06:40  | 

Ferrari “vùng vẫy” trong bàn tay của Fiat

Mong muốn thay đổi Ferrari, Fiat vấp phải những khó khăn. Đó là điều tất nhiên vì Ferrari là một cá thể mạnh mẽ trong tập đoàn này.

Trong suốt một thập kỷ lãnh đạo của mình ở tập đoàn Fiat, ông Sergio Marchionne thường nhận được những gì ông mong muốn, bao gồm cả việc mua lại Chrysler với giá 4,35 tỷ USD đã được quyết định vào đầu năm nay. Nhưng hiện tại ông đang phải đối mặt với một cuộc “nổi loạn” nhỏ ở Ý về tương lai của Ferrari – hãng sản xuất xe hơi thể thao mang tính biểu tượng thuộc sở hữu của Fiat.

Luca Cordero di Montezemolo – giám đốc lâu năm của Ferrari, đã nghỉ việc sau một số xích mích với Marchionne, mặc dù thời gian vẫn chưa rõ ràng và chưa có thỏa thuận cụ thể. 

Ferrari “vùng vẫy” trong bàn tay của Fiat Luca-di-Montezemolo-0.jpgLuca Cordero di Montezemolo đã rời Ferrari sau 23 năm gắn bó.

Marchionne muốn đẩy mạnh hoạt động của thương hiệu Ferrari đồng thời giúp cho sự phát triển của dòng sản phẩm xe ôtô cao cấp của Fiat Chrysler. Trong khi đó, ông DiMontezemelo – người đã gắn bó với Ferrari trong suốt 23 năm và bắt đầu sự nghiệp của mình là một trợ lý của người sáng lập Enzo Ferrari – lại muốn duy trì công ty như một đơn vị tự trị trong Fiat và bảo vệ độc quyền của họ bằng cách hạn chế bán ra với con số 7.000 xe mỗi năm. Tờ Corriere della Sera cho biết có khả năng Marchionne sẽ tiếp quản Ferrari khi di Montezemelo ra đi.

Cuộc tranh chấp tại hãng xe Ý càng nóng hơn tại giải đua xe công thức 1 Grand Prix cuối tuần qua, vị giám đốc 67 tuổi Di Montezemelo tìm cách dập tắt các tin đồn rằng ông có thể rời khỏi Ferrari bằng cách tuyên bố ông sẽ tiếp tục thêm 3 năm. Nhưng Marchionne chắc hẳn đã rất khó chịu khi trả lời rằng: "Không ai là không thể thiếu." Các giám đốc điều hành của Fiat cũng cho rằng việc độ đua công thức 1 của Ferrari đã không có danh hiệu nào kể từ năm 2008 là "không thể chấp nhận."

Ferrari “vùng vẫy” trong bàn tay của Fiat marchionne.jpgMarchionne muốn tăng công suất Ferrari.

Đầu năm nay, ông Marchionne muốn phát triển một thị trường mới cho Ferrari và nói rằng ông muốn thúc đẩy doanh số hàng năm lên đến 10.000 sản phẩm. Con số này là rất nhỏ so với 4,4 triệu xe bán ra vào năm ngoài bởi Fiat Chrysler. Tuy nhiên tỷ suất lợi nhuận là rất lớn vì Ferrari chiếm đến 12% tổng lợi nhuận hoạt động của Fiat. Với các mức giá khác nhau, từ khoảng 200.000 đến hơn 400.000 USD một sản phẩm, Ferrari muốn xây dựng hình ảnh của mình như một hãng xe độc quyền chủ sở hữu. Ông di Montezemelo mong muốn Ferrari hướng tới các khách hàng thượng lưu. Và tất nhiên mong muốn này mâu thuẫn với những gì Marchionne muốn có.

Ngay cả Di Montezemelo cũng phải chấp nhận rằng Marchionne sẽ nhận được những gì ông ấy muốn. Các giám đốc lâu năm của Ferrari đã nói đùa với bạn bè rằng “Đây là sự kết thúc của một kỷ nguyên.” Theo tờ Corriere della Serra thì "Ferrari bây giờ là của người Mỹ."

Di Montezemelo đang tìm kiếm sự ủng hộ của một số đồng nghiệp người Ý, họ cho rằng Marchionne đã không giữ lời hứa là sẽ bảo vệ hãng xe Ý và thúc đầy cho nền kinh tế của đất nước này. Phương tiện truyền thông tin tức Ý tuần này đã trích dẫn phát biểu của Diego Della Valle - chủ tịch của hãng sản xuất hàng da sang trọng Tod - khi nhận xét về Marchionne và giám đốc Ferrari ông đã nói rằng "đáng xấu hổ và xúc phạm.": "Nếu bạn tự hào là người Ý, bạn nên trả thuế ở Ý, nơi các công nhân Ý muốn Fiat trả tiền cho họ."

>> Có thể bạn quan tâm:

Trọng Hiệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm