08:25  | 

Xe máy phân khối lớn: Mãi vẫn chưa ‘bùng nổ’

Trái với những dự đoán, thị trường xe máy phân khối lớn vẫn đang khá trầm lắng dù được “cởi trói” từ ngày 1/3/2014… Giá bán xe quá cao đã khiến thị trường không mấy sôi động.

Rào cản giá

Mặc dù nhu cầu thật về sử dụng xe máy phân khối lớn của người tiêu dùng Việt Nam vẫn rất lớn, nhưng điều khiến thị trường xe phân khối lớn chưa thể sôi động được chính là do giá bán các loại xe này còn quá cao.

Ông Nguyễn Văn Thuyết, Chủ doanh nghiệp nhập khẩu xe máy Thế Hệ Mới trên phố Bà Triệu cho biết: “Không như nhiều người dự đoán thị trường xe máy phân khối lớn sẽ sôi động ngay sau khi được “cởi trói” bởi Thông tư 38 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có hiệu lực từ 1/3/2014, sau nửa năm thị trường vẫn không có nhiều khác biệt. Là người kinh doanh nhiều năm trong nghề xe máy tôi hiểu tại sao nó chưa sôi động. Nguyên nhân chính vẫn là giá xe còn quá cao so với thu nhập của phần đông người tiêu dùng, chẳng hạn, nếu muốn sở hữu một chiếc môtô phân khối lớn của Ducati khách hàng phải có ít nhất từ 400 triệu đến cả tỉ đồng, hoặc cần phải có 500 triệu đồng đến 2 tỉ đồng để mua một chiếc Harley-Davidson…” .

Xe máy phân khối lớn: Mãi vẫn chưa ‘bùng nổ’ motor-(1).jpgThị trường xe phân khối lớn vẫn chưa thể bùng nổ.

Qua tìm hiểu được biết, khi muốn mua một chiếc xe máy phân khối lớn thì phần đông khách hàng đều muốn chọn một thương hiệu uy tín như: Ducati, Harley-Davidson, Honda…bởi ngoài thoả mãn thú chơi xe thì người sử dụng còn coi đó là một tài sản ít khấu hao, có thể bán lại được giá cao. Các dòng xe phân khối lớn khác có giá vừa phải với nhiều người nhưng với một người sành xe họ vẫn không muốn móc hầu bao để rinh chiếc xe đó về.

Ông Nguyễn Sinh Thành, Giám đốc một doanh nghiệp nhập khẩu xe máy trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, hiện thuế nhập khẩu xe phân khối lớn chiếm khoảng 75% giá trị xe, ngoài ra nhà nhập khẩu còn phải chịu thêm 20% thuế tiêu thụ đặc biệt và 10% thuế VAT. Đó là chưa kể các mẫu xe còn chịu thêm phí vận chuyển, phí lưu kho, phí đăng kiểm... Tính trung bình một chiếc xe được nhập về thị trường Việt Nam có giá cao gấp 2 - 3 lần so với giá xe ở thị trường thế giới. Một chiếc xe Ducati Monster 795 dù được hưởng ưu đãi thuế quan theo form D vẫn ở mức ngang bằng với một chiếc ô tô Kia Moring hay Hyundai Getz… Với giá bán ngang bằng một chiếc ô tô nhiều khách hàng đã đưa lên bàn cân và đã chọn mua ô tô hơn là một chiếc môtô phân khối lớn…

Còn theo đại diện nhà phân phối xe phân khối lớn Motorrock tại Hà Nội, lượng xe bán ra của chuỗi hệ thống này khoảng từ 100 xe/tháng. Sở dĩ có được doanh số bán hàng tốt như vậy là dòng xe phân khối lớn Benelli mà Motorrock đang phân phối có giá bán khá hợp lý, trên dưới 100 triệu đồng/xe.

Nhiều người trong giới kinh doanh xe có chung nhận định, thị trường xe máy phân khối lớn mới chỉ đang phát triển ở giai đoạn đầu, việc cởi trói bằng A2 chỉ mới cho phép người tiêu dùng rút ngắn khoảng cách tới việc sở hữu một chiếc xe phân khối lớn, còn việc mua một chiếc xe còn phụ thuộc vào giá bán.

Hãng xe, nhà phân phối đón đầu

Không ngồi chờ đợi cho các chính sách thuế phí giảm xuống, ngay sau khi thông tư 38 TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/3/2014 các hãng xe, nhà phân phối đã có những động thái đón đầu thị trường bằng việc đưa ngay những sản phẩm mới, hoặc có kế hoạch nhập khẩu, phân phối xe phân khối lớn trong tương lai không xa.

Xe máy phân khối lớn: Mãi vẫn chưa ‘bùng nổ’ motor-(3).jpgBMW S1000 RR chính hãng vừa xuất hiện tại Hà Nội.

Ông Horst J. Herdtle, Tổng giám đốc Euro Auto – Nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền xe BMW tại Việt Nam cho biết: Ngay trong tháng 11 năm nay khách hàng Việt Nam đã có thể tới các showroom của BMW trên toàn quốc để ngắm và rinh về nhà những chiếc xe moto phân khối lớn mang thương hiệu BMW nổi tiếng thế giới. Hiện các thủ tục để trở thành nhà phân phối motorrad của Euro Auto đã được hoàn tất, nơi trưng bày xe moto BMW đầu tiên tại Việt Nam là showroom BMW Long Biên, Hà Nội và tại tất cả các showroom của BMW trên toàn quốc sẽ dành riêng một khu trưng bày moto BMW đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu của motorrad về bán hàng và các dịch vụ sau bán hàng.

Còn nhà phân phối xe phân khối lớn Motorrock cho biết, ngay sau khi có thông tin về việc người dân Việt Nam được thi lấy bằng A2 thoải mái họ đã lên kế hoạch mở rộng mạng lưới bán hàng, tiếp tục nhập khẩu thêm các dòng xe mới phù hợp với túi tiền và vóc dáng người Việt, trong đó đáng chú ý là mẫu xe Benelli 302 có giá bán dự kiến khoảng 110 triệu đồng, ngoài ra còn có một số mẫu xe khác như: BN600i, TnT R160, TnT 1130…

Tương tự, thương hiệu xe phân khối lớn KTM dù mới đặt chân vào thị trường Việt Nam cuối năm ngoái nhưng đến nay đã nhanh chóng mở rộng mạng lưới bán hàng của mình tại các thị trường lớn như: Hà Nội, Tp. HCM, Vinh, Nha Trang, Đồng Nai, Vũng Tàu. Với lợi thế sản phẩm nằm trong phân khúc 200 - 400 phân khối, kiểu dáng đa dạngm mức giá dưới 200 triệu đồng nên KTM sẽ là một trong những thương hiệu xe phân khối lớn đầy tiềm năng ở Việt Nam trong tương lai.

Mặc dù chưa khẳng định sẽ đưa mẫu xe phân khối lớn nào vào thị trường Việt Nam, nhưng Honda Việt Nam mới đây đã có những động thái quan tâm đến thị trường này bằng việc mở các lớp dạy lái xe lấy bằng lái A2 (được sử dụng các loại xe máy dung tích trên 175cc) cho khách hàng. Ngoài ra, HVN còn tổ chức các lớp tập huấn lái xe phân khối lớn cũng đã được tổ chức cho cán bộ các trung tâm dạy lái xe, cảnh sát giao thông tại Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh. Các dòng xe máy phân khối lớn của Honda hiện đang được giá phù hợp với thị trường Việt Nam bao gồm xe ga (Pantheon 250, SH300…), các dòng thể thao, naked-bike (CBR1000RR, CB1000R, CBR600R…) và một vài loại xe địa hình (CRF450R, CRF250L…)…

Ngoài những nhà phân phối chính hãng, những nhà nhập khẩu nhỏ lẻ thời gian gần đây cũng liên tục đưa những mẫu xe phân khối lớn mới nhất về Việt Nam và tiêu khá thụ nhanh. Một trong những mẫu xe đang tiêu thụ khá mạnh là Kawasaki Z1000 2014.

Theo Phương Vũ - Anh Vũ (VnMedia)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm