10:15  | 

Land Rover Discovery Vision concept – lạ nhưng không độc

Việc ra mắt vừa qua của Vision Discovery concept là bước đi chiến lược đã được đắn đo rất nhiều của hãng xe Anh Quốc. Nhưng việc so sánh nó với thương hiệu Range Rover đã quá thành công liệu có phải là đúng đắn?

Tổng quan

1. Xe Off-road

Phần capo nhô ra khá ngắn cho thấy xe được thiết kế theo phong cách Off-road. Cạnh trước của mui xe được kéo trở lại phía sau khá sâu, tương xứng với bánh xe phía trước và hạ thấp tổng thể xe.

Land Rover Discovery Vision concept – lạ nhưng không độc land-rover-discovery-vision (2).jpg

2. Hợp xu thế

Thiết kế phía sau được nâng lên khá cao, đây là một xu hướng thiết kế của ngành công nghiệp ôtô thời gian gần đây, đặc biệt là với các thương hiệu cao cấp, thêm một chút nhấn mạnh nhờ vết cắt ngang. Tuy nhiên, tầm nhìn cho hành khách phía sau tương đối hạn chế.

3. Phong cách

Phong cách của chiếc concept khởi đầu từ Land Rover truyền thống trước đó, nâng cao mui xe phía sau và sử dụng cửa sổ 'Alpine', nhưng được đề cao tính thể thao, đường nét và chi tiết hơn. Đường viền ở thân xe cao hơn, đèn pha phía sau nằm ngang và cột C to bản giống Discovery thế hệ đầu tiên ra đời cách đây 25 năm.

4. Góc cắt ẩn

Đuôi xe kéo dài kết hợp với phần phía trước ngắn, tạo ra một tỷ lệ nhô dài phía sau khá thanh lịch. Góc cắt vát ba phần tư được ẩn đi nhưng vẫn thu hút ánh nhìn ở hàng ghế thứ 3.

5. Thân xe mượt mà

Các chi tiết đèn pha được kéo sâu vào bề mặt lưới tản nhiệt để tạo ra các góc xung quanh xe liền mạch. Đây là một phong cách gần với Range Rover.

Ngoại thất – phía trước

1. Cảm hứng từ Range Rover

Land Rover Discovery Vision concept – lạ nhưng không độc land-rover-discovery-vision (1).jpg

Từ trước đến nay về mặt thiết kế, Range Rover đã đem lại rất nhiều thành công cho hãng xe Land Rover. Và lần này họ cũng không muốn bỏ lỡ cơ hội khi thiết kế mẫu xe mới hướng đến các khách hàng đã có sự yêu thích đối với thương hiệu con Range Rover.

2. Thiết kế buồn tẻ

Các thành phần của chiếc xe thiếu đi sự bù đắp để hoàn thiện lẫn nhau. Tức là lưới tản nhiệt, đèn và thậm chí là kính xe không tạo nên một khối thống nhất, chúng đứng riêng biệt và chỉ chịu trách nhiệm cho riêng mình. Trước đây Land Rover đã luôn thành công trong việc xây dựng các khối cấu trúc cho sản phẩm của họ, để khiển chiếc xe có cảm giác như một căn nhà bằng kính. Nhưng ở Discovery Vision yếu tố này đã hoàn toàn biến mất.

3. Lưới tản nhiệt xấu

Lưới tản nhiệt phía trước không đem lại cảm hứng hay sự đột phá, mà nó dường như chỉ được thiết kế để đảm nhận vị trí đầu của chiếc xe.

4. Không ấn tượng

Bề mặt xe được thiết kế nhẹ nhàng, tạo cảm giác ướt át hơn so với bất kỳ mẫu Land Rover nào trước đây, chúng khiển cho người nhìn cảm thấy đây là một chiếc xe rất thông thường. Mui xe có tạo một nếp gấp nhẹ nhưng chẳng có gì đặc biệt.

5. Nặng nề

Thiết kế được nâng cao về phía sau cộng với việc chi tiết lưới tản nhiệt nhỏ khiến tổng thể xe nặng nề. Cảm giác rất nhiều trọng lượng được dồn vào bánh sau.

Ngoại Thất - phía sau

1. Ống xả đôi

Ống xả phía sau gần như mất hút so với chiều cao tổng thể của chiếc xe. Hoặc có thể là sự ẩn đi khá khéo léo của người thiết kế.

Land Rover Discovery Vision concept – lạ nhưng không độc land-rover-discovery-vision (4).jpg

2. Thiếu góc cạnh

Trong khi các “góc ẩn” được thiết kế khả tốt ở ba phần tư phía trước xe, thì phía sau lại thiếu vắng khiến cho xe có cảm giác hẹp và quá cao khi nhìn từ phía sau.

3. Thiết kế không hợp lý

Mái phụ phía sau đem lại cảm giác đặc biệt không thích hợp so với tổng thể xe.

4. Cửa sau

Nếp gấp ở cửa sau được kéo dài ra có thể là điểm cộng duy nhất về ngoại thất của Discovery phiên bản mới này khi nó đem lại cảm giác mạnh mẽ.

Nội thất

1. Công nghệ cao

Land Rover Discovery Vision concept – lạ nhưng không độc land-rover-discovery-vision (3).jpg

Tại Discovery Vision 2015, các tiện ích và công nghệ hỗ trợ lái xe được cung cấp khá đầy đủ. Các hành khách trên xe cũng có thể gọi video cho nhau để tránh phải quay đầu khi lái xe. Một hệ thống giải trí cao cấp cũng được trang bị với một bộ điều khiển trung tâm và các màn hình được gắn phía sau lưng ghế.

3. Cửa sổ trời rộng

Phần mái được thiết kế với công nghệ OLED có thể hiển thị gần như toàn mái xe trở nên trong suốt. Điều này có tác dụng rất lớn khi bạn muốn ngắm bầu trời ngay khi trời đang mưa phùn. Tuy nhiên điều đó lại làm cho 2 chiếc đèn trần lớn trở nên thừa thãi và vô nghĩa.

4. Khá giống Peugeot HX1

Hàng ghế của Discovery Vision có điểm tương tự với mẫu concept 2011 Peugeot HX1, đó là hàng ghế thứ 3 được coi là chỗ ngồi thoải mái nhất trong xe với chỗ để chân rộng. Cũng như trong Peugeot, phía sau của hàng ghế thứ 3 là một cabin có màu sắc tương phản và thiết kế khác biệt lập so với những phần khác trong chiếc xe.

Dự đoán

Theo một số nhà phê bình thiết kế nhận xét về Vision Discovery thì nó rất khó được chấp nhận, vì nó đánh dấu sự thay đổi hơi quá đột phá, trong khi lại bỏ đi nhiều thiết kế hợp lý đã đi cùng với Land Rover trong suốt 60 năm qua. Hình thức và chức năng của Vision Discovery rõ ràng là không ăn khớp với nhau. Vẻ ngoài của nó cho cảm giác khó giao tiếp, chứ không phải là hình ảnh cần thiết của một chiếc xe Off-road.

Land Rover Discovery Vision concept – lạ nhưng không độc land-rover-discovery-vision-07-(1).jpg

Nhưng cũng có một quan điểm khác. Đó là Land Rover đang muốn hướng tới các mục tiêu bán hàng khác nhau. Doanh số bán hàng của Range Rover đã bùng nổ trong suốt nhiều năm qua, vì thế không có gì là chắc chắn khi các khách hàng vẫn có thể bỏ qua thiếu sót về thiết kế để khám phá một mẫu xe hạng sang khiến họ tò mò.

Tóm lại trong một ngành công nghiệp coi trọng yếu tố biểu tượng như ôtô, việc Land Rover dám đưa ra một sản phẩm khác đi với hình ảnh vốn có cho thấy sự dũng cảm của họ.

Thông tin bổ trợ về Land Rover Discovery Vision concept

- Lần đầu ra mắt tại New York Motor Show 2014

- Phân khúc SUV cỡ trung

- Chiều dài 4,950mm

- Chiều rộng  2,006mm

- Chiều cao 1,858mm

- Chiều dài cơ sở 2,922mm

- Giám đốc thiết kế Gerry McGovern

- Giám đốc thiết kế ngoại thất Massimo Frascella

- Phụ trách thiết kế nội thất Mark Butler

- Màu sắc và trang trí Joanne Keatley, Amy Frascella, Isabel Diaz

- Dự án bắt đầu tháng 11 năm 2013

- Dự án hoàn thành tháng 4 năm 2014

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm