16:37  | 

Xăng, dầu giảm giá từ 4h chiều nay

Bộ Tài chính vừa phát đi văn bản về điều hành giá xăng dầu, có hiệu lực từ 4h chiều nay (7/8).

Trong bối cảnh giá xăng thế giới có xu hướng giảm, để thực hiện nguyên tắc cơ chế thị trường có sự điều tiết của nhà nước; việc điều hành giá xăng dầu trong nước thực hiện hài hòa giữa việc sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng xăng và điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng dầu phù hợp với mặt bằng giá cơ sở theo chu kỳ tính giá.

Xăng, dầu giảm giá từ 4h chiều nay xang-dau.jpgGiá xăng giảm mạnh nhất kể từ đầu năm.

Theo tính toán nêu trên, giá bán mặt hàng xăng hiện hành (chưa tính mức sử dụng Quỹ BOG) cao hơn giá cơ sở khoảng 191 đồng/lít. Vì vậy, nếu ngừng sử dụng Quỹ BOG (600 đồng/lít), giá xăng trong nước chỉ có thể giảm tương ứng mức chênh lệch là 191 đồng/lít. Tuy nhiên, để hài hòa lợi ích với người tiêu dùng, Liên Bộ đã yêu cầu doanh nghiệp giảm sử dụng Quỹ BOG xuống còn 300 đồng/lít; đồng thời giảm giá xăng trong nước phù hợp với quy định. 

Nếu tham tham chiếu theo giá hiện hành của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, thì mức giảm tối thiểu đối với xăng RON 92 khoảng -491 đồng/lít

Đối với dầu điêzen, dầu hỏa và dầu madút: Giảm giá bán tối thiểu tương ứng với mức chênh lệch giữa giá bán hiện hành cao hơn giá cơ sở; giá bán sau khi điều chỉnh giảm không cao hơn giá cơ sở theo quy định trong đó, giá cơ sở của dầu điêzen 0,05S: 22.177 đồng/lít; dầu hỏa: 22.322 đồng/lít; dầu madút 180CST 3,5S: 18.442 đồng/kg).

Nếu tham chiếu theo giá hiện hành của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, thì mức giảm tối thiểu đối với dầu điêzen 0,05S khoảng -153 đồng/lít; dầu hỏa: khoảng -138 đồng/lít; dầu madút 180CST 3,5S: khoảng -68 đồng/kg).

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã trải qua 17 lần điều chỉnh, trong đó có 5 lần tăng, 7 lần giảm. Các lần còn lại là điều chỉnh mức sử dụng quỹ bình ổn và trích lợi nhuận định mức để giữ giá. Trong đó, mặt hàng xăng được điều chỉnh tăng 5 lần và duy nhất một lần giảm giá gần đây vào ngày 28/7. Lần tăng mạnh nhất vào ngày 7/7 từ 130 đồng đến 420 đồng đưa giá xăng bán lẻ lập kỷ lục lên tới 25.640 đồng/lít.

Theo Toquoc.gov.vn

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm