06:05  | 

Bật mí chuyện về dự án thiết kế Hyundai Elite i20

Đâu là chi tiết đặc biệt nhất trong tổng thể thiết kế của Hyundai i20 Elite? Ngôn ngữ thiết kế điêu khắc thể lỏng có còn ngự trị trong tư duy thiết kế của nhóm thực hiện dự án Elite i20 thế hệ mới?

>> Có thể bạn quan tâm:

Bên lề buổi lễ ra mắt Hyundai Elite i20, chúng tôi đã gặp Casey Gee Hoon Hyun, giám đốc thiết kế sáng tạo của Hyundai, người chịu trách nhiệm chính dự án thiết kế mẫu hatchback đang gây sốt thị trường châu Á này.

Sự hiện diện của ông Casey Gee Hoon Hyun tại buổi ra mắt ở Delhi nhấn mạnh tầm quan trọng thị trường Ấn Độ cũng như vai trò của mẫu xe i20 đối với chiến lược phát triển của Hyundai trong giai đoạn mới. Hyundai Elite i20 thế hệ thứ hai cũng được thiết kế dựa trên ngôn ngữ “điêu khắc thể lỏng”  tuy nhiên đã có nhiều thay đổi sáng tạo trong các đường nét chi tiết. Hãy cùng chúng tôi trò chuyện với ông Gee Hoon Hyun để tìm hiểu về bản chất của những thay đổi này.

Bật mí chuyện về dự án thiết kế Hyundai Elite i20 hyundai-elite-i20 (4).jpgHyundai Elite i20.

PV: Ông đánh giá thế nào về tầm quan trọng của ngôn ngữ thiết kế “điêu khắc thể lỏng” đối với chiến lược sản phẩm của Hyundai?

Gee Hoon Hyun: Tôi nghĩ rằng đó là thứ rất quan trọng. Ngôn ngữ thiết kế cho phép chúng tôi định hướng cách thiết kế một sản phẩm mới. Trong một ý nghĩa nào đó, nó cho phép chúng tôi tạo ra chiếc xe nơi mang giá trị đặc trưng mà chỉ Hyundai mới có, một thứ gọi nôm na là “Hyundainess”.

Trong 5 năm qua, chúng tôi đã sáng tạo và đưa ra thị trường những mẫu xe đa dạng về chủng loại, phù hợp với các khách hàng, tôn trọng ý nghĩa cá nhân và quan trọng nhất là tuân thủ triệt để triết lý thiết kế “điêu khắc thể lỏng”. Tính nguyên tắc đó đã đem lại thành công cho Hyundai.

Bước tiếp theo buộc chúng tôi phải lựa chọn 2 lối đi: hoặc tiếp tục duy trì mọi thứ như đang có, tự thỏa mãn với hiện tại và khó tiếp tục phát triển, hoặc là thay đổi, phá cách và sáng tạo dựa trên sự thống nhất đã có sẵn. Với những kinh nghiệm đã đạt được, chúng tôi hiện tại đang rất tự tin hơn để chấp nhận dấn thân. Và mọi thứ vẫn đang ở phía trước, Elite i20 chính là thuốc thử cho sự dấn thân đó.

Bật mí chuyện về dự án thiết kế Hyundai Elite i20 Mr.Hyun_3.jpgÔng Casey Gee Hoon Hyun, Giám đốc thiết kế sáng tạo của Hyundai.

Có thể hiểu một cách đơn giản rằng chúng tôi đang bước vào giai đoạn phát triển cao hơn của chiến lược thiết kế, và bạn sẽ sớm nhận thấy điều này trong những mẫu xe sắp được tung ra. Trong đó điều dễ nhận thấy nhất là triết lý thiết kế sẽ tiếp tục được duy trì, tuy nhiên thiên về các nét độc đáo, cá nhân hóa đối tượng sử dụng, hướng trực tiếp đến một phân khúc khách hàng nhỏ hơn, chi tiết hơn, cụ thể hơn. Và vì thế sản phẩm sẽ ấn tượng hơn, xa rất phong cách thiết kế “an toàn”, đơn giản và nhẹ nhàng như trước đây.

PV: Điều này có thể hơi nhạy cảm, nhưng theo quan sát của chúng tôi, gần đây Volkswagen đưa ra khá nhiều mẫu xe mang nét thiết kế tương tự Hyundai. Ông nghĩ sao về điều này?

Gee Hoon Hyun: Điều đó cũng giống như việc bạn có những nét hao hao giống những người thân trong gia đình và anh chị em họ hàng. Trong ngành này, tương tự như vậy bạn không thể đảm bảo rằng mẫu xe của bạn hoàn toàn khác biệt với một một mẫu xe đối thủ trong cùng phân khúc. Tuy nhiên điều tôi có thể chắc chắn là sản phẩm của Hyundai có những nét riêng, phân biệt với những hãng xe khác. Và tôi có trách nhiệm phải tạo ra điều đó.

PV: Kia và Hyundai sẽ tiếp tục hợp tác khăng khít trong thời gian tới chứ?

Gee Hoon Hyun: Tôi thường xuyên phải làm việc với bộ phận thiết kế của Kia vì mô tả công việc cụ thể của tôi chính là phác thảo ra những dòng sản phẩm trong chiến lược tổng thể của hãng. Bởi vây, tôi phải liên hệ mật thiết với Kia để đảm bảo rằng những mẫu phác thảo của chúng tôi vẫn đảm bảo tính liên kết mà không bị chồng chéo lên nhau.

Tuy nhiên, cần phải nói thêm là mặc dù Hyundai Motor Group sở hữu Hyundai Kia Motors, nhưng chúng tôi là những thực thể hoàn toàn khác nhau. Chúng tôi có những trung tâm thiết kế khác nhau, triết lý thiết kế khác nhau và hệ thống phân cấp thiết kế khác nhau.

Bật mí chuyện về dự án thiết kế Hyundai Elite i20 hyundai-elite-i20 (1).jpg

PV: Ông có thể chia sẻ với độc giả về quá trình thiết kế một mẫu xe ở Hyundai được không?

Gee Hoon Hyun: Ngôn ngữ thiết kế điêu khắc thể lỏng được chúng tôi bắt đầu áp dụng với mẫu Sonata. Dự án này do tôi trực tiếp phụ trách cùng một thiết kế sư khác ở Mỹ. Doanh số bán hàng của Sonata thực sự đem lại sự bất ngờ tuyệt vời. Mọi người đều yêu thích nó và nó nghiễm nhiên trở thành sản phẩm định vị thương hiệu của chúng tôi. Elite i20 và Genesis được xem là 2 mẫu xe của thế hệ kế nhiệm, với kỳ vọng thắp lên ngọn đuốc cho trào lưu thiết kế mới. Elite i20 là một mẫu xe dành cho gia đình, bởi vậy yếu tố kích thước được chúng tôi hết sức lưu tâm. Ngoài ra khi phác thảo mẫu xe này tôi kỳ vọng đó là một mẫu xe có khả năng khơi dậy cảm xúc của khách hàng. Elite i20 được xem là con át chủ bài để chúng tôi nhắm vào thị trường Ấn Độ trong khi Genesis sẽ hướng tới thị trường Bắc Mỹ và Hàn Quốc.

PV: Ông có cho rằng kích thước lốp là yếu tố quan trọng trong thiết kế tổng thể một chiếc xe?

Bật mí chuyện về dự án thiết kế Hyundai Elite i20 hyundai-elite-i20 (2).jpg

Gee Hoon Hyun: Khi bạn là một sinh viên, chiếc xe mà bạn chọn thường có kích thước càng lớn càng tốt. Nhưng khi bạn bắt đầu trưởng thành, lốp xe sẽ mất đi tầm quan trọng trong tổng thể một chiếc xe. Tôi đã từng hỏi một người bạn làm việc tại Mercedes-Benz rằng tại sao các bánh xe của dòng S-Class luôn nhỏ hơn bánh của BMW 7 Series. Câu trả lời chính là vì nó cho thấy mức độ, cũng như giúp xác định khách hàng mục tiêu là một người đàn ông trưởng thành hay một chàng trai mới lớn. Thông thường bạn thích một chiếc xe với bánh lớn bởi nó cho thấy sức mạnh cũng như sự tự tin về ngoại hình. Nhưng ít tai biết rằng bánh xe nhỏ sẽ tạo ra tỷ lệ cân bằng tốt hơn. Đó là lý do vì sao tôi quyết định chọn cỡ bánh 16 inch cho Elite i20.

Bật mí chuyện về dự án thiết kế Hyundai Elite i20 hyundai-elite-i20 (3).jpg

PV: Chi tiết nào là đặc biệt nhất trong tổng thể Elite i20?

Gee Hoon Hyun: Đó chính là hàng ghế sau. Còn cụ thể thế nào bạn hãy tự trải nghiệm.

>> Thông tin thêm về Hyundai Elite i20:

Phan Liên (TTTĐ/nguồn: Overdrive)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm