06:35  | 

Cơ khí ôtô trở thành nghề “hot”

Ôtô là một trong những sản phẩm đầy tiềm năng mang lại lợi nhuận cao cho người đầu tư và nhân lực làm trong ngành này cũng đầy hứa hẹn. Làm việc trong ngành cơ khí ôtô đang là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ yêu kỹ thuật.

Đủ chỗ cho nhiều người

Người ta ước tính có hàng trăm ngàn chi tiết máy được lắp ráp trong một chiếc ôtô hoàn chỉnh. Để chế tạo một chiếc ôtô cần phải trải qua nhiều quá trình từ chế tạo đến lắp ráp và cần rất nhiều nhân lực. Bạn có thể là một công nhân trực tiếp lắp ráp hay chế tạo các chi tiết cơ khí hay một kỹ sư quản lý một quy trình trong hệ thống sản xuất.

Một nhà máy lắp ráp ôtô rộng hàng chục ngàn hecta và có hàng trăm công nhân, kỹ sư, chuyên viên cùng nhau làm việc. Có thể thấy cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp và trực tiếp tiếp xúc với khoa học kỹ thuật mới trong ngành cơ khí là những cái được của người lao động.

Cơ khí ôtô trở thành nghề “hot” Body-1-db890.jpgLàm việc trong ngành cơ khí ôtô đang là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ yêu kỹ thuật

Nhiều người vẫn còn mang nặng cảm giác về nghề cơ khí là dầu mỡ, lấm lem. Thực ra, ngày nay với sự phát triển của công nghệ với nhiều máy móc hiện đại, công việc của người công nhân cơ khí đã được hỗ trợ rất nhiều. Môi trường làm việc cũng ngày càng được đảm bảo.

Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy hình ảnh những xưởng sản xuất rất sạch và người công nhân mặc đồng phục trắng khi làm việc. Hơn nữa, với những kinh nghiệm thu được về chuyên môn và kỹ năng làm việc, bạn sẽ mau chóng thăng tiến lên những vị trí cao hơn, có cơ hội được gửi đi học tập ở nước ngoài hay được công ty tài trợ những khóa học nâng cao trình độ.

Cơ khí ôtô trở thành nghề “hot” a6539_truong_hai.jpgĐây là một ngành rất thích hợp để những người trẻ nhiều tài năng vun đắp những hoài bão của mình

Làm việc trong một ngành lớn luôn có những ưu thế và cơ hội của nó. Một ngày nào đó, khi đã “chín” về chuyên môn và kinh nghiệm, bạn có thể đem những kiến thức ra ngoài và xây dựng “cơ ngơi riêng” của mình bằng một garage sửa chữa bảo trì ôtô. Có thể nói, đây là một ngành rất thích hợp để những người trẻ nhiều tài năng vun đắp những hoài bão của mình.

Những tố chất thích hợp với ngành

Để làm tốt công việc kỹ thuật này có lẽ cái cần đầu tiên là sức khỏe. Bạn cần có sức khỏe tốt để hoàn thành công việc mỗi ngày. Bạn có thể sẽ phải cầm bulông siết rất nhiều ốc, cầm búa gò các chi tiết đúng vị trí hay chỉ đơn giản là gá đặt các bộ phận kim loại. Đặc thù của nghề phù hợp với nam giới hơn vì vậy mà ít thấy bóng hồng nào trong một phân xưởng cơ khí.

Cơ khí ôtô trở thành nghề “hot” 1_1.jpgSức khỏe, cẩn trọng là những tố chất cần có của một công nhân lắp ráp ôtô

Thứ nhì là bạn phải luôn cẩn thận cho dù công việc của bạn lặp đi lặp lại mỗi ngày. Bạn có thể là người công nhân bảo dưỡng hay làm ở bộ phận kiểm tra chất lượng sản phẩm. Sai lầm nhỏ của bạn có thể sẽ làm chất lượng sản phẩm bị giảm sút nghiêm trọng. Nếu bạn là người kỹ sư thì sự kỹ càng trong công việc còn quan trọng hơn vì bạn sẽ là người chịu trách nhiệm trong các điểm hỏng hóc của sản phẩm.

Để làm tốt bất cứ việc gì cũng cần sự yêu thích, đam mê. Nếu lúc nhỏ bạn hay tự mở tung chiếc xe hơi đồ chơi của bạn chỉ để xem bên trong nó là gì hay bạn luôn tò mò nguyên lý hoạt động của động cơ xe máy của bạn hoạt động ra sao, rất có thể bạn sẽ là một kỹ sư ôtô rất giỏi sau này.

Bạn thích hợp với vị trí nào?

Đứng trước ngưỡng cửa chọn nghề, bạn đã xác định sẽ làm trong ngành cơ khí ôtô. Nhưng quan trọng là hãy chọn đúng vị trí, ngành học và bậc học phù hợp với sở thích và trình độ của mình. Không nhất thiết phải là một kỹ sư, một sinh viên đại học mới có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.

Cơ khí ôtô trở thành nghề “hot” cntoy2.jpgHãy chọn đúng vị trí, ngành học và bậc học phù hợp với sở thích và trình độ của mình

Ngành cơ khí ôtô đang là một ngành rất “hot” và nhiều trường lớp, cơ sở đào tạo đang mở rất nhiều chương trình để phục vụ nhân lực cho ngành. Nếu bạn là một học sinh khá giỏi và đủ sức để thi đậu bậc đại học ngành cơ khí ôtô, bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều kiến thức sâu hơn về một chiếc ôtô từ chế tạo, lắp ráp, nguyên lý hoạt động về cơ khí, hệ thống điện... Trong chương trình bạn sẽ còn được học thêm về những công cụ khác hỗ trợ cho việc nghiên cứu thiết kế hay quản lý những quy trình sản xuất, có thể là những phần mềm đồ họa cơ khí 2D-3D, phần mềm hỗ trợ chế tạo chi tiết máy trên máy CNC, học sử dụng những máy công cụ, thiết bị hay những phương pháp đo đạc kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Mặc dù yêu thích kỹ thuật, nhưng bạn không giỏi về tính toán, thiết kế hay làm việc trên bàn giấy, ngược lại bạn thích trực tiếp làm việc với dụng cụ đồ nghề, bạn hãy trở thành những người công nhân trực tiếp làm nên sản phẩm. Hãy theo học một lớp trung cấp nghề cơ khí ôtô hay bậc cao đẳng của một trường đại học. Bạn sẽ được thực hành nhiều hơn là tính toán số liệu trên giấy, tiếp xúc với thực tế nhiều hơn là mô hình trên máy tính. Hơn nữa, các trường đại học và các cơ sở giáo dục ngày nay luôn có những chương trình đào tạo liên thông để bạn có được bằng cấp và kiến thức nâng cao trình độ phục vụ cho sự nghiệp của mình.

Hiếu Học (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm