08:13  | 

Đi xe tay ga: Cảnh giác trước chiêu trộm cắp mới

Xe tay ga hiện nay thường tích hợp công nghệ gạt chân chống tự động dừng ngắt động cơ, lợi dụng điều này bọn cướp đã tiến hành nhiều vụ thành công.

Trộm tài sản chỉ với… một cái gạt

Hiện nay, rất nhiều xe tay ga đời mới như Vespa lx, vespa, Honda PCX, Honda SH,... được trang bị tính năng thân thiện cho người sử dụng là tính năng gạt chân chống xuống, xe tự ngắt máy, hoặc không thể đề nổ nếu xe chưa được gạt chân chống lên. Tuy nhiên, một số băng cướp giật đã lợi dụng công nghệ hữu ích này để tiến hành các vụ cướp giật cực kỳ táo bạo.

Thành viên có nick langbaml trong trang 5giay chia sẻ tường tận chiêu thức mới này như sau: “Hôm nay em với người yêu đi ăn bánh xèo bên Q7, ăn xong rủ nhau qua Phú Mỹ Hưng dạo vòng vòng. Đang đi trên đường Lê Văn Lương bằng xe AirBlade, có chiếc Exciter tay côn không biển số chạy từ sau tới, thằng trước gạt chân chống mình xuống, xe mình tắt máy, thằng sau giật túi xách của người yêu mình rồi quay đầu xe chạy mất. Anh em cẩn thận khi đi đường này nhé. Đường khá vắng vẻ. Mình có hô nhưng không ai giúp cả.”

Đi xe tay ga: Cảnh giác trước chiêu trộm cắp mới Đi xe tay ga: Cảnh giác trước chiêu trộm cắp mới - Ảnh 1

Lợi dụng chính những công nghệ hiện đại trên xe tay ga, bọn cướp "chế" ra cách cướp mới

Phóng viên đã xác thực đối với dòng xe tay ga Vespa LX, S hoặc piaggio liberty, khi gạt chân chống xuống xe sẽ ngắt máy và xe trôi theo quán tính.

Thủ đoạn này để thực hiện được là không dễ dàng, đòi hỏi thao tác nhanh và chính xác mới gạt được chân chống của nạn nhân khiến nạn nhân không kịp phản ứng. Tuy nhiên khi đã thực hiện thành công, khả năng tẩu thoát rất lớn do nạn nhân còn lúng túng không thể giằng lại đồ, hoặc phóng xe đuổi theo do phải loay hoay với chiếc xe bỗng dưng…tắt máy.

Hiện nạn cướp bóc, trộm vặt có chiều hướng gia tăng cả về số lượng và mức độ nguy hiểm. Vụ việc thành viên trên chỉ là một trong số rất nhiều vụ việc cướp giật đối với xe máy ở thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, và cả nước nói chung. Do vậy, những người đi xe máy cần hết sức cảnh giác, không đeo túi xách, nữ trang vàng bạc đắt tiền, kể cả đồ mỹ kỹ bắt mắt trên người mà nên để gọn vào cốp xe. Trường hợp không thể cất vừa đồ dùng vào cốp xe như túi laptop, nên trang bị một balo và đeo sau lưng. Hạn chế tối đa đeo túi xách một bên vai.

Xe tay ga càng xịn càng dễ mất

Theo con số thống kê mới đây của CATP Hà Nội, cứ 10 vụ mất trộm tài sản thì có từ   3-4 vụ có liên quan đến mô tô, xe máy. Trong đó, tỷ lệ xe máy tay ga bị mất cắp chiếm trên 60%. Đáng chú ý, tình trạng “bốc hơi” xe máy tay ga dòng cao cấp, có giá trị lớn xảy ra ngày một nhiều. Theo phân tích của đại diện Phòng CSHS, xe máy trong đó có xe máy tay ga là tài sản dễ mất trộm nhất. Khi lựa chọn mục tiêu, từ đối tượng cơ hội cho đến các ổ nhóm trộm cắp chuyên nghiệp đều hướng đến loại tài sản này. “Mất công tìm kiếm, cảnh giới và bẻ khóa, kẻ gian chắc chắn sẽ bỏ qua các loại xe ít tiền mà chú ý nhiều hơn đến xe máy tay ga có giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Do giá trị tài sản lớn đã khiến nhiều nhóm đối tượng trộm cắp khi gây án chỉ nhằm vào xe máy tay ga” - Đại diện Phòng CSHS đánh giá.

Đi xe tay ga: Cảnh giác trước chiêu trộm cắp mới Đi xe tay ga: Cảnh giác trước chiêu trộm cắp mới - Ảnh 2

Đối tượng trộm cắp thực hiện lại hành vi bẻ khóa xe tay ga

Chuyên đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản, mỗi năm, Đội Chống tội phạm xâm phạm sở hữu (Phòng CSHS) đã bắt giữ, xử lý hàng chục ổ nhóm, đối tượng liên quan đến hành vi này. Quá trình làm việc với các đối tượng, lực lượng Công an phát hiện việc bẻ khóa, lấy cắp xe máy tay ga không phức tạp hơn so với các loại xe khác. Đưa ra hàng loạt dẫn chứng cụ thể, chỉ huy Đội Chống tội phạm xâm phạm sở hữu cho rằng, xe máy tay ga ngày càng bị mất cắp thường xuyên một phần cũng do ý thức phòng ngừa của người có tài sản.

Nhiều người đã chủ quan vì quan niệm rằng xe máy đắt tiền thì khóa “xịn” và khó mất trộm. Nhưng thực tế, bằng các thủ đoạn phạm tội liên tục được cải tiến và biến hóa, kẻ gian chỉ cần từ 5 đến 10 giây đã có thể vô hiệu hóa các loại khóa điện. Ngay cả khi phải “xử lý” thêm khóa cổ, khóa càng thì đối tượng trộm cắp chỉ cần ít phút để hành sự. Đơn cử như vụ án mới xảy ra ở chung cư số 184 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy. Không ai nghĩ tòa nhà được lắp đặt hệ thống camera giám sát và bố trí bảo vệ túc trực 24/24h lại bị mất trộm hàng loạt xe máy tay ga đắt tiền dễ dàng đến thế. Chỉ trong một đêm, người dân sống tại chung cư này có 4 xe Piaggo Vespa LX, 5 xe Honda Lead và 2 xe Honda Airblade “bốc hơi”. Sau này, khi sự việc sáng tỏ, nhóm trộm đã tiết lộ lý do dám mang cả xe ô tô đi gây án vì số xe máy đắt tiền trong bãi gửi xe chung cư không khóa cổ, khóa càng.

Ý tưởng về khóa chống trộm mới cho xe tay ga

Lắp thêm mạch tích hợp điều khiển hệ thống đánh lửa cho các xe tay ga đời mới để vô hiệu hóa tất cả các loại chìa khóa cơ khí, cho dù đó là chìa vạn năng. Anh Phạm Văn Tuấn, sống tại Hưng Yên nêu ra giải pháp.

Tôi đã nảy ra ý tưởng về một mạch tích hợp điều khiển hệ thống đánh lửa được điều khiển từ xa thay cho việc sử dụng chìa khóa cơ khí. Người sử dụng chỉ cần gạt chân chống, bấm nút tìm vị trí (có trên nhiều xe ga đời mới) và đề bình thường. Không cần cắm chìa khóa.

Hiện nay, trên thị trường có bán khá nhiều loại thiết bị có tính năng tương tự. Chúng thường có độ tin cậy không cao vì chất lượng linh kiện kém, sử dụng điện 12V khi ắc-quy yếu hệ thống làm việc không ổn định, hơn nữa thường có nguồn gốc không rõ ràng nên khó đánh giá về mức độ bảo mật.

Trong khi đó, một số dòng xe máy cao cấp đời mới Honda Air Blade, Honda PCX, SYM Attila Victoria, SYM Attila Elizabeth… chìa khóa chính hãng theo xe thường tích hợp thêm tính năng tìm xe trong bãi đỗ. Tín hiệu này ở mỗi xe được mã hóa khác nhau do chính nhà sản xuất quản lý nên có độ bảo mật cao. Trước kia vì chỉ mày mò nên các linh kiện thường hay bị cháy, bây giờ tôi sử dụng phần mền trên máy tính để thiết kế, có mô phỏng cụ thể nên mạch điện làm việc tốt, chưa thấy trường hợp nào bị cháy.

Mạch tích hợp điều khiển hệ thống đánh lửa có 4 dây nối ra bên ngoài. Một nhận tín hiệu từ công tắc chân chống, một từ hộp đen ECU thu phát tín hiệu tìm xe, hai dây nối với công tắc khóa điện.

Chiếc xe Honda Air Blade 2011 nguyên bản có thể mở khóa điện bằng chìa khóa cơ khí. Nhưng với chiếc xe đã lắp thêm mạch tích hợp điều khiển hệ thống đánh lửa sẽ mất đi tính năng này.

Để mở khóa điện, người sử dụng phải gạt chân chống phụ lên, ấn nút tìm xe trên chìa khóa điện tử, sau đó khởi động bình thường. Còn nếu muốn tắt máy chỉ cần gạt chân chống phụ xuống, đồng thời khi đó tính năng tìm xe được phục hồi

Nếu lo ngại mất chìa khóa, người sử dụng có thể yêu cầu thợ bổ sung thêm một đường nối tắt và đặt nó ở một vị trí bí mật. Khi mất chìa khóa, chỉ cần đấu 2 đầu dây với nhau thì ổ khóa cơ khí của xe phục hồi chức năng như cũ.

Trước tình trạng xe cháy hiện nay, các hãng sản xuất khuyến cáo người sử dụng không nên nối thêm các thiết bị điện vì đó có thể là nguyên nhân gây cháy xe. Nhưng đấu nối không tốt có thể gây ngắn mạch điều đó phụ thuộc vào người thợ. Bên cạnh đó giải pháp này chỉ sử dụng dòng điện điều khiển nhỏ, hơn nữa, thiết bị lại được đấu nối tiếp với cầu chì nên khi ngắn mạch cầu chì sẽ đứt nên không thể gây cháy.

Theo Nguoiduatin.vn

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm