07:05  | 

Trò chuyện với tân giám đốc thiết kế của Bentley

Có thể nói rằng tai tiếng lớn nhất của Bentley thời gian qua là mẫu SUV EXP 9 F vừa ra mắt. Và để Bentley tiếp tục là thương hiệu siêu xe sang bán chạy nhất, VW Group đã phải nhờ đến giám đốc thiết kế Luc Donckerwolke.

Trước hết là bài phỏng vấn vừa thực hiện mới đây với tân giám đốc thiết kế Bentley.

PV: Theo thông tin thì lý do hàng đầu khiến ông trở thành giám đốc thiết kế của Bentley là việc cần phải có một ai đó đảm nhiệm dự án điều chỉnh thiết kế mẫu SUV EXP 9 F đang ít được đón nhận hiện nay phải không?

Donckerwolke: Đúng vậy. Tôi đã tham gia vào quá trình thiết kế sau khi mẫu concept này ra mắt công chúng. Sau khi Geneva 2012 được lựa chọn bởi giám đốc thiết kế của VW Group là ông Walter de Silva và quản lý cấp cao khác, họ đã muốn tôi làm điều gì đó với thiết kế của Bentley.

Trò chuyện với tân giám đốc thiết kế của Bentley bentley-design (1).jpgLuc Donckerwolke - Giám đốc thiết kế của Bentley.

PV: Liệu theo kế hoạch của ông, mẫu EXP 9F điều chỉnh thiết kế sẽ khác như thế nào so với mẫu concept đã ra mắt?

Donckerwolke: Vẫn còn quá sớm để nói về điều đó, nhưng mẫu mới sẽ thanh lịch và thể thao hơn. Bạn sẽ tìm thấy hình ảnh của một chiếc Bentley quen thuộc khi nhìn vào nó, nhưng với một tỷ lệ và phong cách khác.

PV: Có phải nhìn nó sẽ giống một chiếc coupe hơn, như là BMW X6 hay Porsche Cayenne, hoặc đại loại như Range Rover?

Donckerwolke: Việc cố gắng tạo ra một chiếc 'Bentley Range Rover' sẽ là một sai lầm. Range Rover là một biểu tượng nhưng Bentley cũng không cần xây dựng hình ảnh từ một thương hiệu khác. Mẫu xe mới sẽ có giá hơn 150.000 euro, vì vậy việc so sánh sẽ khập khiễng như so Quattroporte Maserati với Flying Spur vậy. Chúng có loại hình tương tự nhau nhưng khác nhau trong thiết kế và định hướng khách hàng.

Trò chuyện với tân giám đốc thiết kế của Bentley bentley-design (6).jpgBentley sẽ giới thiệu một mẫu SUV lần đầu tiên trong lịch sử của hãng vào năm 2016.

PV: Ông đã thực hiện một vài thay đổi trong nhân sự tại Bentley, tại sao vậy?

Donckerwolke: Tôi đã thay đổi một số bộ phận, và tôi nghĩ những người ra đi là những người không còn phù hợp với Bentley. Như Robin Page rõ ràng là người cần phải thay đổi. Vì chúng tôi có rất nhiều thương hiệu và chúng cần phải có các quan điểm khác nhau để phù hợp, nên những người có quan điểm không phù hợp nên chuyển đến một thương hiệu khác.

Ngoài những người tôi cảm thấy không phù hợp thì cũng có những người tôi đã muốn làm việc cùng kể từ trước khi ký hợp đồng với Bentley như Sangyup Lee, người đã thiết kế Camaro tại GM và bây giờ đang là thiết kế trưởng mảng ngoại thất tại Bentley. Tôi muốn giữ lại những người có chung suy nghĩ và cảm nhận, điều đó giúp tôi dễ hoàn thành công việc hơn. Sau khi đã lựa chọn được những người ưng ý, tôi muốn sắp xếp lại một chút để bộ máy làm việc ở đấy trở nên khá giống Lamborghini. Điều đó giúp tôi thúc đẩy công việc, gắn kết lại các bộ phận như kỹ thuật để có nhiều thời gian hơn tập trung cho ra đời một thiết kế chi tiết, ấn tượng.

Trò chuyện với tân giám đốc thiết kế của Bentley bentley-design (2).jpgLuc Donckerwolke và giám đốc thiết kế ngoại thất.

PV: Một số nhà phê bình phương Tây đang lo lắng rằng các thương hiệu châu Âu đang cố thỏa mãn các nhu cầu của khách hàng Trung Quốc. Tức là họ chỉ cần một thiết kế hào nhoáng, bắt mắt và điều này sẽ gây ra các ảnh hưởng bất lợi cho sản phẩm trong tương lai. Ông nghĩ sao về điều này?

Donckerwolke: Sai lầm lớn nhất của các nhà sản xuất là thiết kế ra những chiếc xe thiếu chiều sâu. Khách hàng Trung Quốc cũng giống như mọi khách hàng khác đang bị cuốn hút bởi các thương hiệu uy tín và nếu bạn không cung cấp một hình ảnh uy tín thì bạn sẽ mất khách hàng. Có thể họ chấp nhận các sản phẩm hào nhoáng trong một thời gian ngắn hạn, nhưng đến cuối cùng nhà sản xuất nào quên đi nguồn gốc thì sẽ là người thất bại.

PV: Chúng tôi biết ông có một bộ sưu tập xe khá lớn. Vậy có những mẫu xe nào trong bộ sưu tập của ông?

Donckerwolke: Là một tín đồ của xe hơi thể thao, vì vậy tôi chịu rất nhiều ảnh hưởng từ các mẫu xe đua. Tôi có một chiếc Lamborghini Miura P400 năm 1966, một chiếc  Espada, một chiếc BMW 3-lít CSL 1973 (phiên bản không có cánh), một chiếc coupe thể thao Abarth phiên bản 1971 và một chiếc GT Porsche 914-6. Tôi không có bất kỳ một chiếc xe hiện đại nào. Và mơ ước của tôi là một chiếc Facel Vega II sản xuất năm 1960 với một động cơ Chrysler V8 lớn. Chúng được sản xuất hạn chế khoảng 200 chiếc và có giá không thấp hơn 200.000 euro. Tôi đã tập trung rất nhiều trong suốt 6 năm qua trên cương vị của mình, vì thế có thể là đã muộn và bỏ lỡ một chiếc xe đam mê.

Trò chuyện với tân giám đốc thiết kế của Bentley bentley-design (7).jpgLuc Donckerwolke sở hữu một chiếc Miura trong bộ sưu tập của mình.

PV: Mẫu xe nào mà ông muốn tham gia thiết kế nhất?

Donckerwolke: Tôi cảm thấy rất buồn vì mình không sinh ra sớm hơn 40 năm vì nếu như thế tôi có thể tham gia thiết kế mẫu Porsche 911 và Lamborghini Miura.

PV: Và mẫu xe nào mà khiến ông cảm thấy đáng thất vọng nhất?

Donckerwolke: Có rất nhiều. Tôi dành một sự cảm thông cho Fiat Multipla vì đây có thể nói là mẫu xe khiến tôi cảm thấy hài hước nhất. Nhưng chiếc xe tồi tệ nhất mà tôi không bao giờ muốn nghĩ về nó đó là chiếc Chrysler PT Cruiser Cabriolet. Tôi đã từng có một chiếc và phải giấu đi để không ai có thể thấy tôi lái nó (cười).

Trò chuyện với tân giám đốc thiết kế của Bentley bentley-design (5).jpgThiết kế Bentley hướng tới kế hoạch dài hạn.

Luc Donckerwolke sinh ra tại Peru năm 1956, cha mẹ của ông đều là người Bỉ (cha của ông là một nhà ngoại giao). Tuổi thơ của ông gắn bó với vùng đất châu Phi cho đến khi ông theo học ngành Kỹ thuật công nghiệp tại ECAM ở Brussels, Bỉ và ngành Thiết kế giao thông vận tải tại Trung tâm nghệ thuật châu Ây ở Vevey, Thụy Sĩ.

Ngoài việc thực tập tại Peugeot vào năm 1990 thì ông đã cống hiến toàn bộ sự nghiệp của mình cho Volkswagen Group. Ông bắt đầu làm việc tại Audi từ năm 1992. Tại đây, trong cương vị là một nhà thiết kế ngoại thất, ông đã từng tham gia thiết kế các thế hệ đầu tiên của chiếc A4 Avant cùng với Chris Bird và Dirk van Braeckel. Sau đó, vào năm 1994 ông chuyển đến Skoda cũng với vai trò thiết kế ngoại thất. Năm 1996 ông chuyển trở lại Audi hợp tác với Derek Jenkins để chấp bút thiết kế 2 mẫu concept là Al2 và A2 theo chỉ đạo của Stefan Sielaff. Sau đó ông trở thành người đứng đầu bộ phận thiết kế ngoại thất Munich. Và tiếp tục trở thành giám đốc studio ở Ingolstadt.

Không dừng lại ở đó, năm 1998, Donckerwolke tới Lamborghini với vai trò quản lý dự án thiết kế. Ông là người đóng vai trò chính trong sự hồi sinh của thương hiệu này với sự ra đời của 2 mẫu Murcielago và Gallardo. Tháng 8 năm 2011 ông chính thức trở thành người đứng đầu mảng thiết kế cao cấp của VW Group. Và cuối cùng vào tháng 9 năm 2012 ông chuyển đến thị trấn Crewe nước Anh để đảm nhiệm vị trí giám đốc thiết kế của Bentley.

Phan Liên (TTTĐ/nguồn: Cardesignnews)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm