07:05  | 

Toyota FT-1: Ấn tượng đột phá

Điểm gây ấn tượng mạnh nhất khi chiêm ngưỡng FT-1 chính là cảm giác 3 chiều khi tiếp xúc bằng thị giác. Nhóm thiết kế đã nghiên cứu rất kỹ tỷ lệ nhìn hoàn hảo của đôi mắt và sử dụng những thiết kế dạng hình nón để đưa vào nhiều chi tiết trong chiếc xe, đặc biệt là khu vực trung tâm.

Những điều bất ngờ ngày càng trở thành một gia vị hiếm hoi, có phần xa xỉ ở các triển lãm xe hơi quốc tế hiện nay. Bởi sự tinh tế, đẳng cấp và sáng tạo đã trở nên quá nhiều, có phần mang tính bắt buộc đối với bất cứ một hãng xe nào khi đến với triển lãm. Tuy nhiên, Toyota FT-1 đã làm được điều bất ngờ, tại triển lãm Detroit Auto Show 2014 tổ chức ở Mỹ đầu năm nay.

Đến từ một nhà sản xuất vốn được xem thiếu tính đột phá, mặc dù chất lượng tốt nhưng có phần bảo thủ, FT-1 được giới chuyên gia đánh giá là một điều bất ngờ thú vị mà Toyota đem đến Detroit Auto Show năm nay. Xét về lịch sử, Toyota dù sao cũng là một nhà sản xuất có năng lực với các dòng xe thể thao, những sản phẩm đình đám của Toyota từng gây ấn tượng mạnh mẽ với thế giới có thể thể kế đến như 2000GT năm 1967, MR2s, Supras và gần đây là GT 86/Scion FR-S.

Toyota FT-1: Ấn tượng đột phá toyota-ft-1 (7).jpgĐội ngũ tạo nên Toyota FT-1.

Dự án FT-1

Cái tên FT-1 là viết tắt của chữ Future Toyota 1. Rõ ràng nó đã nói lên tầm nhìn, sứ mệnh mà chủ tịch Toyota - Akio Toyoda gửi gắm vào mẫu xe này. Các nhà thiết kế của FT-1 có một niềm hy vọng rõ ràng không hề che giấu rằng mẫu concept này sẽ làm nên một tương lai thú vị hơn cho dòng xe thể thao của Toyota. Khi nói về thiết kế ngoại thất, Mochizuki Bob chia sẻ: “Câu thần chú tại Toyota hiện nay là 'Waku-doki' có nghĩa là 'một cảm giác tim đập mạnh đầy hứng thú', được hiểu như một niềm vui, một cảm giác muốn lái xe ngay lập tức”, và họ muốn đem nó trở thành ấn tượng chủ đạo của FT-1.

Toyota FT-1: Ấn tượng đột phá toyota-ft-1 (6).jpgDự án Toyota FT-1 bắt đầu vào cuối năm 2012.

Dự án FT-1 bắt đầu vào cuối năm 2012, với một chiến lược được tóm tắt ngắn gọn trong vài chữ: "xe thể thao độc đáo duy nhất của Toyota”. Chergosky kể lại: "Bước đầu tiên để xây dựng ý tưởng, chúng tôi đã tới Las Vegas để tìm hiểu, làm quen và lái thử một loạt những mẫu xe kỳ lạ" - nụ cười vẫn lộ rõ trên khuôn mặt ông khi nhớ lại những kỷ niệm này. Ferrari, Lamborghini và nhiều “exotic car” khác được cả nhóm nghiên cứu kỹ, tìm hiểu xem đâu là những ưu việt nổi trội, đặc biệt là về tốc độ và dấu ấn phong cách. Trong giai đoạn đầu các nhà thiết kế tại Calty – bộ phận chuyên về thiết kế của Toyota Design Research đặt tại California - đã đóng góp rất nhiều công sức trong việc phác thảo thô sản phẩm, quãng thời gian này kéo dài khoảng 8 tuần.

Khó khăn lớn nhất của quá trình sản xuất ra một chiếc xe – không còn nghi ngờ gì nữa – chính là việc thiết kế. Đó là một thách thức làm thế nào để kết hợp những thứ vừa tốt nhất, vừa phù hợp nhất cho chiếc xe, để mọi thứ có tính liên kết và gắn chặt với nhau thành một tổng thể không rời rạc hoặc lạc lõng. Concept ban đầu của Toyota FT-1 được đánh giá là một thiết kế khá hầm hố, được thể hiện thông qua hốc hút gió, cánh gió và tản gió sau lớn.

Toyota FT-1: Ấn tượng đột phá toyota-ft-1 (5).jpg

Phần lớn các điều chỉnh của thiết kế diễn ra ở giai đoạn hoàn thành được 40%. Trong đó phần nhiều liên quan tới màu sắc. Mochizuki nhớ lại: "khi tập trung nói về điểm nhấn, chúng tôi lựa chọn màu đỏ cho Toyota FT-1. Thông thường trước khi chúng tôi ưa dùng màu bạc, bởi nó đem lại cảm giác an toàn. Nhưng lần này chúng tôi quyết định táo bạo chọn màu đỏ. Không chỉ vì nó mang đậm chất thể thao, mà nó còn giúp chiếc xe trở nên nổi bật hơn ở vẻ ngoài.

Mặc dù đội ngũ thiết kế tỏ ra rất phấn khích về chiếc xe mà họ đã tạo ra, họ gần như quên mất một phần quan trọng – đó là gia tăng phong cách thương hiệu Toyota trên chiếc, một điều mà hầu hết những chiếc xe thành công cần phải có.

Bởi vậy, khi nhận ra điều đó họ quyết định tăng cường “chất Toyota” trong khu vực nội thất, khi phần bên ngoài gần như đã hoàn thiện. Do Toyota FT-1 là một mẫu xe thể thao nên yếu tố tốc độ là ưu tiên hàng đầu. Chính bởi vậy, vấn đề chất liệu rất được nhóm thiết kế quan tâm, nhằm giảm tối đa trọng lượng và tạo cảm giác sang trọng. Tất cả các cửa đều được sử dụng sợi carbon. Ngoài ra, những điểm góc cạnh của chiếc xe được thiết kế theo âm hưởng điêu khắc.

Toyota FT-1: Ấn tượng đột phá toyota-ft-1 (9).jpg

Là sự tổng hợp của các đường nét mềm mại và những nếp gấp, đường cắt sắc nhọn – FT1 theo khẳng định của thiết kế trưởng studio Calty - ông Alex Shen là một sản phẩm mang tính đột phá trong thiết kế của Toyota, sử dụng ngôn ngữ chủ đạo là "Function Sculpting", một ngôn ngữ hoàn toàn mới, không giống với bất kỳ chiếc Toyota nào từ trước tới nay. Chính vì lẽ đó, Toyota FT1 có thể gây ngạc nhiên, thậm chí là gây shock cho nhiều người.

Điểm gây ấn tượng mạnh nhất khi chiêm ngưỡng FT-1 chính là cảm giác 3 chiều khi tiếp xúc bằng thị giác. Nhóm thiết kế đã nghiên cứu rất kỹ tỷ lệ nhìn hoàn hảo của đôi mắt và sử dụng những thiết kế dạng hình nón để đưa vào nhiều chi tiết trong chiếc xe, đặc biệt là khu vực trung tâm. Nhờ hiệu ứng đó, mọi thứ được kéo gần tới điểm nhìn tốt nhất của mắt và khi đó mắt dễ dàng tương tác với tất cả những bộ phận của chiếc xe. Đó chính là tiết lộ quan trọng nhất về thiết kế hiển thị của chiếc xe.

FT-1 là bất ngờ được chào đón nhiều nhất tại triển lãm Detroit Auto Show năm nay. Tuy nhiên, chiếc xe cũng gây nhiều băn khoăn cho những khách hàng truyền thống của Toyota vốn luôn cho rằng nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản này thường ngày quá khiêm tốn và bảo thủ. Điều đó có thể là ràng buộc ngăn cách Toyota phát triển mạnh hơn với những thiết kế đột phá kiểu như FT-1. Tuy nhiên, tất cả những ai yêu mến thương hiệu Toyota đều hy vọng rằng FT-1 chính là một lời tuyên bố của Toyota về những gì mà hãng này sẽ theo đuổi trong tương lai gần.

Thông số kỹ thuật của Toyota FT-1:

Phân khúc: Xe thể thao
Chiều dài: 4.675mm
Chiều rộng: 1.970mm
Chiều cao: 1.225mm
Chiều dài cơ sở: 2.740mm
Thiết kế sư trưởng studio: Alex Shen
Trưởng dự án thiết kế: William Chergosky
Thiết kế ngoại thất: Bob Mochizuki
Trưởng nhóm thiết kế cao cấp: Tom Matsumoto
Dự án bắt đầu vào giữa năm 2012
Dự án hoàn thành vào cuối năm 2013
Ra mắt lần đầu tại triển lãm quốc tế Detroit Auto Show 2014

>> Có thể bạn chưa biết:

Câu chuyện về người sáng lập Toyota - Sakichi Toyoda (1)

Câu chuyện về người sáng lập Toyota - Sakichi Toyoda (2)

Bí quyết dẫn đầu của Toyota

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm