16:58  | 

Nguồn điện trong ôtô: Đừng dùng bừa!

Để thỏa mãn sở thích của mình, rất nhiều tài xế tự ý mua thêm các phụ kiện sử dụng trong xe thông qua ổ cắm điện ắc quy. Điều đó là cực kỳ nguy hại.

Hâm cả cháo trên ôtô 

Rất nhiều người biến chiếc ôtô của mình thành một căn phòng di động. Họ tận dụng tối đa nguồn điện trên ôtô để sử dụng. Có nhiều người còn nấu nước nóng hay hâm cháo ngay trên xe thông qua máy nấu cháo sạc điện ắc quy ôtô hay dùng máy hút bụi cắm sạc, sạc điện thoại, máy tính, làm đá bằng thiết bị làm lạnh dành cho ôtô…

Nguồn điện trong ôtô: Đừng dùng bừa! ắc quy ô tôRất nhiều tài xế tận dụng tối đa nguồn điện trên ôtô để sử dụng

Chính điều này sẽ làm tổn hại trực tiếp đến ắc quy ôtô, gây mất điện nghiêm trọng. Bằng chứng xác thực cho thấy, những ai thường xuyên sử dụng các phụ kiện dùng điện ắc quy sẽ thấy ắc quy của xe hết nhanh một cách bất thường, và đương nhiên việc chết máy giữa đường trong thời tiết khô ráo không có gì lạ. 

Điều đáng nói, các phụ kiện dùng điện trên ôtô không được bán thông qua hãng sản xuất xe hay các cơ sở uy tín. Thay vào đó, thiết bị chỉ được bán ở chợ trời, các cửa hàng đồ chơi dành cho xe hơi. Theo quan sát, nhiều thiết bị không có nhãn mác, thương hiệu hay tư vấn sử dụng. Thậm chí, dù dùng cho xe ôtô nhưng cũng không có bất cứ thông số kỹ thuật cũng như mức điện áp.

Nguy cơ chập điện, cháy xe

Theo các chuyên gia kỹ thuật, ổ cắm xe ắc quy lấy điện từ nguồn ắc quy nên sử dụng cần có sự cân nhắc. Điện từ ắc quy lớn, nhưng khi dẫn đến ổ cắm đã được chuyển nhỏ đi. Theo đó, nguồn điện ở đây chỉ 12V. Việc nhiều lái xe sử dụng một cách bừa bãi các thiết bị hỗ trợ thông qua nguồn điện này rất ảnh hưởng đến ắc quy cũng như gây nên nguy cơ chập cháy xe.

Nguồn điện trong ôtô: Đừng dùng bừa! ac quy o to Nguồn điện trong ôtô: Đừng dùng bừa! ac quy o to Dùng bừa bãi, không  đúng cách sẽ làm tiêu hao nguồn điện ắc quy

Dùng bừa bãi, không  đúng cách sẽ làm tiêu hao nguồn điện ắc quy, tuổi thọ kém. Trong khi đó, các mặt hàng trôi nổi, nhập lậu trên thị trường không đảm bảo chất lượng chắc chắn sẽ không đảm bảo cường độ dòng điện ổ định hoặc như quy định cho phép. Vì thế, nguy cơ cháy xe  rất cao.

Để tránh cho ắc quy khỏi bị hết điện, không được dùng ổ điện lâu hơn mức cần thiết khi động cơ không nổ máy. Cắm vật lạ ngoài phích cắm thích hợp hoặc để chất lỏng chảy vào ổ điện sẽ gây ra hỏng hóc hoặc chập điện. Đóng nắp ổ điện khi không sử dụng.

Nếu bạn muốn lắp đặt thêm thiết bị hãy mang xe đến các gara uy tín để được tư vấn sử dụng thiết bị nào phù hợp với xe của bạn, đảm bảo không làm hại xe. 

>> Xem thêm các bài tư vấn hữu ích về ắc quy ôtô:

Anh Đức (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm