17:20  | 

Trên những đôi dép lốp

Thế kỷ 21 chứng kiến bước ngoặt thú vị của nhân loại trong cách xử lý hàng triệu tấn chất thải mỗi năm. Dù đơn giản, đó chỉ là một đôi dép mới được làm từ lốp xe.

Trên thế giới, hằng năm có tới 1,5 tỷ chiếc lốp xe bị bỏ đi. Chúng sẽ là khối rác thải khổng lồ và vô cùng độc hại nếu như không có sự tham gia của các nhà bảo vệ môi trường hay các doanh nghiệp tái chế.

Thật may, ở khắp nơi trên trái đất này, từ Kenya (châu Phi), Ấn Độ (châu Á), đến thành phố xe hơi Detroit (châu Mỹ) hay đất nước Thụy Điển (châu Âu) đang có những nỗ lực đáng kể tận dụng những chiếc lốp xe cũ làm nguyên liệu tái chế ra giày dép mới thậm chí là các đồ nội thất, sàn nhà…

Trên những đôi dép lốp you-get-flip-flops-and-furniture-out-of-used-tires-85112_1.jpgKỹ thuật làm dép lốp của bộ lạc Maasai (ở miền Nam Kenya) đã có từ hàng trăm năm nay

Áp dụng kỹ thuật làm dép lốp của bộ lạc Maasai (ở miền Nam Kenya) đã có từ hàng trăm năm nay, nhiều doanh nghiệp của nước này đã biến những chiếc lốp bỏ đi thành những đôi tông nom rất thời trang. Dĩ nhiên, những đôi sandal hay tông của họ đẹp hơn rất nhiều so với những đôi dép lốp làm thủ công của người dân địa phương. Đến Kenya, bạn có thể dễ dàng gặp những đôi dép mang thương hiệu Maasai Treads, Akala Sandals hay soleRebels. Điều thú vị là sản phẩm dép của họ đều làm từ lốp cũ.

Công nghệ sản xuất dép tông từ lốp cũ xem ra đang lan rộng khắp mọi nơi. Nó xuất hiện ở cả một nước phát triển như Mỹ và ngay trên thành phố xe hơi nổi tiếng – Detroit. Mục sư Fowler (thuộc một Tổ chức Dịch vụ xã hội - cộng đồng tại Detroit) đã tạo công ăn việc làm cho hàng chục người thất nghiệp khi tổ chức cho họ gom khoảng 35.000 chiếc lốp cũ mỗi năm. Rồi từ số lượng lốp bỏ đi đó, các công nhân đã biến chúng thành những đôi tông có giá 25 đô. Có lợi nhuận, giảm rác thải, tạo ra những sản phẩm hữu ích cho cuộc sống. Đó là những gì vị Mục sư nói trên đã làm được.

Câu chuyện tái chế lốp cũ còn diễn ra ở Mumbai, Ấn Độ - nơi doanh nhân Anu Tandon Vieira và công ty của mình đã thành công khi biến những chiếc lốp xe bỏ đi thành vật dụng trang trí ngoài trời, bàn ghế hay xích đu…

Hay như ở châu Âu, các nhà sinh thái và doanh nghiệp vì môi trường cũng đang làm rất tốt việc này. Ví dụ như Apokalyps Labotek, một công ty Thụy Điển cũng dùng lốp cũ để biến thành vật liệu sàn nhà với mẫu mã phong phú và chất lượng thì cực bền.

Các ví dụ về tái chế lốp xe thì rất nhiều, nhưng nếu bạn là người yêu môi trường, tại sao không thử đi một đôi dép lốp!? Điều đó thật có ích và cũng rất thú vị.

Khánh An (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm