06:05  | 

Lưu ý gì về điều kiện bảo hiểm khi cho thuê/mượn xe hơi?

Điều đặc biệt cần quan tâm là khi bạn cho một ai đó mượn xe, tai nạn do họ gây ra có thể ảnh hưởng lớn đến phí bảo hiểm xe bạn được hưởng.

Bạn có từng cho ai đó mượn chiếc xe hơi của mình chưa? Mật độ cho mượn nhiều hay ít? Cho dù đó là bạn bè, gia đình, hoặc thậm chí là người lạ quen bạn thông qua ứng dụng car-sharing trên smartphone, thì điều đó cũng nói lên rằng bạn đang đối mặt với một nguồn rủi ro cao với hợp đồng bảo hiểm xe hơi mà bạn đang mua. Nếu tai nạn xảy ra trong thời gian bạn cho người khác mượn xe, tạm gác sang một bên những mất mát về tính mạng hoặc sức khỏe, có một hậu quả khác mà bạn chắc chắn sẽ gặp phải, đó là thiệt hại về tài chính từ hợp đồng bảo hiểm xe hơi.

Nếu chiếc xe bị hư hỏng và không thể sử dụng cho đến khi được sửa chữa, hoặc tệ hơn, nó có thể bị xếp xó hoàn toàn, bạn sẽ không có cơ hội được nhận một chiếc xe khác thay thế, mặc dù phí bảo hiểm vẫn được bạn đóng đều đặn hàng kỳ.

Lưu ý gì về điều kiện bảo hiểm khi cho thuê/mượn xe hơi? Money_Insurance_Implications_Lending_Car.jpgCho dù bạn cho mượn xe vì mục đích tốt, muốn giúp đỡ bạn bè, người thân ... nhằm giúp hạn chế số lượng xe lưu thông trên đường thì việc làm tốt của bạn sẽ trở thành một điều đáng tiếc nếu bạn thiếu hiểu biết trong việc xử lý tình huống này.

Thay vào đó, bạn có nhiều khả năng chỉ nhận được một số tiền mặt thấp hơn đáng kể giá trị khấu trừ của chiếc xe, trừ đi số tiền phạt do bạn cho mượn xe. Quan trọng nhất, một chiếc xe trọng lượng từ 1.360kg đến 3.630 kg khi di chuyển nhanh gây tai nạn có thể gây ra thiệt hại to lớn về tính mạng cũng như sức khỏe cho những người lưu thông khác, và điều đó chắc chắn sẽ ám ảnh tinh thần bạn ngay cả khi người gây tai nạn không phải là bạn.

Cho dù bạn cho mượn xe vì mục đích tốt, muốn giúp đỡ bạn bè, người thân hay chỉ đơn giản muốn góp sức bảo vệ môi trường thông qua một vài ứng dụng chia sẻ phương tiện giao thông thông mình, nhằm giúp hạn chế số lượng xe lưu thông trên đường thì việc làm tốt của bạn sẽ trở thành một điều đáng tiếc nếu bạn thiếu hiểu biết trong việc xử lý tình huống này.

Sau đây là 5 lời khuyên của chúng tôi dành cho bạn nếu muốn hạn chế tối đa những thiệt hại do tình huống này gây ra.

1. Nếu bạn chỉ thỉnh thoảng cho bạn bè hoặc người thân mượn xe

Nói chung, hợp đồng bảo hiểm xe hơi bao gồm 2 thực thể là cả bạn và chiếc xe, và nên đề cập đến tình huống khẩn cấp bạn có thể cho mượn chiếc xe trong một khoảng thời gian nhất định được nêu cụ thể trong hợp đồng.

Các điều khoản đều là “mềm” và có thể được thỏa thuận giữa người chủ xe và công ty bảo hiểm. Tuy nhiên, ngôn ngữ và tình huống đó cần được mô tả càng chi tiết, rõ ràng càng tốt, tránh trường hợp khi mọi chuyện xảy ra rồi nhưng hai bên tranh cãi vì sự khó hiểu của điều khoản.

2. Nếu bạn thường xuyên cho bạn bè, hoặc người thân, hoặc hàng xóm… mượn xe

Điều đó tức là về cơ bản bạn đang chia sẻ, dùng chung chiếc xe với một người khác. Bạn nên thông báo cho công ty bảo hiểm về thông tin này đồng thời yêu cầu có một vài điều chỉnh trong chính sách bảo hiểm. Thói quen cẩn thận sẽ giúp bạn không chỉ tránh rủi ro khi các vấn đề xấu xảy ra, mà người dùng chung xe với bạn cũng trở nên có trách nhiệm với chiếc xe hơn.

3. Nếu bạn là một người chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê xe

Đây là giải pháp tuyệt vời để tiết kiệm chi phí, tăng thu nhập với một người thực dụng và sở hữu không chỉ một chiếc xe. Tuy nhiên hãy lưu ý áp dụng nguyên tắc thứ 2 ở trên đối với hợp đồng bảo hiểm.

4. Nếu bạn bàn giao chìa khóa xe cho một đứa trẻ vị thành niên

Nếu trong trường hợp con trai hay con gái của bạn thực sự trưởng thành và chính thức nhận được giấy phép lái xe. Bạn muốn thưởng chúng bằng một chiếc xe, nhưng vẫn đứng tên của bạn thì điều chắc chắn là bạn cần liệt kê tên của con bạn vào trong danh sách những người chủ xe. Lẽ tất nhiên, điều đó đồng nghĩa với việc phí bảo hiểm bạn đóng sẽ tăng lên, nhưng nó đảm bảo rằng bạn chắc chắn nhận được quyền lợi khi rủi ro xảy ra.

5. Nếu bạn cho người lạ mượn/thuê xe thông qua ứng dụng car-sharing trên smartphone

Tình huống này có lẽ ít xuất hiện tại Việt Nam nhưng ở Mỹ thì vô cùng phổ biến. Những trang web chuyên cung cấp dịch vụ này có thể kể đến như RelayRides.com, Getaround.com, và FlightCar.com. Để đảm bảo sự tiện lợi cao nhất với người sử dụng, những hãng này cũng cung cấp kèm theo dịch vụ bảo hiểm xe hơn.Tuy nhiên, vì là những doanh nghiệp lợi nhuận, nên không thể chắc chắn rằng họ phục vụ vì lợi ích cao nhất của khách hàng, bởi vậy điều bạn cần quan tâm trước hết phải là tìm hiểu thật kỹ những chi tiết trong điều khoản bảo hiểm.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm