, và sau thời gian gần 80 năm thì nó vẫn là biểu tượng của sự sang trọng.

(Còn tiếp...)

Trọng Hiệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm