11:49  | 

Uống nước đóng chai để lâu trên ôtô có bị ung thư?

Thông tin khuyến cáo về nước lọc đóng chai nhựa để trong ôtô dễ gây ung thư do nhiệt độ cao trong xe xúc tác các chất hoá học của nhựa vỏ chai giải phóng dioxin (C4H4O2) đã khiến nhiều người hoang mang.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia về y tế, mọi người không nên quá hoang mang với thông tin uống nước đóng chai nhựa để lâu trong ôtô gây ung thư. Khuyến cáo này không chính xác.

Giải thích về điều này, các nhà khoa học cho hay, chất thôi nhiễm phụ thuộc vào ba yếu tố chính là môi trường, thời gian sử dụng và nhiệt độ. Về nguyên lý, ở nhiệt độ từ 100 độ C trở lên thì nhựa sẽ biến dạng và sẽ bị thôi nhiễm. Nhưng nhiệt độ trong ôtô chỉ lên tới 60oC khi đóng kín cửa để ngoài trời nắng. Với nhiệt độ này thì chưa đủ điều kiện thôi nhiễm. Vì thế, chai nước đặt trong ô tô hoàn toàn không có khả năng gây ung thư.

Uống nước đóng chai để lâu trên ôtô có bị ung thư? nuoc-tren-o-to.jpg

Hơn nữa, thành phần của nhựa dùng làm đồ đựng gia dụng không có dioxin. Dioxin chỉ được sinh ra từ vật liệu nhựa ở những điều kiện nhất định như nhiệt độ cao khi đốt cháy nhựa khoảng trên dưới 1.200 độ C.

Thảo Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm