06:52  | 

5 công nghệ an toàn tiên tiến sắp trở nên phổ cập

Điện thoại di động cảnh báo lái xe khi có người đi ngang qua phía trước. Xe đạp, xe gắn máy, ô tô giao tiếp với tín hiệu giao thông.

Cảm biến báo động cho tài xế biết xe sắp đến đoạn đường phủ băng trơn trượt, ổ gà hay chướng ngại vật khác. Camera giá rẻ giúp công nghệ phanh tự động được trang bị phổ biến.

Những công nghệ an toàn hiện đại này có thể giúp tiết kiệm thời gian và mạng sống vừa được ra mắt ở Hội nghị toàn cầu về hệ thống giao thông thông minh diễn ra ở Detroit. Các công nghệ mới này có thể xuất hiện ở xe phổ thông chỉ trong vài năm tới.

An toàn cho người đi bộ

Tại Mỹ, năm 2012 có 4.473 người đi bộ bị tử vong do tai nạn giao thông, cao nhất trong 5 năm qua. Để giảm thiểu số người bịtai nạn, nhà cung cấp Denso đã thiết kế một ứng dụng cài đặt trong điện thoại di động. Nếu khách bộ hành có mang theo điện thoại trong túi, điện thoại sẽ phát tín hiệu đến xe đang đi tới, phần mềm vi tính trên ô tô khi nhận được tín hiệu sẽ phân tích hướng và tốc độ di chuyển của khách bộ hành và phát tín hiệu cảnh báo người lái xe nguy cơ va chạm, nếu lái xe không phản ứng, phần mềm thậm chí sẽ tự động phanh xe.

5 công nghệ an toàn tiên tiến sắp trở nên phổ cập Screen Shot 2014-09-23 at 5.43.23 PM.png

Đương nhiên khi điện thoại di động của khách bộ hành mở ứng dụng này sẽ mau hết pin hơn. Xe cũng cần được trang bị ăng ten thu phát sóng và cần được chính phủ cho phép nhà sản xuất sử dụng 1 giải băng tần radio. Denso cho biết hiện các kỹ sư của công ty đang tìm giải pháp để giúp xe phân biệt được tín hiệu được phát ra là của điện thoại khách bộ hành hay từ điện thoại di động của người lái xe. Denso hy vọng những vướng mắc này sẽ được giải quyết và trong 5 năm tới công nghệ sẽ có mặt trên thị trường.

Ngăn ngừa tai nạn liên hoàn

Đường trơn, nguy hiểm nhất là đường trơn do nước đóng băng (black ice), thường lái xe không kịp phát hiện và thường là nguyên nhân dẫn đến tai nạn liên hoàn dẫn đến hàng chục xe va chạm nhau trên đường cao tốc. Nay cơ quan an toàn giao thông các tiểu bang Nevada, Minnesota và Michigan đã thử nghiệm công nghệ phát tín hiệu cảnh báo cho những xe đi sau khi chiếc xe đầu tiên gặp phải "băng đen".

5 công nghệ an toàn tiên tiến sắp trở nên phổ cập Screen Shot 2014-09-23 at 5.43.39 PM.png ​

Băng đen thường xuất hiện khi nhiệt độ mặt đường xuống dưới 0 độ C, khi đó nước đọng trên mặt đường sẽ biến thành băng đen. Cảm biến đo nhiệt độ mặt đường và những điều kiện thời tiết khác sẽ phát hiện băng đen. Khi đó các thiết bị trên xe như cần gạt nước, hệ thống chống bó phanh (ABS) và kiểm soát lực kéo sẽ được kích hoạt đồng thời bộ điều khiển trung tâm sẽ gởi thông báo đến những xe khác để lái xe giảm tốc độ.

Bộ giao thông bang Michigan cho biết công nghệ này đã hoàn thiện nhưng không nói rõ khi nào được trang bị trên xe tham gia giao thông.

Phanh xe tự động

Hầu hết chúng ta đều biết đến hệ thống phanh xe tự động loại trừ tai nạn, nhưng hệ thống này là tùy chọn đắt tiền của xe sang trọng. Để được trang bị, chủ xe phải bỏ ra thêm tối thiểu 3.000 USD. Nhà sản xuất thiết bị Aisin tuyên bố sẽ làm cho hệ thống này trở thành tính năng căn bản của dòng xe phổ thông.

5 công nghệ an toàn tiên tiến sắp trở nên phổ cập Screen Shot 2014-09-23 at 5.43.46 PM.png ​

Hệ thống 2 camera ở phía trước hay phía sau xe có thể phát hiện trẻ em, xe và các chướng ngại vật khác và tự động phanh xe ngăn ngừa tai nạn. Hệ thống này tương đối đắt tiền vì chi phí sản xuất camera cao.

Nhờ vào công nghệ sản xuất camera được cải tiến, công ty Aisin hiện đang hợp tác với Toyta sản xuất một loại camera thế hệ mới có giá thành rất thấp. Aisin chưa cho biết giá bán cụ thể chỉ tuyên bố chậm nhất là đến năm 2020 công nghệ camera quan sát tự động phanh xe sẽ được sản xuất để phục vụ cho thị trường đại chúng với giá phải chăng.

Đèn báo giao thông nhận biết xe

Một số giao lộ vắng xe thường chỉ bặt tín hiệu xanh khi phát hiện có ô tô chạy đến, các đèn tín hiệu này lại bỏ qua người đi xe đạp. Nguyên nhân là hệ thống nhận biết có xe ở các giao lộ hiện nay hoạt động bằng các cảm biến.

5 công nghệ an toàn tiên tiến sắp trở nên phổ cập Screen Shot 2014-09-23 at 5.43.53 PM.png

Công ty Kimley Horn ở North Calirona đã đưa ra một ứng dụng điện thoại di động giải quyết vấn đề này. Công ty sử dụng tín hiệu GPS của điện thoại để báo cho máy điện toán trung tâm điều khiển tín hiệu giao thông bật đèn xanh.
Công ty Kimley Horn cho biết vào mùa thu năm nay sẽ triển khai thí điểm 100 xe đạp ở Austin, Texas. Đến năm 2016, một hệ thống

tương tự sẽ trang bị cho tất cả những xe tham gia giao thông và như vậy hệ thống vi tính điều khiển giao thông trung tâm sẽ nhận biết hướng giao thông nào có nhiều xe để bật đèn xanh cho hướng lưu thông đó.

Giám sát làn đường ưu tiên

Ở những quốc gia có làn đường ưu tiên cho phép xe chạy tốc độ cao nếu xe chở trên 2 người (HOV lane). Mục đích của quy định này là khuyến khích việc sử dụng chung xe để tiết kiệm nhiên liệu và giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên vào giờ cao điểm lực lượng cảnh sát không đủ khả năng phát hiện những xe vi phạm. Công ty công nghệ NEC giúp cảnh sát thực hiện tốt nhiệm vụ bằng hệ thống camera và cảm biến hồng ngoại có khả năng đếm được người ngồi trên xe và ghi hình số xe. Nếu phát hiện số người ngồi trên xe không đủ số quy định, hệ thống sẽ tự động gởi ảnh người ngồi trên xe và số xe về cho sở cảnh sát.

5 công nghệ an toàn tiên tiến sắp trở nên phổ cập Screen Shot 2014-09-23 at 5.44.00 PM.png

Cảnh sát nhiều tiểu bang đã đặt hàng công ty NEC, có thể trong năm nay hoặc năm tới hệ thống giám sát làn đường ưu tiên sẽ góp phần bảo vệ trật tự giao thông ở Mỹ.

Theo Otosaigon.com

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm