06:05  | 

Mặt trái của xu hướng xe sang giá rẻ

Mùa xuân này, Irene Yaymadjian, một sinh viên vừa mới tốt nghiệp tại thành phố Studio, bang California, quyết định sẽ bán chiếc xe thể thao hiệu Mini Cooper. Cô chia sẻ: "Tôi muốn có một chiếc xe đẹp, và điều quan trọng là nó phải nâng cao địa vị của tôi”.

Vài năm trước đây, một chiếc xe mang nhãn hiệu Honda, Toyota hoặc thậm chí một chiếc xe đã qua sử dụng mang thương hiệu cao cấp đều có thể nằm trong danh sách sản phẩm tiềm năng của Yaymadjian. Tuy nhiên bây giờ mọi thứ đã khác. Yaymadjian cho rằng vào thời điểm này, nếu để lựa chọn một chiếc xe cho mình, cô thà chọn một chiếc Mercedes CLA hay Audi A3 – những chiếc xe thuộc phân khúc xe sang giá rẻ với mức giá khoảng 38.000 USD chứ nhất định không chọn những chiếc xe cao cấp hạng bình dân như Honda Accord hay Ford Fusion.

Nghe có vẻ như đây là một chiến thắng cho những nhà sản xuất như Audi, Mercedes trong việc thu hút các khách hàng trẻ, chuộng hình thức, nhưng túi tiền không được rủng rỉnh cho lắm. Dưới góc độ các nhà sản xuất, xe sang giá rẻ mặc dù không đem lại doanh số đáng kể, nhưng lại là cơ hội tốt để họ tiếp cận với một mảng lớn của thị trường.

Mặt trái của xu hướng xe sang giá rẻ Audi-A3_Sedan.jpgXe sang giá rẻ đang đặt ra một nguy cơ với chính những thương hiệu chuyên sản xuất xe cao cấp.

Tuy nhiên, trong một thị trường quá nhiều nhà cung cấp như hiện nay, chính xu hướng đó đang đặt ra một nguy cơ với những thương hiệu chuyên xe sang – xe cao cấp, khi họ đang làm loãng chính mình bằng cách tham gia quá nhiều vào phân khúc giá rẻ, thay vì chỉ tập trung vào phân khúc truyền thống cao cấp.

Khoảng cách giữa các phân khúc dần xóa nhòa khi hãng xe sang giới thiệu thêm các dòng xe nhỏ, Mẫu xe nhỏ đầy đủ tùy chọn có giá thậm chí ngang với phân khúc trên một bậc. Ví như giá bán Audi A4 chỉ cao hơn 3.900 USD so với A3. Còn A6 cũng chỉ đắt hơn A3 khoảng 9.300 USD. Khoảng cách giữa "rẻ" và "không đắt lắm" trở nên thật mong manh.

Steve Cannon, người đứng đầu Mercedes-Benz chi nhánh Mỹ cho biết: ông không ủng hộ xu hướng này. Bởi nói một cách dễ hiểu, điều đó sẽ ăn mòn hệ sinh thái của chính Mercedes. Khi định vị thương hiệu trước kia của Mercedes là xe sang cao cấp, chỉ tập trung vào các khách hàng giàu có, sang trọng, hãng này nghiễm nhiên được nhóm các khách hàng thượng lưu mặc định là sự lựa chọn chỉ dành cho họ. Nó cũng như một sự khẳng định không lời đẳng cấp của họ trong xã hội. Tuy nhiên bây giờ mọi thứ đã khác. Khi họ nhìn thấy quá nhiều dân trung lưu sử dụng chiếc xe với logo ngôi sao 3 cánh, điều đó đồng nghĩa với việc họ không còn mặn mà với thương hiệu này nữa.

Hoặc định vị cao cấp hoặc trở nên phổ biến và  rẻ tiền, mỗi sự lựa chọn đều có ưu điểm và nhược điểm. Và đó là bài toán mà các thương hiệu xe sang phải đối mặt lúc này.

Phan Liên (TTTĐ/theo Businessweek)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm