09:42  | 

Mercedes-Benz A250 AMG: Xe hatchback “siêu tốc”

Trong suốt chuyến hành trình Autodaily Tour 2014 vừa qua, mẫu xe 5 cửa và nhỏ gọn của Mercedes là A250 AMG luôn xông xáo lên phía trước làm nhiệm vụ “libero” (dẫn đường) cũng như hộ tống cho CLA200.

Được ra mắt cách đây khoảng 1 năm tại một trong những quán bar lớn của Sài Gòn. Dòng xe A-Class được Mercesdes tạo nên nhằm hướng đến khách hàng là những người trẻ tuổi thành đạt. Thiết kế kế thể thao, kiểu dáng hatchback tiện dụng và thương hiệu hạng “sang”, đó là những thứ hội tụ trên chiếc A250 AMG.

 

Ngoại thất và trang bị

Mercedes A250 AMG là phiên bản cao cấp nhất của dòng xe A-Class được Mercedes đưa ra thị trường Việt Nam. Với những trang bị đến từ AMG, chiếc A250 dường như đã biến thành một chiếc xe thể thao thực sự. 

Mercedes-Benz A250 AMG: Xe hatchback “siêu tốc” _AUT6691-1.jpg

Bộ bodykit tương tự như chiếc A45 AMG, hai hốc hút gió cỡ lớn được bố trí ở mỗi bên, những đường gân trên nắp capo, xe được trang bị lưới tản nhiệt kim cương mang đến hình ảnh dãy ngân hà lấp lánh. Phần thân của A250 AMG được tạo hình với 2 đường gân vuốt từ dưới lên phía trên nắp thùng nhiên liệu ở mỗi bên thân xe.

Cụm đèn pha bi-xenon đem lại sự tập trung ánh sáng tốt hơn và dãy đèn LED chạy ban ngày cũng là một trong ưu điểm của A250 AMG. Đèn hậu của xe không quá nổi bật như CLA200 như khá phù hợp với tổng thể của một chiếc hatchback 5 cửa “nhỏ nhưng có võ”, cản sau với đường thoát gió dạng lưới đậm chất thể thao. Bên cạnh đó là bộ mâm thể thao 18 inch “hàng hiệu” đến từ chi nhánh AMG của Mercedes.

Mercedes-Benz A250 AMG: Xe hatchback “siêu tốc” _AUT6007-1.jpg

Nội thất và trang bị tiện ích

Phần nội thất của xe có thiết kế đậm chất thể thao, phía trước được trang bị ghế ngồi dạng thể thao ôm sát lưng hành khách và được bọc da ARTICO/DINAMICA cao cấp, vô-lăng thể thao 3 chấu cũng được bọc da Nappa đi cùng cặp chuyển số bằng tay tích hợp, bộ pedal được sử dụng chất liệu nhôm nhằm tăng thêm chất thể thao cho xe. Hàng ghế phía sau cũng được bọc chất liệu da ARTICO/DINAMICA với những đường chỉ thêu cùng dây đai an toàn màu đỏ.

Cụm đồng hồ đo tốc độ cũng được chăm chút khá kĩ với chất liệu carbon phía trong, kim hiển thị dễ quan sát. Chất lượng cách âm của A250 AMG sẽ giúp bạn nghe những bạn nhạc giao hưởng phát ra từ dàn loa Harman Kardon một cách thoải mái nhưng âm thanh mạnh mẽ từ khối động cơ 211 mã lực vẫn được truyền vào không gian nội thất nhằm tăng sự phấn khích cho người điều khiển xe.

Mercedes-Benz A250 AMG: Xe hatchback “siêu tốc” DSC_5269-1.jpg

A250 AMG có trang bị nội thất khá giống CLA200 nhưng xe được trang bị tiêu chuẩn them camera lùi. Các nút bấm tích hợp trên vô-lăng như tăng giảm âm lượng, nhận/ngắt cuộc gọi đến giúp cho người điều khiển “rảnh tay” nghe điện thoại và không bị mất tập trung khi lái xe. Các khe thoát gió điều hoà không khí được thiết kế theo dạng tròn với 4 cánh chia cũng bằng nhôm rất cá tính, tạo nên điểm nhấn cho không gian nội thất. Hệ thống điều hoà trên xe được chỉnh tay với 2 núm chỉnh tốc độ gió và nhiệt độ.

Bảng điều khiển trung tâm được thiết kế với các nút bấm cần thiết, tích hợp đèn nền nên vẫn dễ dàng sử dụng khi vận hành xe ban đêm. Màn hình giải trí trung tâm được điều khiển bởi núm trùm bên dưới quản lí các chức năng như radio, kết nối Bluetooth với điện thoại giúp nghe/gọi điện thoại hay phát nhạc.

Đặc tính vận hành và cảm giác lái

Mercedes-Benz A250 AMG: Xe hatchback “siêu tốc” 2 (17)-2.jpg

Với động cơ I4 dung tích 2.0 lít cho công suất 211 mã lực tại 5500 vòng/phútt và mô-men xoắn cực đại 350 Nm tại 4000 vòng/phút xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 6.6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 240 km/h. Bạn chỉ cần hơi ép chân ga là có thể vượt các xe khác dễ dàng mà không hề phải chuẩn bị hay lấy đà trước và khi di chuyển bình thường, hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép vận hành cực kì êm ái mà hầu như bạn không thể cảm nhận được thời điểm sang số. 

Trong suốt chuyến hành trình qua nhiều cung đường khác nhau, A250 AMG đôi khi làm tôi không thoải mái vì hệ thống treo được thiết kế theo dạng thể thao nên hơi cứng. Gần như tất cả các phản ứng từ mặt đương xấu đều dẫn vào bên trong nội thất. Tuy nhiên, người điều khiển sẽ có được cảm giác lái chân thật nhất, bên cạnh đó là khả năng ôm cua tốc độ cao trên 80km/h nhưng thân xe hoàn toàn không bị đảo.

 

Cùng hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD và lái trợ lực điện-cơ Direct Steer có khả năng hỗ trợ trả lái khi xe bị trượt bánh và hiệu chỉnh bánh lái khi xe đi trên bề mặt có độ bám khác nhau. Xe đem lại cảm giác lái cực kì phấn khích cùng âm thanh mạnh mẽ từ hệ thống xả thể thao. Mức tiêu thụ nhiên liệu của A250 AMG từ đường phố cho đến đường trường chỉ khoảng 8-9l/100km và nếu như người lái có phong cách điều khiển xe “hiền từ” cộng thêm bật tính năng tự động tắt/khởi động động cơ thì con số này sẽ còn thấp hơn nữa. 

Mercedes-Benz A250 AMG: Xe hatchback “siêu tốc” DSC_5487.jpg

Xe cũng được trang bị 3 chế độ lái là E(Eficiency), S(sport) và M(manual). Đối với chế độ E, xe sẽ sang số tự động nhưng ở vòng tua khá sớm, chân ga ít nhạy hơn nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Chế độ lái S đem lại sức mạnh tối đa cho xe và sang số khi vòng tua đạt ngưỡng cao nhất. Đặc biệt khi chạy ở đèo dốc, chế độ lái S sẽ tự động tính toán và giảm về các cấp số thấp hơn để “ghìm” xe lại, hạn chế dùng phanh và “để dành” phanh cho các tình huống khẩn cấp. Việc này tương tự như xe số sàn, người lái xe thường chạy theo nguyên tắc “lên số nào, xuống số đấy” nhằm sử dụng hộp số để giảm tốc độ của xe khi liên tục xuống dốc. Chế độ M, việc sang số sẽ được người điều khiển toàn quyền quyết định bởi cặp lẫy sang số trên vô-lăng.

Trang bị an toàn trên Mercedes-Benz A250

Tương tự CLA200, Mercedes-Benz A250 AMG hệ thống phanh chống bó cứng ABS, ổn định điện tử ESP, phanh khẩn cấp BAS, túi khí trước, cửa sổ. Đáng chú ý là hệ thống Active Parking Assist tự động đánh lái để đỗ xe song song và vuông góc (người lái chỉ việc kiểm soát chân ga và phanh). Nếu bạn có dừng xe giữa đèo để ngắm cảnh, hệ thống phanh Adaptive sẽ hỗ trợ cho xe khởi hành hành ngang dốc hay chuyển từ chân phanh qua chân ga mà không để cho xe bị tuột về phía sau do dừng trên đường dốc.

Bên cạnh đó là chức năng Speed Limit và Cruise Control khá tiện lợi, sử dụng chung cần điều khiển nên có thể cài đặt chính xác đến từng km/h. Đối với Speed Limit, dù bạn có đạp ga nhiều hơn bình thường thì xe vẫn không vượt quá mức đã giới hạn đã cài đặt. Nhưng trong tình huống khẩn cấp, nếu ấn ga sát ván, xe sẽ tự động bỏ giới hạn tốc độ. Còn Cruise Control sẽ giúp bạn “rảnh chân” vì xe sẽ tự động tăng/giảm tốc độ để đạt được đúng mức đã set, bạn chỉ cần gác nhẹ vào chân phanh để phòng khi có sự cố bất ngờ.

Đánh giá chung

Mercedes-Benz A250 AMG: Xe hatchback “siêu tốc” DSC_4877-2.jpg

Mercedes A250 AMG là chiếc xe có kiểu dáng hatchback 5 cửa thuộc phân khúc B mà hầu như bất kì hãng xe nào cũng có sản phẩm tham gia. Với giá bán 1,623 tỷ đồng, sẽ khó có chiếc hatchback 5 cửa nào đậm chất thể thao và đến từ Đức như A250 AMG. Mercedes-Benz đã kết hợp sự mạnh mẽ của một chiếc xe thể thao, thiết kế năng động và sự tiện dụng của dòng xe 5 cửa để tạo nên A250 AMG nhằm hướng đến mọi nhu cầu của những người trẻ tuổi thành đạt.

XEM THÊM ẢNH CHI TIẾT MERCEDES-BENZ A250 AMG

Thông số kỹ thuật Mercedes-Benz A250 AMG

  • Giá bán1,623,000,000 VNĐ (đã bao gồm VAT)
  • Kích thước tổng thể (d x r x c): 4.292 x 1.780 x 1.433mm
  • Chiều dài cơ sở: 2,699 mm
  • Trọng lượng không tải: 1,465 kg
  • Động cơ: tăng áp 2.0 lít, 4 xy lanh thẳng hàng, 16 van
  • Dung tích xi-lanh:1,991 cm3
  • Công suất cực đại: 211 mã lực tại 5.500 vòng/phút
  • Mô-men xoắn cực đại: 350Nm1.200-/4.000 vòng/phút
  • Dẫn động: AWD
  • Hộp số: Ly hợp kép, 7 cấp 7G-DCT
  • Cỡ lốp: 235/40R18

Nguyễn Khoa (TTTĐ)

Ảnh: Lê Thắng

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm