Thị trường Mỹ tháng 7: Toyota thu hẹp khoảng cách thị phần với Ford

Tháng 7 tiếp tục là tháng ăn nên làm ra của các nhà sản xuất xe tại thị trường Mỹ. Doanh số toàn thị trường tăng 9%, chạm mốc 1,4 triệu xe. Chrysler, Toyota, Nissan, Ford, GM kết thúc tháng 7 vững chắc ở những vị trí dẫn đầu.

Mặc dù kết quả này thấp hơn một chút so với mức dự báo tăng 10% của nhóm các chuyên gia Bloomberg, tuy nhiên đây vẫn là số liệu tuyệt vời mà nhiều nhà hoạch định chính sách mong ước đạt được. Kết quả này cũng phản ánh rõ nét tín hiệu người tiêu dùng Mỹ vẫn đang trong trạng thái dư mua khá lớn. Một số nhà phân tích cho biết, nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng mạnh mẽ kể từ mùa đông, niềm tin tiêu dùng đã đạt đến ngưỡng hồi phục hoàn toàn sau hậu suy thoái kinh tế. Ngoài ra, giá năng lượng vẫn duy trì mức vừa phải và số lượng việc làm mới tăng trưởng tích cực chính là nhân tố chính kéo mọi chỉ số vĩ mô bước sang trạng thái tích cực.

Bảng: Tổng hợp doanh số bán xe và thị phần của các hãng tại thị trường Mỹ tháng 7/2014

Hãng

Doanh số

Cộng dồn 7 tháng

T7/2014

(nghìn xe)

Thđổi so với T7/2013

Doanh số

Thị phần (%)

2014

(triệu xe)

Thđổi so với 2013 (%)

2014

2013

GM

256.16

9.4

1.71

3.5

17.8

18.1

Ford

211.47

9.5

1.48

-0.4

15.4

16.2

Toyota US

215.80

11.6

1.38

6.1

14.4

14.2

Chrysler

167.67

19.7

1.19

13.3

12.4

11.5

Honda US

135.91

-3.9

0.88

-1.3

9.1

9.7

Nissan US

121.45

11.4

0.83

12.6

8.6

8

Hyundai US

67.01

1.5

0.43

1

4.5

4.7

Kia US

52.31

6.7

0.35

7.2

3.6

3.6

VW US

30.55

-14.6

0.21

-13.6

2.2

2.7

BMW

26.41

9.8

0.18

11.7

1.9

1.8

Nguồn: The Wall Street Journal    

Chrysler Group cũng cho biết họ có tháng 7 tốt nhất kể từ năm 2005 và đây cũng là tháng thứ 52 liên tiếp Chrysler Group có doanh số tăng trưởng tại thị trường Mỹ. Mẫu xe Jeep mới Cherokee có khối lượng bán ra đạt 14.827 chiếc, khiến cho tổng khối lượng bán ra dòng xe tải hạng nhẹ của Chrysler tăng 27%.

Ngoài Chrysler có sự tăng trưởng cao nhất - đạt gần 20%, trong tháng 7, một số hãng lớn khác như Toyota, Nissan hay Ford vẫn chứng tỏ được sức mạnh của mình. Doanh số của Toyota tăng 12%, Nissan tăng 11% và Ford tăng xấp xỉ 10%.

Ford cho biết, trong tháng 7 thương hiệu Lincolndoanh số tăng khoảng 14%, trong khi các thương hiệu khác tăng 9%. Doanh số bán lẻ của Ford đạt mức 162.028 xe, tương đương 7%. Mẫu SUV Escape có mức tăng 19%, đây hiện là mẫu bán chạy nhất của Ford sau thương hiệu trứ danh Fseries vốn luôn đứng đầu bảng xếp hạng nhiều tháng nay.

Thị trường Mỹ tháng 7: Toyota thu hẹp khoảng cách thị phần với Ford toyota-corolla-sedan.jpgToyota có sự thăng tiến đáng kể trong tháng 7 vừa qua.

Xét về lượng, trong tháng 7 Toyota bán chạy hơn Ford 4.335 xe, chủ yếu vẫn là Camry và Corolla/Matrix. Với kết quả này, Toyota đã thu hẹp khoảng cách thị phần với Ford từ mức 2% năm ngoái xuống chỉ còn 1% tính đến hết tháng 7.

Tại GM, mặc dù hãng này trong quý 2 dính vào một đợt thu hồi lịch sử với khoảng 3 triệu xe, nhưng theo báo cáo thì doanh số trong tháng 7 của hãng vẫn tăng 9%. Các đơn hàng tăng 14.093 đơn vị, tương đương 31%. Doanh số bán lẻ của GM tăng gần 8.000 đơn vị, tương đương 4%. Cadillac là thương hiệu duy nhất của GM có sự sụt giảm về doanh số bán hàng trong tháng 7. Thương hiệu lớn nhất của GM là Chevrolet có cũng sự tăng trưởng 8%. Các dòng xe tải nhẹ, đặc biệt là SUV và crossover có sự gia tăng mạnh mẽ nhất đạt khoảng 14%.

Với đà này, ngành công nghiệp ôtô tại Mỹ dự kiến bán ra 16.3 triệu xe trong năm 2014, đây sẽ là năm thứ năm tăng trưởng liên tiếp và nếu doanh số đạt 16.6 triệu xe thì đây là năm tăng trưởng lớn nhất của thị trường Mỹ kể từ năm 2006.

Trong top 10 hãng xe lớn nhất thị trường, GM, Ford, Honda, Hyundai-Kia và VW Group đã bị mất thị phần. Trong khi đó Toyota, Chrysler và Nissan đã duy trì rất tốt thị phần của mình tính đến hết tháng 7 năm nay. Theo Edmunds.com, xe tải và xe SUV bán chạy hơn các dòng xe khác trong suốt 11 tháng liên tiếp, đây là khoảng thời gian dài kỷ lục kể từ tháng 8 năm 2005 đến nay. Tuy nhiên theo John Felice - giám đốc bán hàng của Ford tại Mỹ dự báo, nhiều khả năng nhu cầu mua xe của các khách hàng sẽ giảm dần khi lực nén lâu ngày gần như đã được giải tỏa hết, và điều này có thể trở nên rõ ràng hơn trong một vài tháng tới.

Phan Liên (TTTĐ)